fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอระวี”ชี้ลดราคาน้ำมันทำได้ทั้งลด-ไม่ลดภาษี

Featured Image
“หมอระวี”ชี้ลดราคาน้ำมันทำได้ทั้งแบบลดภาษี และไม่ลดภาษี แนะ3แนวทางสามารถทำได้ พร้อมหนุนยกเลิกกองทุนน้ำมัน เพราะนำไปใช้ไม่ถูกต้อง

นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพลังงาน และเคยเคลื่อนไหวในนาม ภาคประชาชนเรื่องพลังงาน เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการติดตามปัญหาราคาน้ำมันแพงว่าเคยเสนอญัตติต่อรัฐสภาให้ตั้งกรรมาธิการศึกษาปัญหาราคาน้ำมันพลังงานแต่สภาไม่รับโดยยกให้กรรมาธิการพลังงานรับญัตติดังกล่าวแทนจากนั้นกรรมาธิการได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพื่อศึกษาปัญหาราคาน้ำมันโดยเฉพาะ

ทั้งนี้เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง นพ.ระวี กล่าวว่า การที่จะลดราคาพลังงานลงไปได้แยกเป็น 2 ประเด็นหลักคือ 1.กรณีที่ไม่ต้องลดภาษี 2.กรณีที่ต้องลดภาษี โดยในส่วนของกรณีที่ไม่ลดภาษีนั้นมีองคร์ประกอบดังนี้

1.จะต้องปรับปรุงตั้งแต่ต้นทางคือยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าสิงคโปร์

2.ค่าการตลาดซึ่งจะต้องกำหนดค่าไม่ให้สูงมันเกินมาตรฐานของน้ำมันแต่ละชนิด

3.น้ำมันสูตรผสมที่ช่วยเกษตรกรคือไบโอดีเซลและเอทานอลปรากฏว่าราคาซื้อของ B100 เป็นราคาที่สูงเกินควรจะต้องมีการปรับลงโดยการปรับลงจะต้องไม่กระทบต่อราคาซื้อของเกษตรกร

และประเด็นสุดท้ายคือเสนอให้มีการพิจารณายกเลิกกองทุนน้ำมันในปัจจุบันได้มีการนำเงินในส่วนนี้มาชดเชยในสิ่งที่ไม่ควรที่จะนำมาชดเชย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube