fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ชี้โควิดเริ่มชะลอตัวคาดธ.ค.คลายทุกกิจกรรม

Featured Image
สธ.ชี้โควิด-19 ในประเทศเริ่มชะลอตัว มั่นใจฉีดวัคซีนได้ตามแผน 100 ล้านโดส คาด ธ.ค. คลายทุกกิจกรรม – แนะหญิงท้องฉีดวัคซีน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์และแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 พบว่า แนวโน้มการติดเชื้อและการแพร่ระบาดในประเทศ ในภาพรวมชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดโดยใน กทม. พบว่าติดเชื้อเฉลี่ย 4พันกว่าคนต่อวันติดต่อกันเป็นสัปดาห์ จึงขอความร่วมมือ ประชาชนหน่วยงานต่างๆให้ดำเนินมาตรการเข้มงวดต่อเนื่องก่อน ส่วนประชาชนที่กลับพื้นที่สีแดงเข้มขอให้ระมัดระวังแจ้งสาธารณสุขจังหวัดและกักตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในพื้นที่ ส่วนการตรวจคัดกรองด้วย ATK ทั่วประเทศแนวโน้มติดเชื้อลดลงเช่นเดียวกัน โดยพบว่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลัง 2,054 ราย

นพ.โอภาส กล่าวว่า ในรอบ 24 ชม. ฉีดวัคซีนแล้ว 915,738 ขณะภาพรวมทั่วประเทศฉีดแล้วกว่า 30,420,507 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 22 ล้านโดส หรือ 31 % ของเป้าหมาย เข็ม 2 ฉีดแล้ว 7.2 ล้านโดส หรือร้อยละ 10 ของเป้าหมาย ขณะนี้แนวโน้มการฉีดวัคซีนสูงขึ้น ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนและทำได้เกินเป้าหมาย เนื่องจากมีวัคซีนเข้ามาต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องเร่งรัดฉีดในกลุ่มเสี่ยง ต่างๆ เช่น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ,ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เพราะพบติดเชื้อและเสียชีวิตยังสูง จึงเชิญชวนให้หญิงตั้งครรภ์ขอรับการฉีดวัคซีน ใน รพ.ที่ฝากครรภ์พร้อมยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตยังไม่มีที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโดยตรงจึงขอให้มั่นใจว่าการฉีดวัคซีนมีความปลอดภัย จากนั้นจะมีการขยายไปยังประชาชนทั่วไปและเด็ก

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสภายในปีนี้ เพื่อให้ครอบคลุมประชากร 50 ล้านคน โดยจะมีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวค 6 ล้านโดสต่อเดือน ,แอสตราเซเนกา เดือน ก.ย. จำนวน 7.3 ล้านโดสและ 3 เดือนสุดท้ายของปีจะส่งมอบให้มากขึ้น ส่วนวัคซีนไฟเซอร์จะนำเข้ามา ปลายเดือน ก.ย. จำนวน 2 ล้านโดส โดยในสัญญาระบุว่าจะส่งให้ได้ 30 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ภายในปีนี้ไทยจะมีวัคซีนอย่างน้อย 124 ล้านโดส หากดูจากศักยภาพการฉีดมากกว่า 6 แสนโดสต่อวัน เชื่อว่าทำได้ตามที่กำหนดแน่นอน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าจากการหารือร่วมกันของ ศบค.ได้เสนอมาตรการคุมโรคแนวใหม่ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีเป้าหมายพยายามทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตน้อยที่สุด และลดการติดเชื้อให้มาก โดยไม่กระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชน จากการคาดการณ์และวางกลยุทธ์ ในเดือน ก.ย. นี้ยังเน้นขอความร่วมมือ เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นและเดือน ต.ค. ให้สถานการณ์อยู่ในระดับปานกลาง และ ธ.ค. จะสามารถคลายทุกกิจกรรมให้ประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ส่วนคนเดินทางมาจากต่างประเทศแม้มีผลรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วแต่ยังต้องกักตัว 14 วัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube