fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอพร้อม”อัปเดตยอดจองฉีดวัคซีน6.94ล้านคน

Featured Image
“หมอพร้อม” อัปเดตยอดจองฉีดวัคซีน 6.94 ล้านคนแล้ว กทม.7.5 แสน ส่วนต่างจังหวัด 6.19 ล้าน

เพจ หมอพร้อม รายงานความคืบหน้าการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ของกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 11.7 ล้านคน และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง 4.3 ล้านคน ตามจำนวนของวัคซีนที่จะได้รับจาก แอสตราเซเนกา ในช่วงเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป จำนวน 16 ล้านโดส

ล่าสุด ณ เวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา มีจำนวนการจองคิวผ่านการลงทะเบียนแอปฯหมอพร้อม และช่องทางอื่นๆ แล้ว รวม 6,949,737 รายแล้ว แบ่งเป็นในกรุงเทพมหานคร 750,252 ราย และต่างจังหวัด 6,199,485 คน

 

จังหวัดนครสวรรค์รณรงค์ประชาชน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุ- กลุ่ม7โรคเรื้อรัง มากที่สุด

จังหวัดนครสวรรค์ มีเป้าหมาย 7 แสนคน ที่ต้องลงทะเบียนรับวัคซีน ขอให้มั่นใจ คณะแพทย์และทางราชการช่องทางการจองฉีดวัคซีนในกรณีไม่สามารถจองผ่านแอป“หมอพร้อม” จองผ่านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหมายเลขโทรศัพท์ 056-219801 , 056-219830 , 056 -219838 และ 056-219862 ทุกวัน ในเวลาราชการ (เวลา 08.30 – 16.30 น.) ติดต่อ อสม./เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองที่อยู่ใกล้บ้าน

 

พนักงานบริษัท ไทยแอร์โรว์ จํากัด พิษณุโลก ร่วมลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดหลังนายอำเภอณรงค์สร้างความรู้

นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.ปากโทก และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานแรงงาน จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่ บริษัท ไทยแอร์โรว์ จํากัด พิษณุโลก ต.หัวรอ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือให้ผู้บริหารของโรงงาน ได้ขยายผลในการสร้างความเชื่อมั่น และความรู้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ให้มาลงทะเบียนประสงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวพนักงาน ครอบครัว เนื่องจากโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีพนักงานกว่า 4,200 คน ทำงานเป็นรอบ รอบละประมาณ 2,000 คน เช้า/บ่าย การได้รับวัคซีนครบทุกคน จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

โดยในวันนี้ ได้มีการตั้งจุดลงทะเบียน ให้หนักงานประสงค์จะฉีดวัคซีนได้มาลงทะเบียน เบื้องต้น รอบเช้ามีผู้ลงทะเบียนแล้ว ประมาณ 300 คน และทยอยมาลงทะเบียนเรื่อย ๆ ซึ่งทางโรงงานจะตั้งจุดลงทะเบียนถึงวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะส่งรายชื่อให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.ปากคซีนต่อไป

ด้าน นายธรรมรัตน์ เพชรี สาธารณสุขอําเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับสถานประกอบการที่มีพนักงาน มากกว่า 300 คน และลงทะเบียนเกิน 300 คน ขึ้นไป ทางจังหวัดจะจัดโมบายเคลื่อนที่ มาอำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนได้ถึงสถานประกอบการ ซึ่งพนักงานหลายราย ได้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมแล้ว และลงทะเบียนในวันนี้ มั่นใจและต้องการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

 

ขอนแก่นดีเดย์ฉีดวัคซีน หมอพร้อม

ขอนแก่นประกาศดีเดย์ ฉีดวัคซีนโควิดทั้งเมือง เริ่ม 1 มิ.ย. ทั้งหมด 33 จุดให้บริการสูงสุดวันละ 25,000 โดสต่อวัน

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ที่ประชุมได้กำหนดพื้นที่รองรับประชาชนเข้าฉีดวัคซีน ใน 4 จุดหลัก คือที่ รพ.ขอนแก่น,รพ.ศรีนครินทร์,รพ.สิรินธร และ รพ.ค่ายศรีพัชรินทร์ มทบ.23 ทั้งยังคงประสานงานร่วม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะต้องมาระดมช่วยกันตั้งแต่ในระดับพื้นที่ ชุมชน, หมู่บ้าน ครอบครัวทุกตำบลเพราะถือเป็นปฎิบัติการครั้งสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันในการดำเนินงานตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด ขณะเดียวกันทุกฝ่ายจะต้องเร่งลงพื้นที่ซักซ้อมทำความเข้าใจและเชิญชวนประชาชนให้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีน โดย อ.เมืองขอนแก่น ตั้งเป้าในการรับวัคซีนรวม 300,000 คน

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในวันที่ 1 มิ.ย. จะเป็นวันดีเดย์ และเป็นวันปฎิบัติการครั้งสำคัญที่ทั้งจังหวัดจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยในลอตแรกต้นเดือ มิ.ย. จะมีวัคซีนเข้ามาในพื้นที่ กว่า 10,000 โดส ซึ่งจะฉีดให้กับประชาชนได้มากกว่า 6,000 คน โดยในชุดแรกจะเน้นบุคลากรด่านหน้าที่จะต้องปฏิบัติงานในการที่จะให้บริการฉีดวัคซีนให้ประชาชน” และก่อนถึงวันที่ 7 มิ.ย. จังหวัดจะได้รับวัคซีนจากแอสต้าเซเนก้า ประมาณ 80,000 โดส ซึ่งก็จะมีการจัดสรรตามแผนงานที่กำหนดคือจะสามารถฉีดได้ประมาณ 200,000 โดส ต่อเดือน สูงสุดทั้งจังหวัดอยู่ที่ 25,000 โดสต่อวัน

ขณะที่ระบบการลงทะเบียนมีการวางไว้ 3 แนวทางประกอบด้วย การใช้แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม สำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟน ส่วนที่ 2 คือการจองในระบบที่เป็นทั้งการส่งแผนไปที่กระทรวงสาธารณสุข และได้มีการดำเนินการในส่วนของการให้ อสม. เดินสำรวจ เพราะวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจ ซึ่งจะต้องมีการยืนยันว่าเจ้าตัวมีสิทธิ์และจะใช้สิทธิ์นั้นหรือไม่ ส่วนที่ 3 คือคนที่นอกเหนือจากกลุ่มนั้น ที่ต้องการประสงค์ฉีด โดยวางสัดส่วนคือลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมร้อยละ 30 การสำรวจที่เข้าถึงประชาชนให้สัดส่วนร้อยละ 50 และกลุ่มผู้สูงอายุ 7 โรคเรื้อรังและบุคคลทั่วไปให้สัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 20 หลังจากให้สัดส่วนแล้วก็ได้มีการกำหนดจุด ให้บริการวัคซีนทั้งจังหวัด 33 จุด”

 

“หมอระวี”ค้านฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน หวั่นมีไม่พอฉีด แนะรัฐกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ จองคิวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ-เปิดประเทศ

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัว”หมอระวี มาศฉมาดล” คัดค้านการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลกลัวว่าคน จะมาฉีดวัคซีนน้อย จากยอดลงคนทะเบียนผ่านหมอพร้อม จึงแถลงจะเปิดการให้ฉีดแบบวอล์คอินได้ แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว การจองผ่านหมอพร้อมเกิน 6 ล้านคนแล้ว และน่าจะมีคนจองมากกว่า 10 ล้านคนแน่นอน ซึ่งวัคซีนอีก 6 ล้านโดสที่จะมาในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีไม่พอฉีด และเดือนก.ค.ก็จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเพียง 10 ล้านโดส

ในสถานการณ์นี้ รัฐบาลควรจะยกเลิกการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน แต่ควรเปลี่ยนเป็นกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่เพิ่มที่จะให้จองคิวเข้าฉีดวัคซีนได้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งฉีด เพื่อให้เราฟื้นเศรษฐกิจและเปิดประเทศได้เร็วขึ้น และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการระบาด

ทั้งนี้ การเร่งให้ฉีด 3 กลุ่มนี้ก่อน จะมีความจำเป็นและมีประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ มากกว่าการกำหนดจะให้ฉีดแบบวอล์คอินที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจนซึ่งไม่เหมาะกับสภาพที่ไทยยังมีวัคซีนเข้ามาน้อย

นอกจากนี้ ระบบวอล์คอินจะควบคุมยาก เพราะไม่มีการนัดหมายก่อนถ้าประชาชนมาแล้วไม่ได้ฉีด จะเกิดปัญหาได้ วิธีนี้น่าจะเป็นทางเลือกสุดท้ายซึ่งหลังเดือน ก.ค.ก็อาจจะทำได้ และควรให้ลงทะเบียนจองคิว จะได้นัดการฉีดล่วงหน้าได้ถูกต้อง ไม่เกิดความสับสน ไม่เกิดการเดินทางมาฟรีแต่ไม่ได้ฉีด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube