fbpx
Home
|
ทั่วไป

ก้าวไกลลงใต้ดันวิสาหกิจชุมชนเพิ่มรายได้เกษตรกร

Featured Image
ก้าวไกล ลงพื้นที่ภาคใต้ต่อเนื่อง พร้อมผนึกกำลังเครือข่ายธุรกิจเพื่อชุมชน ดันวิสาหกิจชุมชนเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และนายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ผู้บริหารส้มจี๊ด เครือข่ายธุรกิจเพื่อชุมชนร่วมพูดคุยกับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนแปรรูปไม้ผลต้นน้ำตาปี ต.ยางค้อม อ.พิปูนจ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับฟังและร่วมแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ

โดยนายพิธา กล่าวว่า ระบบราชการของเราล้าหลังเกินไป ในต่างประเทศรัฐบาลและหน่วยงานราชการมีส่วนสำคัญในการผลักดันรวมถึงยกระดับการประกอบธุรกิจของชุมชน แต่สำหรับประเทศไทยพบว่าหน่วยงานราชการกลับเป็นเหมือนเครื่องกีดขวางการประกอบธุรกิจเสียมากกว่า “รัฐราชการรวมศูนย์ทำให้ เกษตรตำบล เกษตรอำเภอ ทำงานตอบสนองต่อกระทรวงที่กรุงเทพฯแทนที่จะเป็นการทำงานเพื่อตอบสนองต่อเกษตรกรในพื้นที่ ไม่นับรวมกับนโยบายการส่งเสริมต่างๆ ของภาครัฐที่อิงระบบอุปถัมภ์สูงโครงการสนับสนุนต่างๆ ของรัฐมักจะลงเอยด้วยการสนับสนุนกลุ่มคนใกล้ชิดผู้มีอำนาจแทนที่จะเป็นประชาชนทั่วไป

ด้านนายนิติพัฒน์ ระบุว่า คนที่ไม่มีเส้นสาย ยากที่จะได้รับการสนับสนุนเพื่อพัฒนาอย่างจริงจังจากภาครัฐ และหากไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ด้วย ก็จะไม่มีเครื่องจักรเพื่อยกระดับการผลิต สุดท้ายจึงต้องใช้กำลังคนในการผลิตซึ่งนับว่าน่าเสียดายมากเพราะหลายธุรกิจเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ สามารถเติบโตไปได้มากกว่านี้

 

ทั้งนี้นายพิธา ระบุว่า รัฐบาลไทยมองมังคุดเป็นเพียงผลไม้ที่ขายกันในราคากิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนต่างประเทศมองไปไกลกว่านั้นพวกเขานำเข้ามังคุดแล้วนำไปทำเป็นสารสกัด Xanthone ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางแล้วส่งกลับมาขายที่ประเทศไทยซึ่งเรามองว่ามังคุดเป็นราชินีผลไม้แต่กลับมีราคาแค่กิโลกรัมละ 30 บาท หากรัฐบาลมีวิสัยทัศน์และความตั้งใจที่จะส่งเสริมให้มีการแปรรูปและพัฒนามูลค่าสินค้าเกษตร เราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงกว่าแค่การขายเป็นผลไม้เพียงอย่างเดียวแน่นอน

อย่างไรก็ตามการจะพัฒนาไปในทางนี้ได้รัฐต้องมีความจริงจังและจริงใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะต้องจัดสรรงบประมาณให้กับ
แต่ละท้องถิ่นเพื่อให้ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาด้วยตัวของเขาเอง รัฐส่วนกลางก็ต้องกระจายอำนาจที่ตอนนี้รวมศูนย์ทุกการตัดสินใจ
อยู่ที่ส่วนกลางกลับไปให้ท้องถิ่น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube