fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.โต้สื่ออังกฤษยันไม่มีโควิดสายพันธุ์ไทย

Featured Image
สธ. ยัน โควิดสายพันธุ์ C.36.3 ที่ สื่ออังกฤษรายงาน ไม่ใช่ โควิดสายพันธุ์ไทย เพราะผู้ป่วยติดเชื้อจากต่างประเทศ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่ สื่อประเทศอังกฤษรายงานข่าว เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ สายพันธุ์ C.36.3 ที่มาจากประเทศไทย ในอังกฤษ (โควิดสายพันธุ์ไทย) อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (VUI) สธ.อังกฤษพบโควิดสายพันธุ์ไทยมาจากอียิปต์

ว่าข้อมูลจากการสอบสวนโรค กองระบาดวิทยา รายงานพบการติดเชื้อในชาย อายุ 33 ปี สัญชาติอียิปต์ อาชีพผู้ช่วยนักบิน มีประวัติ อาศัยอยู่ที่ประเทศอียิปต์ วันที่ 25 มกราคม 2564 เดินทางไปฮ่องกงและเดินทางไปกรุงเทพ ฯ โดย Egypt Airline เดินทางถึงกรุงเทพฯ วันที่ 26 มกราคม 2564 และเข้ากักตัวที่ ASQ โรงแรม NOVOTEL สมุทรปราการ

เก็บตัวอย่างครั้งที่ 1 วันที่ 29 มกราคม 2564 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งตรวจห้องปฏิบัติการพบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดสมุทรปราการ และส่งตรวจสายพันธุ์พบว่า เป็นสายพันธุ์ B.1.1.1 ปัจจุบันคือ C.36.3 ผลการตรวจก่อนออกจากโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ไม่พบเชื้อ จึงบินกลับประเทศอียิปต์ทันที และไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพิ่มจากผู้ป่วยรายนี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่สื่ออังกฤษรายงานสายพันธุ์ C.36.3 Variant ถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt ตามหลักการไม่ควรเรียกสายพันธุ์ไทย เพราะเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

 

กรมวิทย์ฯ แจงไม่ควรเรียก”สายพันธุ์ไทย” หลังสื่อนอกตีข่าว ยันตรวจพบเชื้อนักท่องเที่ยวอียิปต์ ในสถานกักกันโรคในไทย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ C.36.3 Variant ในประเทศไทย โดยถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า “Thailand ex Egypt” ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังตรวจสอบข้อมูลว่า สายพันธุ์ดังกล่าว เป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด โดยเบื้องต้นทราบว่า เป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์ เข้าสถานกักกันโรคในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งตามหลักการหากต้นตอมาจากอียิปต์ก็ไม่ควรเรียก “สายพันธุ์ไทย”

ซึ่งจะเหมือนกับกรณี ที่ประเทศญี่ปุ่นพบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียน ว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่าสายพันธุ์บราซิล
เบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่า “สายพันธุ์อียิปต์”

ดังนั้น จึงขอยืนยัน ที่ผ่านมาหลังจากผู้ติดเชื้อชาวอียิปต์ รักษาหายดี ก็เดินทางกลับประเทศ ก็ไม่มีการตรวจพบสายพันธุ์ไทยนี้อยู่ในชุมชนและในประเทศไทย จึงขออย่านำแค่บางส่วนมานำเสนอข่าว เพราะไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทย พร้อมย้ำ ไทยเฝ้าระวังการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube