fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มทภ.4สั่งเข้มชายแดนไทย-มาเลย์สกัดโควิด

Featured Image
แม่ทัพภาค 4 สั่งคุมเข้ม ชายแดน ไทย-มาเลย์ สกัดลักลอบเข้าเมือง หลังมาเลเซียพบโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้

พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้ามายังประเทศไทย ด้าน ชายแดน ประเทศมาเลย์ โดยกล่าวว่า ขณะนี้ได้ใช้กำลังที่มีอยู่เฝ้าตรวจตลอดตามแนวชายแดน ไทย – มาเลเซีย โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้อนุมัติกำลังทหารเพิ่มเติม เพื่อลาดตระเวนแนวเฝ้าตรวจชายแดน และมีการปรับแผนมาตรการป้องกันแนวชายแดนเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

พร้อมทำความเข้าใจประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านตามแนวชายแดนให้ตระหนักรู้ พร้อมเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังบุคคลที่แอบลักลอบเข้ามา โดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองร่วมกับเจ้าหน้าที่ โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และยังไม่พบมีการนำเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาโดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองโรค

 

 

สำหรับข้อกังวลในช่วงฮารีรายอ ของพี่น้องมุสลิม ที่มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีผู้ลักลอบกลับมาจำนวนมากนั้น ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับไว้หมดแล้ว แต่ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2564 เป็นต้นมา หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซีย ได้ผลักดันให้แรงงานต่างชาติกลับประเทศนั้น พบว่า มีคนไทยเดินทางกลับเข้ามาค่อนข้างน้อยมาก ประมาณ 400 คนเท่านั้น อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้มีการทยอยเดินทางกลับสู่ประเทศมาก่อนแล้ว ตั้งแต่มาเลเซียมีการปิดประเทศเมื่อปลายปี 2563

โดยยอดรวมคนไทยที่เข้ากลับมาทั้งถูกต้อง และลักลอบมีประมาณ 3 หมื่นกว่าคน แต่หากมีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติในช่วงดังกล่าวแล้วหลุดจากชายแดนไป ก็จะมี ก็จะมี อสม. ผู้นำชุมชน ดูแลอีกชั้นหนึ่งเพื่อนำเข้ากระบวนการคัดกรองโรคทั้งหมด ซึ่งได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบกลุ่มคนต้องสงสัย หรือคนแปลกหน้าในพื้นที่ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube