fbpx
Home
|
ทั่วไป

นายกฯ เผยศบค.เคาะจัดปีใหม่ได้ ยึดCOVID Free Setting

Featured Image
นายกฯ เผยศบค.เคาะจัดปีใหม่ได้ ยึดมาตรฐานCOVID Free Setting-ฉีดวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศบค. ชุดใหญ่ ครั้งที่ 20/2564 ว่า วันนี้ที่ประชุมได้มีการหารือถึงประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องเคาท์ดาวน์ปีใหม่ การสวดมนต์ข้ามปี และมาตรการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งนำเสนอโดยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 หรือ ศปก.สธ. และนำเข้าศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ โดยมีรายละเอียดมากมายขอให้รอฟังรายละเอียดการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุดต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม โดยได้สั่งการไปแล้วให้เตรียมพร้อมฉีดวัคซีน หาดใครจะไปท่องเที่ยวที่มีการจัดงานที่มีคนจำนวนมาก ต้องมีมาตรฐานหลายอย่าง ขอให้รอฟังรายละเอียด แต่ขอสรุปว่าปีใหม่จัดได้แต่ต้องมีมาตรฐานตาม COVID Free Setting และการฉีดวัคซีน ดังนั้นทุกคนเร่งไปฉีดวัคซีนให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

ส่วนกรณีการตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน เพื่อจะนำปัญหาต่างๆ เข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา

 

ยืนยันว่า มติครม.ไม่ใช่ว่าจะทำนั่นนี่ได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำประชาพิจารณ์ EHIA ซึ่งต้องกลับมาทบทวนใหม่ทั้งหมด โดยจะต้องเป็นกรณีตัวอย่าง ในการทำอะไรบางอย่างก็ตามตามนโยบายของรัฐบาล โดยเจตนารมณ์ของรัฐบาลต้องการให้พื้นที่ภาคใต้ มีรายได้ที่ดีขึ้น มีกิจการและกิจกรรมมากขึ้น ดังนั้นก็ต้องมาทบทวนขั้นตอนและการดำเนินการที่มีปัญหา และเพิ่มการมีส่วนร่วมให้มากขึ้น

 

ทั้งนี้? นายกรัฐมนตรี ยังขอร้องประชาชนไม่ให้มาร่วมชุมนุม เนื่องจากรัฐบาลรับมาพิจารณาให้แล้ว และจะดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แต่จะให้ยกเลิกเลยคงไม่ได้มั้ง เนื่องจากติดกฎหมายหลายตัว ในเรื่องของการทำประชาพิจารณ์ EHIA การปรับพื้นที่สีเขียวสีม่วง ซึ่งมีกฎหมายของเขาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นครม.จะสั่งไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องให้หน่วยงานต่างๆไปทำมาใหม่เพื่อให้ถูกต้อง และตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องอื่นๆที่ดินจะถูกหรือไม่ถูก ใครเป็นเจ้าของ จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

 

ยืนยันว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เดินหน้าไปสู่ความต้องการของประชาชน เพราะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็ต้องไปดูแต่สิ่งสำคัญคือไม่อยากให้คนที่ ไม่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำให้เกิดความวุ่นวาย กระบวนการทำได้อยู่แล้วขอให้เชื่อมั่น ตนไม่ได้หยุดคิด เรื่องนี้เลยมาหลายวัน ที่ไม่ได้พูดเรื่องนี้เพราะต้องการให้คนของเรามาตรวจสอบในขั้นต้น เพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้น ซึ่งวันนี้มีการตรวจสอบจากหลายหน่วยงานเช่นองค์กรสิทธิมนุษยชน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอให้รอการหารือในวันพรุ่งนี้

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชายังกล่าวถึงองค์กรต่อต้านการคอรัปชั่นที่ออกแถลงการณ์คัดค้านให้มีการทบทวรการลดโทษให้ผู้ต้องขังคดีคอรัปชั่นเพราะเป็นการสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้เศรษฐกิจประเทศ ว่า ตนได้นำเรื่องนี้มาทบทวน ซึ่งหลายวันที่ผ่านมาที่ยังไม่ได้พูดเรื่องนี้ เพราะว่าต้องศึกษาหลายละเอียดในหลายเรื่อง ทั้งกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการคัดกรองตรงนี้ จึงกำลังทบทวนศึกษาว่ามีรายละเอียดอะไรที่ไม่เหมาะสมตรง บางทีเรื่องเก่ากำหนดไว้ ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าความผิดเสียหายมากน้อยอะไรอย่างไรไม่มีในตรงนี้

 

ซึ่งเรื่องการทุจริตก็เข้าเกณฑ์ในการพิจารณาแต่ต้องดูว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้มีความเหมาะสมหรือไม่ ที่ตนต้องแก้ไขตรงนี้หากไม่เหมาะก็ต้องปรับแก้ใหม่ ซึ่งปีที่ผ่านมามีการนิรกรรมโทษปีละ 2 ครั้งมาแล้ว 2 ปี จึงต้องดูว่าจะทำอย่างไรในบางกรณีมีความแตกต่างมีผลเสีย มีความเสียหาย ต้องไปแก้ไขกฎระเบียบตรงนั้น

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ในเรื่องของ พ.ร.บ.อาจจะมีการแก้ไขบ้าง แต่ก็ยืนยันว่าตนจะแก้ปัญหานี้ให้ดีที่สุด อย่าให้เกิดปัญหาความวุ่นวายขึ้นในตอนนี้ ทุกอย่างมีกฎระเบียบทั้งสิ้น ตนศึกษารายละเอียดแล้วก็มีอีกหลายตัว ทั้ง นักโทษชั้นดี นักโทษชั้นเยี่ยม มีการลดโทษเท่าใด แต่ไม่ได้มีกำหนดไว้ว่าในแต่ละปีถ้ามีการนิรโทษจะให้กี่ครั้งไม่ได้เขียนตรงนี้ไว้เลยก็ต้องมีการทบทวนใหม่ทั้งหมดเพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว

 

ส่วนสเปกของผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนใหม่ ว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องทำเพื่อประชาชนและทำตามกฎหมายทุกประการในสิ่งที่ต้องกระทำ ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่เพราะกรุงเทพฯเป็นพื้นที่บริหารพิเศษ จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะ

 

พร้อมระบุด้วยว่า ตนเองไม่เคยยื้ออะไรทั้งสิ้นจนกว่าจะพร้อม ซึ่งอาจจะเร็วอาจจะช้าก็ต้องดูอีกที จะยื้ออะไรไปทำไม ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตนเองทั้งสิ้น อะไรที่ทำได้ก็ทำ

 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ พร้อมเมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองสงบจะเป็นช่วงระยะเวลาใด นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่เกินกลางปีหน้า ซึ่งไม่เกินนั้น พร้อมเมื่อต้องมีการเลือกตั้ง สก. สข. ตนไม่ได้ต้องการจะดึงอะไรทั้งสิ้น อะไรที่ปล่อยได้ก็ปล่อยหมด แต่สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรจะแก้ปัญหาต่างๆ ที่ค้างคาได้ โดยผู้ว่าฯ คนใหม่ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย เหมือนที่ตนเองเข้ามาก็มีปัญหาที่ต้องแก้ไขมากมาย มันก็ไม่ง่าย แต่ก็ต้องทำให้ได้ นั่นคือคุณสมบัติของผู้ว่าฯ กทม. ไม่ว่าใครก็ตามทำตามกฎหมายทุกประการอย่าบกพร่อง กฎหมายไม่พร้อมก็ต้องแก้ไขกฎหมาย เสนอขึ้นมาบางเรื่องก็ต้องเข้าสภา

 

ส่วนรายชื่อที่เปิดตัวกันตอนนี้ มองคุณสมบัติเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ว่าฯ มีการระบุเป็นข้อๆ อยู่แล้ว เช่น ไม่มีโทษ ไม่มีคดีอะไรก็แล้วแต่ว่ากันไป ซึ่งคุณสมบัติก็มีการกำหนดตามระเบียบและกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งขอเพียงอย่างเดียวว่า ให้ทำงานตอบสนองประชาชนให้ได้ดีก็แล้วกันและระมัดระวังการทุจริต เพราะการทุจริตเป็นเรื่องที่ตนต้องการแก้มานานแล้ว หากมีหลักฐานก็เสนอขึ้นมาจะให้ตรวจสอบทุกกรณี แต่ถ้าไม่เสนอขึ้นมาแล้วพูดกันอยู่ในเฟซบุ๊กหรือโซเชียล ก็แก้อะไรแก้อะไรไม่ได้เหมือนเดิม ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง ซึ่งหลายอย่างก็ดีขึ้นหลายอย่างยังคงมีอยู่ ก็ต้องไปดูว่ายังมีอยู่ตรงไหนจากใคร ซึ่งมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์ ย้ำว่านายกรัฐมนตรี ไม่เคยหยุดทำงานทุกวัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube