fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ประวิตร”กำชับกมช.เร่งความพร้อมรองรับกม.ไซเบอร์

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ถก คกก.รักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เร่งความพร้อมรองรับกฏหมายไซเบอร์แห่งชาติ

 

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ( กมช.) ครั้งที่ 2/64 ณ ห้องประชุม 301 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนความพร้อมของการบังคับใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562 โดยที่ประชุมรับทราบ การปฏิบัติภารกิจป้องกันรับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ปฎิบัติการตอบสนองและรับมือกับภัยคุกคาม. ปฎิบัติการตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหา ปฎิบัติการตรวจสอบช่องโหว่และการแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ พร้อมได้ให้ความเห็นชอบ แต่งตั้ง รองเลขาธิการและผู้ช่วยเลขาธิการ รวม 3 ตำแหน่งและได้ร่วมพิจารณาให้ความเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กมช. เรื่อง ลักษณะภัยคุกคาม มาตรการป้องกัน รับมือ ประเมิน ปราบปรามและระงับภัยคุกคามทางไซเบอร์แต่ละระดับ พ.ศ. และ (ร่าง) ระเบียบต่างๆประกอบ พ.ร.บ. เพื่อรองรับการปฏิบัติงานตามกฎหมาย

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวย้ำว่า ภัยคุกคามทางไซเบอร์มีความสำคัญยิ่ง ที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญตื่นตัวและสร้างความตระหนักรู้ร่วมกันเป็นพิเศษทั่วโลกมีการโจมตีทางไซเบอร์กันอย่างต่อเนื่องทุกวัน สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะประเทศไทย ได้ปรากฎการโจมตีขึ้นแล้วทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจึงไม่สามารถรอช้าได้ ต้องเตรียมพร้อม ประเมินความเสี่ยงและนำสู่การปฏิบัติร่วมกันอย่างเป็นระบบให้เร็วกว่าที่เป็นอยู่

จึงขอให้คณะกรรมการต่างๆในทุกระดับและดศ. ต้องเร่งเตรียมความพร้อมทั้งการการเฝ้าระวังแจ้งเตือนและปฏิบัติการป้องกัน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อรับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ไม่ให้ลุกลามบานปลาย
โดยให้ปฏิบัติการในแต่ละระดับทันที หากมีเหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงหรือวิกฤต พร้อมกันนี้ต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ความตระหนักรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรอิสระและประชาชนทั่วไปอย่างเป็นระบบควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube