fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.กังวล งานศพ งานอีเวนต์ เกิดคลัสเตอร์ใหม่

Featured Image
ศบค.กังวล งานศพ งานอีเวนต์ ตลาด ร้านอาหาร แคมป์ก่อสร้าง จัดงานสังสรรค์ เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนการ์ดอย่าตก ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ระบุว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการพูดคุยถึงสถานที่เสี่ยง คือ งานศพ, การจัดงานอีเวนต์, ตลาด,ร้านอาหาร, โรงงานสถานประกอบการแคมคนงานก่อสร้างหรือมีการจัดงานสังสรรค์เกิดขึ้นซ้ำละเมิดทางกฎหมายทำให้เกิดคลัสเตอร์ของกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาทางประชาชนและผู้ประกอบการต้องทำงานร่วมกัน รวมถึงการ Bubble and Seal ขอให้มีมาตรการที่ชัดเจนและควบคุมได้ ซึ่งพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการติดเชื้อในแคมป์ก่อสร้างเพิ่มขึ้น โดยผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องเข้าไปดูในขณะนี้

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ความชัดเจนด้านแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวนั้น ผอ. ศบค. โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการว่าให้มองไปถึงช่วงการท่องเที่ยวในภาคปกติ หรือไตรมาส 4 ในทุกปี โดยได้ให้นโยบายเป็นข้อสั่งการว่า ขอให้มีการเตรียมความพร้อมให้กับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ เพื่อที่จะได้ท่องเที่ยวไปในช่วง High Season โดยต้องดูพื้นที่ ต้องมีพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวปลอดภัยจาก covid-19 หรือ covid free tourism area sandbox โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปพิจารณา ทั้งพื้นที่ที่เป็นเกาะ และพื้นที่ที่มีสนามบินลง นอกจากนี้ยังมีการกำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่ โดยต้องได้รับความเห็นชอบในการดำเนินการ แต่ทั้งนี้ต้องดูความพร้อมของประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงมีการพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อว่าสามารถควบคุมได้หรือไม่มีการฉีดวัคซีนที่เหมาะสมเพียงพอ ขีดความสามารถการรักษา โดยทั้งหมดจะแบ่งเป็น 2 ระยะในพื้นที่นำร่องตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยสถานที่ที่มีความพร้อมให้สามารถดำเนินการทดลองเปิดได้เลย เช่น ภูเก็ต สมุย โดยในระยะที่ 2 อาจเป็นพื้นที่อื่นๆ อาจจะเป็น 15 ต.ค. หรือ เดือนพ.ย.ไปแล้ว ซึ่งอาจหาพื้นที่ที่มีความพร้อมอื่นๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัดหรือในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว

โดยในช่วงท้ายนายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ขอความร่วมมือประชาชนการ์ดอย่าตก พยายามใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ อย่านำมือมาสัมผัสบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะระหว่างถอดหน้ากากรับประทานอาหาร ขอให้รักษาระยะห่าง เนื่องจากการฟุ้งกระจายในวงอาหารเกิดขึ้นบ่อยมาก คือสิ่งที่ต้องระมัดระวังตัวเองให้ถึงที่สุด และขอความกรุณาหากได้รับวัคซีนแล้วยังต้องป้องกันอย่างนี้ตลอดไป เพราะวัคซีนป้องกันป่วยหนักไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube