fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.รับมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาลอตแรก1.8ล้านโดส

Featured Image
อนุทิน รับมอบ “วัคซีนแอสตราเซเนกา” ลอตแรกที่ผลิตในไทย จำนวน 1.8 ล้านโดส – ทยอยส่งลอตต่อไปจนครบสัญญา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบ “วัคซีนแอสตราเซเนกา” จาก บริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) โดยมีนายเจมส์ ที ประธานบริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ส่งมอบ

นายเจมส์ ที เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 1.8 ล้านโดสแรก และหลังจากนี้จะทยอยส่งจนตามสัญญา ยืนยันว่าวัคซีนแต่ละลอตที่ได้ส่งมอบนั้นมีการตรวจคุณภาพอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม วัคซีนแอสตราเซเนกา ลอตต่อไปที่จะส่งมอบนั้นยังไม่มีรายงานว่าจำนวนเท่าใด

ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปยังจังหวัดต่างๆ นั้น ไม่มีการเลื่อนฉีดในต่างจังหวัด ทุกอย่างเป็นไปตามแผน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบวัคซีนแอสตราเซนเนกาที่ผลิตในประเทศไทยตามแผนการส่งมอบและการเก็บรักษาที่ได้ตกลงกันไว้ โดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่เป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยในประเทศและห้องปฏิบัติการของแอสตร้าฯ ในต่างประเทศ เพื่อยืนยันคุณภาพของวัคซีน ถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย จากนี้ แอสตราเซนเนกา จะผลิตวัคซีนและส่งมอบให้กับประเทศไทยตามสัญญาคือเดือน มิ.ย. และจะกระจายไปทุกจังหวัดตามแผน

ในส่วนวัคซีนของแอสตราเซนเนกา ไทยทำสัญญาไว้ที่ 61 ล้านโดส ก็ต้องได้ตามจำนวน และเวลาที่กำหนด ซึ่งขณะนี้ ทยอยได้รับวัคซีนแล้ว การจัดสรรลงไปตามพื้นที่ต่างๆ ให้เป็นหน้าที่ของ ศบค. ส่วนกระทรวงสาธารณสุข เป็นฝ่ายจัดหา และส่งลงไปในพื้นที่ ซึ่งจำนวนวัคซีนที่แต่ละจังหวัดได้รับ จะมาจากหลักการคำนวณ เริ่มจากเอาจำนวนวัคซีนมาหารจำนวนจังหวัด เอาจำนวนที่ได้รับมาหารกับจำนวนประชากร แล้วดูปัจจัยเพิ่มเติม ว่าจังหวัดไหนควรได้วัคซีนมากขึ้น หรือน้อยลง ทั้งนี้ แต่ละจังหวัด มีอำนาจในการบริหารจัดการวัคซีนด้วยตัวเอง การดึงคนมารับบริการ สามารถปฏิบัติได้ทั้งผ่านแอปฯ และผ่านการช่วยเหลือโดย อสม. ทั้งนี้  การบริหารจัดการวัคซีน เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะไม่สามารถจัดส่ง และให้บริการให้จบในรวดเดียวได้ จำเป็นต้องทยอยส่งลงไป และทยอยให้บริการ

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยไม่ได้ขี่ม้าตัวดียว วันนี้เราดูจากการขึ้นทะเบียนกับ อย. ม้าตัวแรกเริ่มที่แอสตราเซนเนกา ต่อมามีซิโนแวค, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา และล่าสุดคือซิโนฟาร์ม และจะมีตัวต่อๆ ไป ตามมา รวมไปถึงการศึกษา วิจัย เพื่อให้ได้วัคซีนของคนไทย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube