fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.เข้ม85คลัสเตอร์ใน6เขต

Featured Image
ศบค.เผย กทม. เฝ้าระวัง 85 คลัสเตอร์ 6 เขต ขตบางกอกน้อยติดโควิด 96 ราย สั่งปิดแคมป์ ขณะสถานศึกษาให้ความร่วมมือกับมาตรการอย่างเคร่งครัด

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า กทม. พบคลัสเตอร์เฝ้าระวังอยู่ 85 คลัสเตอร์ กระจายในพื้นที่ 6 เขต ซึ่งเขตที่พบใหม่ คือ เขตบางกอกน้อย ที่แคมป์ก่อสร้างคอนโดศุภาลัยปาร์ค แยกไฟฉาย รายงานพบการติดเชื้อ 96 รายจาก 363 คน คิดเป็น 26.45% ซึ่งมีการปิดแคมป์และตรวจเชิงรุกแคมป์คนงานรวมถึงชุมชนใกล้เคียง ซึ่ง กทม. ระบุว่า การจัดสรรเตียงรองรับผู้ป่วยชายค่อนข้างจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่แคมป์ก่อสร้างเป็นผู้ป่วยชาย จึงจำเป็นต้องขยายเตียงผู้ป่วยชาย อาจต้องโยกเตียงผู้ป่วยหญิงในพื้นที่ กทม. มารองรับ และในอีก 1-2 วันจะมีการปรับเพื่อให้รับผู้ป่วยชายได้มากขึ้น ซึ่งบ่ายวันนี้รองผู้ว่าราชการ กทม. จะมีการประชุมทีมบริหารข้อมูลเรื่องการจัดการเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซึ่งคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่แต่ละจังหวัด เช่น สมุทรปราการ พื้นที่บางเสาธง เป็นบริษัทผลิตขนมอบกรอบ พบผู้ป่วยคลัสเตอร์ใหม่ 63 ราย, พื้นที่พระประแดง เป็นคอนโดมิเนียม พบผู้ป่วยคลัสเตอร์ใหม่ 10 ราย, ฉะเชิงเทรา พื้นที่พนมสารคาม ที่บริษัทคัดแยกขยะและรีไซเคิล พบผู้ป่วยคลัสเตอร์ใหม่ 13 ราย และพื้นที่บ้านโพธิ์ เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ พบผู้ป่วยคลัสเตอร์ใหม่ 17 ราย ที่สระบุรีเป็นโรงงานแปรรูป ไก่ซึ่งมีทั้งชาวไทยและกัมพูชา พบมีการกระจายไปยัง 5 จังหวัดอาทิ สระบุรี, ลพบุรี, อยุธยา และโคราช เป็นต้น

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า เรื่องสถานศึกษาได้ให้ความร่วมมือกับมาตรการของศบค. ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แบ่งพื้นที่ทั้งประเทศเป็นสี เพื่อให้เห็นภาพการเรียนการสอนแบบผสมผสานทั้งการเรียนแบบออนไซต์ ออนไลน์ และออนแอร์ ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละพื้นที่ โดยในพื้นที่ 4 จังหวัด สีแดงเลือดหมูหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังไม่มีการอนุญาตให้เรียนแบบออนไซต์ สามารถจัดการเรียนการสอนได้เพียงออนไลน์เท่านั้น ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือสีส้ม 17 จังหวัด จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานได้ ซึ่งจังหวัดจะทำเรื่องขอไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนเพื่อพิจารณาอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไซด์หรือใช้สถานศึกษาได้

ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจึงมีกระบวนการสำคัญให้สถานศึกษาทุกแห่งประเมินผ่าน Thai Stop Covid Plus จัดโดยกรมอนามัยและพบว่าโรงเรียนในสังกัด สพฐ. 29,000 แห่งทั่วประเทศรวมทั้งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจำนวน 5 พันกว่าแห่ง ได้ผ่านการประเมิน 99.1% แล้ว แต่อีกเกือบ 1% เป็นสถานศึกษาสังกัดอุดมศึกษาฯ ระดับมหาวิทยาลัย ยังไม่เปิดการเรียนการสอนจึงยังไม่ได้มีการประเมิน ส่วนโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่งจะต้องทำแบบประเมินเช่นกัน ซึ่งอีกมาตรการที่กระทรวงศึกษาธิการ และกรมควบคุมโรคย้ำครูนักเรียนและผู้ปกครองต้องทำไทยเซฟไทยเพื่อประเมินก่อนไปโรงเรียนเป็นมาตรฐาน New normal จึงขอความร่วมมือให้ช่วยกันในทุกพื้นที่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube