fbpx
Home
|
ทั่วไป

หมอไม่ยัน”เด่นภูมิ”ป่วยหลังพ่อบอกก้าวร้าวแต่เด็ก

Featured Image
กรมสุขภาพจิต ไม่ยัน “เด่นภูมิ” ป่วย หลังพ่อบอกมีพฤติกรรมก้าวร้าวใช้ความรุนแรงแต่เด็ก แนะผู้ปกครองสังเกตบุตรหลานให้คำปรึกษาแน่เนิ่นๆ

ศ.ดร.นพ.วรตม์  โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต  เปิดเผย กรณีผู้ป่วยที่มีความก้าวร้าวตั้งแต่เด็กและใช้ความรุนแรงกับผู้อื่นในอนาคต โดยเฉพาะเด็กที่มีผู้อื่นมารับไปเลี้ยงบุตรบุญธรรมตั้งแต่เด็กว่าไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากมีหลายปัจจัยด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ กรณีแรกอาจเกิดจากพันธุกรรมของพ่อแม่ หรือสมองอาจได้รับการกระทบกระเทือนระหว่างที่มารดาตั้งครรภ์ เช่น พ่อแม่มีปัญหาการใช้ความรุนแรงหรือยาเสพติด จึงส่งผลต่อลูกในท้องระหว่างตั้งครรภ์ หลังจากนั้นเมื่อโตขึ้นก็จะเกิดความก้าวร้าว, ส่วนการอบรมเลี้ยงดู ก็ไม่แน่ว่าเด็กที่โตขึ้นจะเชื่อฟังและเป็นคนดีไม่ใช้ความรุนแรง เนื่องจากยังมีปัจจัยสิ่งแวดล้อมอีกหลายอย่าง ซึ่งสัญญาณเหล่านี้ผู้ปกครองต้องมีการสังเกตุและดูพัฒนาการตั้งแต่เด็ก เช่น ชอบรังแกสัตว์, ทำลายทรัพย์สิน, ละเมิดสิทธิ์คนอื่น จำเป็นต้องดูให้แน่ชัดว่ามีปัญหาดังกล่าวหรือไม่ หากมีปัญหาควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากปล่อยไว้เด็กจะมีพัฒนาการนำไปสู่การใช้ความรุนแรงเพื่อระบายและทำให้ตัวเองรู้สึกดี

โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่ากรณีของ นายเด่นภูมิ วัฒนโชติภิญโญ ผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นโมเดลลิ่งหลอกข่มขืนพริตตี้สาวกว่า 30 คน นั้น ส่วนตัวไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยหรือไม่ เนื่องจากไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาหรือครอบครัวเลี้ยงดูอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย รับเด็กไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม ดูแลอย่างดี ก็ไม่ใช่ข้อบ่งชี้ว่าจะไม่เกิดปัญหาความรุนแรงก้าวร้าว การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือคอยดูแลให้ความรู้และคำปรึกษาที่ถูกต้องกับเด็กจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube