fbpx
Home
|
ทั่วไป

สำนักอนามัย กทม. ยันตรวจเชื้อวันละหมื่น

Featured Image
สำนักอนามัย กทม. ยันตรวจเชื้อวันละหมื่น ขออย่าปฏิเสธโรงพยาบาลสนาม มั่นใจยังรับมือไหว

พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวถึงศักยภาพ ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกทม. ว่า ขณะนี้พยายามที่จะตรวจให้ได้วันละ 1 หมื่นคน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงไข่แดง คลัสเตอร์ใหญ่ ที่พบการติดเชื้อให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ส่วนพื้นที่ไข่ขาว ก็จะเฝ้าระวังเชิงรุกสุ่มเก็บตัวอย่าง ส่วนกลุ่มเปราะบางนั้นทางสำนักอนามัยเข้าไป Swab ให้ถึงที่บ้าน ทั้งนี้จะเร่งปูพรมในเป้าหมายสำคัญ 5 เขต กทม.

ด้านนายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กทม. ฝากประชาชน หากมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์เอราวัณติดต่อไปแจ้งว่าท่านมีผลเป็นบวกขออย่าปฏิเสธโรงพยาบาลสนาม ซึ่งสามารถอยู่ได้ จนถึงขณะนี้ก็ยังมีผู้ปฏิเสธอยู่ไม่ถึง 5% จากก่อนหน้านี้ที่มีถึง 10% จึงขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามขณะนี้เตียงใน Hospilal และโรงพยาบาลสนามมี 16,871 เตียง ซึ่งตอนนี้ใช้ไป 50% เหลือประมาณ 8,000 เตียง แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าที่เกิดความล่าช้า เพราะระบบบริการขนส่ง ดังนั้นหากประชาชนติดต่อเข้ามาและให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนก็จะไปรับด้วยความรวดเร็วหลังจากแจ้งผลแล็บหากพบว่าติดเชื้อ โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาเตียงที่หายากคือ เตียงสีเหลืองหรือผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ และถ้ามีอาการจะหายากและต้องใช้เวลา ส่วนผู้ติดเชื้อสีเขียวก็ต้องใช้เวลาทยอยกันรับเพราะไม่สามารถรับได้ทีเดียว 200 ราย วันหนึ่งอาจจะรับได้แค่ 50 ราย ทั้งนี้ยอมรับว่าทุกคนสามารถนอนโรงพยาบาลได้แต่ต้องใช้เวลา 24-48 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามของกระทรวงสาธารณสุขที่เมืองทองธานี 5,200 เตียง จะช่วยให้ กทม.ผ่อนคลายการรับผู้ป่วยสีเหลืองได้พอสมควร

ส่วนขณะนี้มีผู้ป่วยในพื้นที่กทม.เฉลี่ย 500-1,000 คนจะรับมือกับสถานการณ์ในอีก 2 สัปดาห์ได้หรือไม่ นายแพทย์สุขสันต์ ระบุว่า คาดว่าหากมีการคัดกรอง และฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง จะมีผู้ป่วยเฉลี่ยวันละ 500 คน และจะน้อยลงเรื่อยๆ ประกอบกับมีผู้หายป่วยออกมาเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่ารับมือไหว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube