fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อัปเดต! หลายจังหวัด ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น วันนี้ 30 เม.ย.

Featured Image
ชลบุรีพบ ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้  เพิ่มอีก 151 วันนี้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยง 163 ราย ขณะตรวจเชิงรุกอีกนับพัน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี  โพสต์ขข้อมูลเพจ แจ้งข้อมูลว่า ชลบุรีพบ ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ รายใหม่ เพิ่มอีก 151 วันนี้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยง 163 ราย ขณะตรวจเชิงรุกอีกนับพันคน

1. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากสถานบันเทิงในจังหวัดชลบุรี จำนวน 8 ราย ได้แก่
1.1 Flintstone เมืองชลบุรี 2
1.2 The Garden 168 พัทยา 1 ราย
1.3 808 Club Pattaya 1 ราย
1.4 Insomnia pattaya 1 ราย
1.5 สถานบันเทิงอื่นในพัทยา 3 ราย
2. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากวงสังสรรค์และเดินทางไปต่างจังหวัด จำนวน 13 ราย ได้แก่
2.1 กทม. 3
2.2 จ.ปทุมธานี 2 ราย
2.3 จ.กระบี่ 2 ราย
2.4 จ.สระแก้ว 1 ราย
2.5 จ.นนทบุรี 1 ราย
2.6 จ.จันทบุรี 1 ราย
2.7 จ.พิษณุโลก 1 ราย
2.8 จ.ระยอง 1 ราย
2.9 จ.ยโสธร 1 ราย
3.ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากสถานประกอบการ 2 ราย
4. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัว 9 ราย
5. บุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย
6. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 53 ราย
7. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 65 ราย

วันนี้ มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 163 ราย และค้นหาเชิงรุกอีกจำนวน 1,185 ราย (อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ) การค้นหาเชิงรุกรถพระราชทาน อีก 1,108 ราย

ศูนย์ข้อมูลโควิด 19 จ.สงขลา เผยแพร่ข้อมูลสถานที่เสี่ยงจากไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 546-561 จำนวน 16 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ โควิด-19 ที่ จ.สงขลา ซึ่งยังหนัก และเมื่อวานนี้มียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศ ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมรวมจำนวน 613 คน โดยเฉพาะใน อ.หาดใหญ่ มีผู้ป่วยมากที่สุดถึง 468 คน นั้น

ล่าสุดทางศูนย์โควิด 19 สงขลา กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา ได้เผยแพร่ข้อมูลสถานที่เสี่ยงจากไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 546-561 จำนวน 16 คน ระหว่างวันที่ 17-25 เม.ย. พร้อมระบุช่วงเวลาที่มีความเสี่ยง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบ และหากเป็นไปได้ขอให้ผู้ที่ไปใช้บริการตามสถานที่เสี่ยงทั้งหมดเข้าตรวจหาเชื้อโควิด 19 และกักตัวเอง 14 วัน เพื่อความปลอดภัย และให้แน่ใจว่าไม่ติดเชื้อโควิด

โดยมีอยู่ทั้งหมด 28 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารชื่อดังใน อ.หาดใหญ่ จำนวน 23 แห่ง ร้านติดฟิล์มมือถือในศูนย์การค้าดัง อ.หาดใหญ่ 1 แห่ง ร้านกาแฟใน อ.เมืองสงขลา 1 แห่ง และร้านอาหารรวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวใน จ.พัทลุง อีก 3 แห่ง

ขณะที่ ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ออกประชาสัมพันธ์มาตรการต่างๆของทางภาครัฐ และ จ.สงขลา ในการจัดการกับปัญหาโควิดให้กับทังบรรพดาพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหาร และประชาชนในย่านกลางเมืองหาดใหญ่ ได้รับทราบ

โดยเฉพาะล่าสุดที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ออกประกาศปรับเปลี่ยนเวลาเปิดปิดร้านอาหารเป็น 2 ทุ่ม และขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากบ้านตั้งแต่ 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน หรือการประกอบอาชีพที่เป็นปกติ และการปิดชั่วคราวสถานบันเทิง สถานบริการ และกิจการที่คล้ายกัน 28 ประเภท ออกไปอีก 14 วัน ทั้งหมดมีผลตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-11 พ.ค. นี้

จังหวัดยะลาเปิดโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง อย่างเป็นทางการ 124 เตียง ผู้ว่าฯตรวจความพร้อม

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนาม หรือสถานที่สังเกตุอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงสังเกตุอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายส่วนราชการ ทั้งสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลในจังหวัดยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าของสถานที่ ที่เข้ามาช่วยกันจัดตั้ง ขณะนี้ระบบสื่อสารภายในโทรศัพท์ อินเทอร์เนต ไวไฟ ศูนย์บัญชาการ พร้อมหมดแล้ว ส่วนความปลอดภัยก็มีการจัดแบ่งโซน มีเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้การดูแลความปลอดภัยในโรงพยาบาล ด้านการดูแลการสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ที่นี่มีระบบบริหารจัดการที่ดีไม่ให้มีสิ่งปนเปื้อนออกไปภายนอกสถานที่แห่งนี้ พร้อมทั้งได้มีการสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ เป็นอย่างดี

ด้านนายแพทย์อิน จันทร์แดง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยที่มาอยู่ที่นี่ไม่ต้องเตรียมอะไรมา มีทั้งโทรศัพท์ ที่นี่มีอินเทอร์เน็ต ไวไฟ คอมพิวเตอร์ เครื่องออกกำลังกาย เหมือนกับอยู่ที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ให้ดูแลอย่างใกล้ชิด งดห้ามญาติเข้ามาเยี่ยมด้วย มีเพียงเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่ปฏิบัติหน้าที่ หมุนเวียนกัน จะออกไปก็ต่อเมื่อหายดีแล้ว

สำหรับจังหวัดยะลาได้จัดเตรียม โรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน2 แห่ง ประกอบด้วย 1.สถานที่สังเกตุอาการอย่างใกล้ชิด โรงพยาบาลสนามจังหวัดยะลา ภายในโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านพงกาเซาะ ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา มีเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 124 เตียง แบ่งเป็น 2 ชั้น ชาย-หญิง ชั้นละ 62 เตียง และห้องบัญชาการ ของเจ้าหน้าที่ ชั้น 3หากเมื่อไหร่มีความจำเป็น พบผู้ป่วยเพิ่ม ก็จะสามารถขยายเตียงออกไปได้อีก จำนวนมากถึง 300 เตียง และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2.ตั้งอยู่ที่สถานีขนส่ง (แห่งใหม่) ทางเลี่ยงเมือง

 

ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช สั่งปิด 3 หมู่บ้านต้นตอคลัสเตอร์  “วงสันทนาการ” หลังยอดติดเชื้อพุ่งครึ่งร้อย

ความคืบหน้าในการติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาโควิด-19 ที่ปรากฏเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ เชื่อมโยงไปยังอำเภอใกล้เคียง ที่ปรากฏพบผู้ป่วยยืนยันพบเชื้อแล้วจำนวนมาก โดยช่วงเช้าที่ผ่านมามีรายงานการตรวจพบเชื้อจากกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดนครศรีธรรมราช สูงถึง 46 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม 343 ราย ส่วน 46 ราย ล่าสุดที่พบในจำนวนนี้มีมากกว่า 25 ราย ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มคลัสเตอร์งานบวช งานมโนราห์ และวงพนันที่ถูกเรียกว่า “วงสันทนาการ” ใน หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 ตำบลควนพัง และหมู่ที่ 4 ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ ส่งผลให้มีผู้ที่ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้มีมากกว่า 50 รายแล้ว และอาจเป็นวงคลัสเตอร์ที่น่าห่วงที่สุดในขณะนี้

ผู้ว่าฯนครศรีฯสั่งปิด3หมู่บ้านต้นตอคลัสเตอร์วงสันทนาการ

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดนครศรีธรรมราช โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการได้สั่งปิดหมู่บ้านในหมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 ตำบลควนพัง และหมู่ที่ 4 ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์แล้ว เพื่อทำการสกัดกั้นการแพร่ระบาด และทำการเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้อย่างครอบคลุมภายใน 3 วัน

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชาสัมพันธ์มาตรการทางกฎหมายในด้านต่างๆรวมทั้งมติคำสั่งคณะกรรมการ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์กับประชาชนผ่านทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย จังหวัดนครศรีธรรมราช กรมประชาสัมพันธ์ ภายหลังนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ที่ผ่านมาได้โฟกัสไปที่กลุ่มเล่นการพนัน พบผู้ติดเชื้อ 8 ราย หลังจากนั้นได้แบ่งการสอบสวนเป็นกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้สัมผัสทั่วไป ผู้สัมผัสใกล้ชิด 55 รายปรากฏว่าตรวจพบเชื้อถึง 25 ราย แล้วคนที่กลับไปอยู่บ้านผู้สัมผัสทางอ้อมอีกทั้งหมด กว่า 700 คน ตรวจไปแล้วกว่า 100 คนพบติดเชื้อ 5 คนยอมรับว่าคลัสเตอร์นี้น่าห่วงมาก

มาตรการที่ออกมาจึงสำคัญเรื่องแรกคือการปิดหมู่บ้าน แต่จริงๆ แล้วเป็นยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด เข้าออกต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และมีกลุ่มที่สามารถผ่านได้คือกลุ่มขนส่งสินค้า ข้าราชการ บุคลากรทางการแพทย์ นอกนั้นหากมีความจำเป็นจะต้องมีการรับรอง คนนอกที่จะเดินทางเข้าไปต้องห้ามไว้ก่อนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาโรค

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังมีการพบเชื้อในกรณีผู้ต้องหาลักลอบเล่นพนันไก่ชนอีก 1 ราย จึงต้องติดตามกรณีการลักลอบพนันทั้งหมดในรอบกว่า 10 วันที่มีการจับกุมในหลายพื้นที่ประมาณ 14-15 คดีมีผู้ต้องหากว่า 100 คน ซึ่งมีทั้งพนักงานสอบสวนร้อยเวร ผู้จับกุม จึงต้องตรวจเชื้อทั้งหมดและขยายผลต่อไปอีก

 

สระแก้ว พบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 11 ราย ยังคงติดเชื้อในครอบครัว ตรวจเชิงรุกพบกัมพูชาติดเชื้อ 4 ราย

จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 5 ราย หญิง 6 ราย อายุระหว่าง 18-52 ปี สัญชาติไทย 7 ราย กัมพูชา 4 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4–29 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 331 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 172 ราย รักษาหายแล้ว 159 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 85 ไม่มีอาการ มีอาการเล็กน้อยร้อยละ 6.9 ปอดอักเสบ 11 รายและปอดอักเสบรุนแรง 2 ราย เมื่อจำแนกตามคลัสเตอร์ของผู้ติดเชื้อพบว่าส่วนใหญ่ได้รับเชื้อมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้อยละ 48.23 รองลงมาเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ร้อยละ 26.17 ติดเชื้อจากไปร่วมงานบวช งานแต่ง ร้อยละ 12.06 จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ ดื่มสุรา ร้อยละ 9.40 และอื่นๆร้อยละ 4.15

สระแก้วติดเชื้อเพิ่มอีก 11 ราย ยอดสะสม 331

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เป็นคนไทย 7 คน และกัมพูชา 4 คนซึ่งเป็นผลจากการออกหน่วยตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก หรือ Active case finding บริเวณตลาดโรงเกลือ สำหรับผู้ติดเชื้อในจังหวัด 7 ราย ประกอบด้วยอำเภออรัญประเทศ 8 ราย อำเภอเมือง อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอวังน้ำเย็น อำเภอละ 1 ราย ส่วนใหญ่พบว่าเป็นการสัมผัสเชื้อภายในครอบครัวกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ สำหรับที่อำเภอวังน้ำเย็นพ่อติดจากเพื่อนของลูกสาวที่เดินทางมาจากพัทยาแล้วมาร่วมวงดื่มสุรากันภายในบ้าน สำหรับงานบวชที่ตำบลผ่านศึก อรัญประเทศ วันนี้พบผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงและภรรยาติดเชื้อ 2 ราย มีประวัติไปร่วมงานบวชบ้านสันติสุขและร่วมโต๊ะอาหารเดียวกับผู้ป่วยที่เดินทางมาจากอำเภอแปลงยาว ซึ่งเป็นผู้นำเชื้อมาแพร่กระจายในพื้นที่ ผลตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ จึงไปตรวจครั้งที่ 2 ที่หน่วยคัดกรองเชิงรุกจึงพบเชื้อโควิดทั้งคู่

ขณะที่ วันนี้ นพ.ธนิศ เสริมแก้ว สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 6 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุข ในช่วงเช้าฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลสนาม (อบจ.สระแก้ว) ศูนย์กักตัวยับยั้งโรค (LQ) ตำบลท่าเกวียน อำเภอวัฒนานคร  และ Cohort ward ผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลวังสมบูรณ์ พร้อมได้กล่าวว่า ขอชื่นชมผู้บริหารและบุคลากรของจังหวัดสระแก้วที่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 อย่างเป็นระบบ มีทีมงานเข้มแข็ง มีการวางแผนเตรียมพร้อมทั้งโรงพยาบาลสนาม LQ/HQ โดยเฉพาะในการค้นหาและจัดการกลุ่มเสี่ยงสูงที่สามารถนำไปกักตัวไว้ใน LQ บูรณาการความร่วมมือ ใช้ทรัพยากรร่วมกัน และการมีส่วนร่วมของท้องที่ ท้องถิ่นและสาธารณสุข ภายใต้การนำของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จากกลุ่มเสี่ยงสูงทุกอำเภอ จำนวน 1,246 คน เมื่อนำเข้ามากักแล้วตรวจหาเชื้อรอบสอง พบเชื้อถึงร้อยละ 18.6 สามารถป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ออกไปแพร่กระจายเชื้อสู่ครอบครัวและสังคมได้เป็นอย่างดี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube