fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.เตือนผู้สูงอายุอย่าลืมไปฉีดวัคซีนตามนัด

Featured Image
กทม. เตือน ผู้สูงอายุ 60 ปี และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง อย่าลืมไปฉีดวัคซีนตามนัด

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ประชุมทางไกลร่วมกับผู้บริหารโรงพยาบาลทั้ง 126 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องการให้บริการ วัคซีน เป็นแนวทางเดียวกัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 7 มิ.ย. 64 เป็นต้นไป โรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่กลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคที่ได้แจ้งความประสงค์รับวัคซีนโดยลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม จำนวน 463,861 ราย พร้อมทั้งฉีดเข็มที่ 2 ให้กลุ่มดังกล่าวซึ่งได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วอีก 520,000 ราย จึงขอให้ผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้ไปตามวัน เวลา และโรงพยาบาลที่กำหนด ซึ่งทุกคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม จะได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

สำหรับคำแนะนำในการเตรียมความก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ปฏิบัติตัวตามปกติ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดออกกำลังกายหนัก หรือยกของหนัก ในช่วง 1-2 วัน หากป่วย หรือ ไม่สบาย ท้องร่วง ท้องเสีย ควรเลื่อนนัดการฉีดวัคซีน เพื่อรักษาตัวให้หายดี ดื่มน้ำเปล่าให้มาก อย่างน้อย 500 – 1000 ซีซี (3-4 แก้ว) งดชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เลือกฉีดวัคซีนกับแขนข้างที่ไม่ถนัด หากมีโรคประจำตัว มียาประจำตัวที่ต้องทานเป็นประจำ มีประวัติแพ้ยา แพ้วัคซีน ควรแจ้งและปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน และอย่าลืมเตรียมบัตรประชาชนเมื่อถึงวันเวลานัดหมาย

อย่างไรก็ตาม หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะเกิดผลข้างเคียงที่เป็นปฏิกิริยาเฉพาะที่ เช่น อาการปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงและสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องใช้ยา ซึ่งจะมีการจัดพื้นที่สำหรับสังเกตอาการหลังการฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานที่ฉีดวัคซีน เพื่อความปลอดภัยของผู้รับวัคซีนทุกคน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube