fbpx
Home
|
ทั่วไป

สระบุรีวุ่น!พบโควิดในโรงงานแปรรูปไก่245คน

Featured Image
สระบุรีวุ่น! พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19ใน โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ 245 คน ผู้ว่าฯส่งหนังสือด่วน-สสจ. ขอผู้สัมผัสใกล้ชิดเข้ารับการตรวจที่ รพ.

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี มีหนังสือด่วนถึง ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง รายงานผลการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID – 19) ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จากกรณีพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อใน โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ โดยมีข้อความระบุว่า

 

รายงานผลการดำเนิน การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID – 19) ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ดังนี้
1. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลแก่งคอย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจคันหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี (บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน) ซึ่งมีพนักงานรวมทั้งสิ้นประมาณ 5,800 คน ปัจจุบันดำเนินการตรวจเชิงรุกแล้ว จำนวนประมาณ 3,400 ราย ทราบผลการตรวจแล้ว จำนวน 765 ราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 245 ราย
2. ผู้ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว ไต้นำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ และจังหวัดสระบุรี ไต้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น ณ ค่ายลูกเสือเจ็ดคต – โป่งก้อนเส้า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อไต้ประมาณ 160 ราย ปัจจุบันมีผู้เข้าพักแล้ว จำนวน 49 ราย
3. โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี (บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน) ใต้เตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่ของบริษัทฯ โดยคาดว่าจะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 400 ราย
4. บริษัทฯ จะปิดสายการผลิตชั่วคราว เพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2564 รวม 5 วัน
5. ปัจจุบัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจคันหาเชิงรุก พนักงานบริษัทตังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยคาว่าจะทราบผลตรวจภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่-สระบุรี--

 

 

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี (สสจ.สระบุรี) ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กรณีนี้ เข้ารับการตรวจด่วน โดยในส่วนของครอบครัวและผู้สัมผัสใกล้ชิดที่อาศัยในเขต อ.พระพุทธบาท สามารถรับการตรวจได้ที่ คลินิกไข้หวัด รพ.พระพุทธบาท ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 11.30 น. โดยจะได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี SWAB ตั้งแต่เวลา 12.00 น. และอีกจุดหนึ่งคือที่รพ.สระบุรี ครอบครัวและผู้สัมผัสใกล้ชิด สามารถรับการตรวจได้ที่ เต็นท์ตรวจโควิด-19 รพ.สระบุรี ในวันนี้เช่นกัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น.

 

 

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอ ผู้บริโภคมั่นใจ เนื้อไก่ปลอดภัยไม่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ขณะ พนักงานโรงงานชำแหละไก่ จ.สระบุรี ที่ติดเชื้อ ถูกคัดแยกออก กักตัวแล้ว

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อรายงานว่า พบพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากทางผู้ประกอบการได้ร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขในการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุก เพื่อควบคุมและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้รับการยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง

โดยผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง ได้ถูกคัดแยกออกเพื่อเข้ารับการรักษา และกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางบริษัทฯ ที่เกี่ยวข้อง ได้หยุดการผลิตพร้อมทั้งทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที รวมทั้งสุ่มเก็บตัวอย่าง (swab) และตามพื้นที่ที่เกี่ยวข้องแล้วไม่พบว่ามีเชื้อไวรัสหลงเหลืออยู่

กรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่ กำกับดูแลด้านความปลอดภัยอาหาร โดยเฉพาะสินค้าปศุสัตว์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น โดยกรมปศุสัตว์ ได้มีมาตรการป้องกันโรคโควิดในโรงงาน และตรวจสอบประสิทธิภาพในการควบคุมความปลอดภัยอาหารอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การรับวัตถุดิบ การเตรียมวัตถุดิบ การแปรรูป การเก็บรักษา และการขนส่งสินค้าเพื่อป้องกันการปนเปื้อน

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ กรมปศุสัตว์-1

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้ส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่เพื่อส่งออก เพื่อทำหน้าที่เป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์และกำกับดูแลการผลิตเนื้อสัตว์อย่างเข้มงวด ตามหลักสุขอนามัยที่ดีมาโดยตลอด รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ของโรงงาน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 กรมปศุสัตว์ ได้จัดทำแผนสุ่มตัวอย่างเนื้อสัตว์ในโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ เพื่อการส่งออก และจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตามตลาดสด เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่าง โดยเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์ไปแล้ว จำนวน 2,251 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 หากพบสินค้าที่มีความเสี่ยงหรือปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 กรมปศุสัตว์จะไม่อนุญาตให้จำหน่ายหรือส่งออก

ดังนั้น จึงขอให้มั่นใจว่าเนื้อไก่มีความปลอดภัยไม่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน โดยผู้บริโภคควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากร้านค้าที่ได้รับการตรวจสอบและรับรอง เช่น ร้านค้าที่มีป้ายตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ซึ่งได้รับการรับรองโดยกรมปศุสัตว์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังต้องนำเนื้อไก่ ไปผ่านกระบวนการความร้อนจนสุกก่อนรับประทาน ซึ่งเป็นระดับความร้อนที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื้อจุลินทรีย์อื่นๆ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการรับประทาน

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ กลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ (สพส.) กรมปศุสัตว์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-653-4444 ต่อ 3134

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube