fbpx
Home
|
ทั่วไป

สภาล่ม โควิด หรือ เกมการเมือง

Featured Image
สภาล่ม โควิด หรือ เกมการเมือง

แฮชแท็ก #สภาล่ม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังส.ส.รัฐบาลหลายคนไม่ร่วมประชุม ทำให้ฝ่ายค้านโจมตีหนักหน่วง แบบจัดเต็ม ทั้งที่เป็นกฎหมายรัฐบาลเสนอ และถึงขั้นลั่นกลางที่ประชุม “ไม่ประชุมก็ยุบสภาไปเลย”

เมื่อไล่เรียงเหตุการณ์ แยกไม่ออกจริงๆ ว่า สส.ผู้ทรงเกียรติฝั่งรัฐบาล ห่วงโควิด หรือ เล่นเกมการเมืองบางอย่าง ทำให้สภาล่ม!! แม้แต่ ประธานวิปรัฐบาล “วิรัช รัตนเศรษฐ” ยังกล้างัดข้อกับประธานชวน หลีกภัย เหมือนเป็นหัวโจกนำทีม อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ลงชื่อแสดงตน

เริ่มต้นประชุม เวลา 10:40 น. ของวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ซึ่งช้ากว่ากำหนดเปิดประชุมกว่า 1 ชั่วโมง ก็ส่อเค้าแล้ว แม้จะเปิดให้สมาชิกหารือ เพื่อรอองค์ประชุมครบก็ตาม

เปิดฉากด้วยฝ่ายค้าน ที่แสดงความจำนงชัดเจนว่า วันนี้ มาประชุม เพื่อให้กฎหมายเดินต่อได้ แต่ห่วงหลายเรื่อง ทั้งการเดินทางข้ามจังหวัดของ สส. แล้วต้องกักตัว รวมถึงเสนอให้ประชุมกรรมาธิการฯ งบประมาณปี 65 แบบออนไลน์ จะได้ไม่ต้องเร่งรีบในช่วงท้าย ทำให้ประธานวิปรัฐบาล ต้องลุกขึ้นชี้แจงโดยไม่รีรอ ถึงการงดประชุม กมธ.งบประมาณ ที่ไม่แน่ใจสถานการณ์การติดเชื้อโควิดภายในอาคารรัฐสภา ประธานชวน ทราบหรือไม่ พร้อมแจงถี่ยิบ ส.ส.พลังประชารัฐ จะไม่มาประชุม แต่ข้อเท็จจริง เพราะลากิจ กังวลว่ากลับพื้นที่ไม่ได้

ด้านนายหัวชวน ที่ยืนยันเดินหน้าประชุมมาโดยตลอด ชี้แจง ได้ประสาน “ศบค.” แจ้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เปิดทางให้การเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ให้ ส.ส. ทำงานได้สะดวก พร้อมย้ำสภายังปลอดภัย และ “เอาอยู่”

จากนั้น เข้าสู่วาระการพิจารณากฎหมายวัตถุอันตราย ที่รัฐบาลเสนอ และคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเมื่อถึงตอนลงมติจะต้องตรวจสอบองค์ประชุม แต่ปรากฏว่า ประธานชวน ได้พยายามกดออดหลายครั้ง เรียกให้สมาชิกเข้ามาในห้องประชุม เพื่อแสดงตน โดยหวังดีกับคนที่มาลงชื่อประชุม เพราะเวลาการเลือกตั้งจะทราบว่า การอยู่หรือไม่อยู่ในห้องประชุม จะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้อแต่ก็ไม่สามารถลงมติได้ จนต้องขอพักการประชุมเพื่อไปตั้งหลัก เป็นเวลา 15 นาที

จากนั้น นายชวน เปิดประชุมอีกครั้ง และขอให้สมาชิกแสดงตน พร้อมกับระบุว่า ด้วยความปรารถนาดี เพราะชื่อผู้ที่แสดงตน หรือไม่แสดงตนจะปรากฏเป็นหลักฐานโดยเปิดเผย เพราะไม่ได้เป็นความลับ ส่วนตัวไม่ได้ห่วงกฎหมาย เพราะกฎหมายสามารถนำกลับเข้ามาพิจารณาใหม่ได้อีก แต่เป็นห่วง ไม่อยากให้เพื่อน ส.ส. สอบตก เมื่อให้โอกาสเต็มที่แล้ว ใครก็มาตำหนิเราไม่ได้ ถือเป็นการกรีดกลางสภาเป็นระยะของประธานชวน เจ้าของฉายาใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง

กระทั่งเวลา 11.57 น. ยื้อกันจนสุดทางแล้ว นายหัวชวน ได้ประกาศจำนวน ผู้แสดงตนมีเพียง 206 คนในห้องประชุม ในขณะที่องค์ประชุมจะต้อง 242 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงขอปิดการประชุม เป็นเหตุให้สภาล่ม

จึงต้องรอลุ้นว่า หลังจากนี้สภาจะล่มซ้ำรอยอีกหรือไม่ ถ้าล่มอีก ถือว่า สส.พรรคพลังประชารัฐ ไม่ไว้หน้ารัฐบาล ในฐานะผู้เสนอกฎหมายเอง หากกฎหมายมีปัญหา ก็แค่ถอนออกไปปรับปรุงใหม่ ไม่จำเป็นต้องทำให้องค์ประชุมล่มเอง เท่ากับไม่ไว้หน้าลุงตู่ด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube