fbpx
Home
|
ทั่วไป

กองทัพไทยจัดฉีดวัคซีนให้กำลังพลด่านหน้า

Featured Image
กองบัญชาการกองทัพไทย จัด ฉีดวัคซีน ให้กำลังพลกลุ่มเสี่ยง ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในการป้องกันโควิด-19

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของจุดบริการ ฉีดวัคซีน กองบัญชาการกองทัพไทย ณ อาคาร 15 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

หลังรัฐบาลได้มีการกำหนดฉีดวัคซีนป้องกัน covid -19 ให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรค โดยเริ่มการฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564

โดยกองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนให้กับกำลังพลกลุ่มเสี่ยงที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

รวมทั้งเตรียมความพร้อม ให้การสนับสนุนรัฐบาลในการฉีดวัคซีนให้กับกำลังพล ครอบครัว และประชาชนทั่วไป เพื่อสนับสนุนการกระจายวัคซีน และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย มีความพร้อมทั้งในส่วนของสถานที่ และบุคลากร สำหรับเป็นพื้นที่ให้บริการในการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

 

กองทัพ-ฉีดวัคซีน-ผบ.สส.

 

กองทัพอากาศ เปิดให้บริการฉีดวัคซีน ระยะที่ 2 เป็นวันแรกสำหรับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ กลุ่มที่มี 7 โรคประจำตัวเรื้อรัง

กองทัพอากาศโดย ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และกรมแพทย์ทหารอากาศ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในระยะที่ 2 เป็นวันแรก ตามที่รัฐบาลประกาศให้มีการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564

ซึ่งจะเป็นการเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มประชาชน ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ กลุ่มที่มี 7 โรคประจำตัวเรื้อรัง ประกอบด้วย โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

โดยกองทัพอากาศ ได้จัดตั้งศูนย์บริการฉีดวัคซีน ให้บริการกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ กลุ่มที่มี 7 โรคประจำตัวเรื้อรังดังกล่าว ที่ลงทะเบียนไว้แล้ว จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนที่ ชั้น 1 อาคารชุมนุมสัญญาบัตร โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

สามารถให้บริการได้วันละ 600 คน และ ห้องอาหาร ชั้น 2 อาคารสนับสนุน โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) กรมแพทย์ทหารอากาศ สามารถให้บริการได้วันละ 200 คน

พร้อมกันนี้ จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่กำลังพล ของกองทัพอากาศ ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง หรือผู้ที่ปฏิบัติภารกิจในการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยง และผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกองทัพอากาศ ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ซึ่งสามารถให้บริการได้ วันละ 1,000 คน ระหว่างวันที่ 8-11 มิถุนายน 2564

 

ทอ.-ฉีดวัคซีน

 

“โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เริ่มฉีดวัคซีนผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม เป็นวันแรก”

โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เริ่มทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนกลุ่มสูงอายุและกลุ่มป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ “หมอพร้อม”เป็นวันแรก โดยทุกคนที่มารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ จะได้รับวัคซีน ‘แอสตร้าเซนเนก้า’

โดยการปฏิบัติทั้งหมด เป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้ง 6 ขั้นตอน ได้แก่ จุดที่ 1 ลงทะเบียน ตรวจสอบสิทธิ์ รับบัตรคิว จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดไข้ วัดความดัน จุดที่ 3 คัดกรอง ซักประวัติ เซ็นใบยินยอม จุดที่ 4 ฉีดวัคซีน จุดที่ 5 สังเกตอาการ พักรอ 30 นาที และจุดที่ 6 รับฟังการแนะนำก่อนกลับ และรับใบนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

สำหรับ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ สามารถรองรับการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ที่ลงทะเบียนในระบบ “หมอพร้อม” วันละ 500 คน โดยแบ่งตามช่วงเวลาการจองคิว เพื่อลดความแออัดของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

โรงพยาบาล ทบ. ทุกพื้นที่ ร่วม “วาระแห่งชาติ ฉีดวัคซีนให้ประชาชน” สร้างภูมิคุ้มกันโควิด

พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศแผนการให้บริการวัคซีนโควิด19 เป็นวาระแห่งชาติ และมีกำหนดการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ที่ลงทะเบียนในระบบ “หมอพร้อม” เริ่มในวันนี้ (7 มิถุนายน 64)

ในส่วนของกองทัพบก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้ ศบค.-19 ทบ. และกรมแพทย์ทหารบก เตรียมการและประสานงานกับสาธารณสุขเพื่อร่วมดำเนินการฉีดวัคซีนดังกล่าว ตามแผนการจัดสรรในแต่ละจังหวัดอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน ตามมาตรการป้องกันโรค และช่วยคลี่คลายสถานการณ์โควิดของประเทศไทย ให้กลับมาสู่ปกติได้ในที่สุด

โดยขณะนี้โรงพยาบาลกองทัพบก ทุกแห่งทั่วประเทศ ได้ใช้กำลังพลสายแพทย์ 950 นาย สนับสนุนหน่วยงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลประจำจังหวัด ร่วมในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้สนับสนุนสถานที่ที่ใช้ในการฉีดวัคซีน จำนวน 38 แห่ง ทั้งที่เป็นโรงพยาบาลค่าย หรืออาคารของหน่วยทหารตามจังหวัดต่าง ๆ

รวมทั้งการจัดกำลังพลจิตอาสาช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มารับวัคซีนด้วย โดยขั้นต้นจะดำเนินการต่อเนื่องตลอดห้วงเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม

 

ทบ. ฉีควัคซีน

 

 

ซึ่งโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก มีศักยภาพที่จะให้บริการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ วันละ 3,000 คน โดยขณะนี้มีผู้ที่ลงทะเบียนขอเข้ารับวัคซีนกับโรงพยาบาลกองทัพบก 79,172 คน สำหรับโรงพยาบาลค่าย/สถานที่ฉีดวัคซีนที่กองทัพบกรับผิดชอบในแต่ละแห่ง จะมียอดให้บริการฉีดวัคซีนในแต่ละวัน 80 – 1,500 คน ตามการลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม

ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้โรงพยาบาลกองทัพบก ได้บริหารจัดการการฉีดวัคซีน ให้ประชาชนได้รับความสะดวกที่สุด มีความรวดเร็วในขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งด้านการบันทึกข้อมูล ขั้นตอนการฉีด การสังเกตอาการ รวมทั้งการให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันเชื้อโควิด

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้ไปตรวจเยี่ยมการบริการวัคซีนให้กับประชาชน พร้อมให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีน ณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า กทม. ซึ่งได้ใช้อาคารสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ชั้น G เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนเป็นการเฉพาะแยกออกจากบริเวณการรักษาและบริการผู้ป่วยของโรงพยาบาลโดยมียอดประชาชนที่ลงทะเบียนในระบบเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ 1,117 คน อีกด้วย

 

 

ทบ. ฉีดวัคซีน -2

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube