fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.พบ2คลัสเตอร์ใหม่เฝ้าระวังอีก57คลัสเตอร์

Featured Image
ศบค. เผย กทม.ติดเชื้อใหม่ 824 ราย พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ เฝ้าระวังอีก 57 คลัสเตอร์ รวม 32 เขต ด้านปลัดสธ. ย้ำ วัคซีนเพียงพอตามแผนแน่นอน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า กรุงเทพมหานคร มีผู้ติดเชื้อใหม่ 824 ราย ซึ่ง กรุงเทพมหานคร รายงาน 2 คลัสเตอร์ใหม่ คือ แคมป์คนงานในกองบัญชาการศึกษาสตช. เขตจตุจักร และ ชุมชนหัวป่า เขตสวนหลวง รวมคลัสเตอร์เฝ้าระวังทั้งหมด 57 คลัสเตอร์ รวม 32 เขต ซึ่งวันนี้กรุงเทพมหานครรายงานเน้นย้ำที่ชุมชนสะพานหัวช้าง ซอยเพชรบุรี 18 ซึ่งทางกองควบคุมโรคติดต่อรายงานผลการตรวจ 29 พ.ค. โดยจุดตรวจที่สยามสแควร์มีการตรวจเชิงรุก 734 ตัวอย่าง และในส่วนนี้มีชาวต่างชาติด้วย พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 54 ราย ดังนั้นกรุงเทพมหานคร จึงมีการเฝ้าระวังห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ประตูน้ำ และรวมถึงชุมชนซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ ห้องเช่า หอพักที่ค่อนข้างอยู่อย่างหนาแน่น และบางชุมชนในย่านบางกะปิ มีลักษณะชุมชนใกล้เคียงกัน มีการกระจุกตัวของห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลล์ แม็คโคร ตลาดนครไทยตลาดบางกะปิ มีการเคหะคลองจั่น ที่ประชาชนอยู่อย่างหนาแน่นแออัด รวมทั้งมีแคมป์ก่อสร้าง ทั้งนี้ การที่ได้ยินประกาศการติดเชื้อในส่วนของ โฮมโปรลาดพร้าว ซึ่งเป็นสาขาเอกมัยรามอินทรา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตลาดพร้าว ซึ่งเราเน้นย้ำว่าสถานที่ใดสถานที่หนึ่งมีการประกาศพบผู้ติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นตลาดห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม หอพัก ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่อยู่ในอาคารเดียวกันนั้นจะกลายเป็นผู้สัมผัสเสียงสูง จึงขอให้ดูรายละเอียดในการจำกัดความ อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครยังเฝ้าระวังในกลุ่มตลาด ชุมชน และแคมป์คนงาน

ทั้งนี้ ศบค. มีความเป็นห่วงในเรื่องของโรงงานเพราะมีความเป็นอยู่ค่อนข้างแออัด คนงานในสถานประกอบการเหล่านี้ยังมีรักสนะการใช้ชีวิตที่เป็นการรวมกลุ่มมีการจัดพื้นที่รับประทานอาหารร่วมกัน การใช้แก้วน้ำเดียวกันคล้ายกับแคมป์คนงานก่อสร้าง ทั้งนี้แม้สถานบริการผับบาร์จะปิดไปแล้วแต่คนงานกลับสังสรรค์กันเองภายในโรงงานหลังเลิกงาน ซึ่งมีประวัติการสูบบุหรี่มวนเดียวกัน ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของการติดเชื้อในโรงงานหรือสถานประกอบการ ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก

จึงได้มีการย้ำเตือนมาตรการและจะมีหนังสือไปยังจังหวัดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเน้นย้ำให้แต่ละจังหวัดให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังในโรงงาน สถานประกอบการ โดยขอให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการที่มีการบูรณาการร่วมกันทั้งในส่วนของกระทรวงแรงงานสภาอุตสาหกรรมมหาดไทยสำนักสาธารณสุขจังหวัดโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อพยายามลงสุ่มตรวจและหากตรวจพบเชื้อ จะต้องมีมาตรการดูแลให้เหมาะสม โดยเน้นย้ำให้โรงงานนั้นยังสามารถประกอบกิจการได้ซึ่งอาจจะมีการปิดทำความสะอาดหนึ่งถึงสองวัน และมีการทบทวนมาตรการในการจัดการให้สามารถเฝ้าระวังการแพร่ระบาดทุกคน รวมทั้งไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปยังชุมชน

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอภิสมัย เผยว่า มีข้อร้องเรียนการจัดสรรวัคซีนในวันที่ 7 มิ.ย. ที่มีการลงทะเบียนในหมอพร้อมของผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว มีคำถามว่าจะได้ฉีดหรือไม่นั้น ว่า กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำว่าผู้ที่ลงทะเบียนในหมอพร้อมจะได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนดอย่างแน่นอนซึ่งจะมีการชี้แจงในรายละเอียดโดยอธิบดีกรมควบคุมโรค และวันนี้ปลัดสาธารณสุขจะมีการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับทุกจังหวัดทั่วประเทศในเวลา 15.00 น. เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการกระจายวัคซีน

โดย ปลัดสาธารณสุข เน้นย้ำว่ามีวัคซีนเพียงพอตามแผนอย่างแน่นอน และจะมีการจัดสรรในเดือนมิ.ย.นี้ 5-6 ล้านโดส ซึ่งจะต้องกระจายอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมเป็นไปตามอัตราส่วนประชากรต่อวัคซีนและพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรง เป็นต้น ยืนยันว่ามี 21 หน่วยฉีดวัคซีน ของกรุงเทพมหานครที่จะได้รับตรงวัคซีนจากกรมควบคุมโรค ส่วนอื่นๆจะได้รับการกระจายวัคซีนผ่านสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ส่วนมหาวิทยาลัยได้รับผ่านกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จึงขอให้มั่นใจว่ากรมควบคุมโรคมีการจัดสรรวัคซีนให้เป็นไปตามแผนทั่วประเทศรวมถึงกรุงเทพมหานครซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube