fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เช็คที่นี่!จังหวัดไหนบ้างยอดผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น

Featured Image
เช็คที่นี่! จังหวัดไหนบ้าง รายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดไหนบ้าง รายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัศ โควิด-19 เพิ่มอีก 21 ราย ทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 248 ราย และยังคงมีแนวโน้มพบเพิ่มขึ้นอีก โดยทางทีมสอบสวนโรคได้มีการลงพื้นที่สอบสวนเชิงลึกในรายละเอียดแต่ละเคสทั้งหมดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่พบก่อนหน้านี้ที่มาจากครัสเตอร์สถานบันเทิง โดยทุกรายยังคงพักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลต่างๆรวมทั้งโรงพยาบาลสนามจำนวน 227 ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 1 ราย

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินการสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของจังหวัดขอนแก่น ภายในพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งนำเตียง ชั้นเก็บของ เครื่องใช้จำเป็น รวมถึงโต๊ะ เก้าอี้ มาจัดสถานที่ภายในอาคารอเนกประสงค์ ซึ่งสามารถจัดตั้งเตียงพยาบาลสนามได้ทั้งหมด 248 เตียง ภายใต้มาตรฐานด้านการสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งรอบๆบริเวณอาคาร ก็จะจัดโซนไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาภายในบริเวณ โดยอาคารแห่งนี้จะตั้งอยู่ฝั่งทิศตะวันตกของพุทธมณฑลอีสาน ตั้งเป็นอาคารเดี่ยวมีห้องน้ำแยกด้านนอกอาคาร อยู่ห่างจากชุมชนหลายกิโลเมตร มีความปลอดภัยในการจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามตามมาตรฐานของระบบสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินการสร้างไปแล้วกว่า 80 %

พุ่งไม่หยุด ! ผู้ว่าโคราชสั่งล็อกดาวน์ ปิด 3 หมู่บ้าน ใน 2 อำเภอ หลัง ผู้ป่วยโควิด-19 ทะลุ 328 รายแล้ว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัด พบผู้ป่วยใน 22 อำเภอ จาก 32 อำเภอ ทางจังหวัดได้สั่งล็อกดาวน์ ปิดหมู่บ้าน 3 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 2 อำเภอ ที่ตรวจพบการแพร่ระบาดรุนแรง ได้แก่ บ้านตะเคียน และบ้านตะเคียนเหนือ ตำบลตะเคียน อำเภอด่านขุดทด มีประชากรประมาณ 500 หลังคาเรือน และอีกพื้นที่ คือ บ้านหนองกอก ต.โคกกลาง อ.ประทาย มีประชากรประมาณ 200 หลังคาเรือน ซึ่ง ใน 2 อำเภอนี้ มีประชาชนเดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมาก และพบมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่หลายราย ทางอำเภอฯ จึงได้เสนอมาตรการปิดหมู่บ้านมายังจังหวัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งทางจังหวัดจะดำเนินการสั่งปิดหมู่บ้านดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2564–4 พฤษภาคม 2564 เป็นระยะเวลา 14 วัน

สำหรับการช่วยเหลือหมู่บ้านที่ถูกสั่งปิดนั้น ทางจังหวัดจะดำเนินการนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้ง การช่วยเหลือเรื่องสินค้าทางการเกษตร ตลอดจน เรื่องการทำงานทางจังหวัดจะเข้าไปดูแล การปิดหมู่บ้านเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายของโรค และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในส่วนที่อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว ไม่ควรออกมานอกพื้นที่และประชาชนภายนอกก็ไม่ควรเข้าไปในพื้นที่ และควรปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด นายวิเชียร กล่าว

สนามบินขอนแก่นเข้มตรวจคัดกรองคนเข้า-ออก ผ่านระบบเทอร์มอลเกตอย่างเข้มงวด จัดชุดพ่นยาฆ่าเชื้อ-ทำความสะอาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในพื้นที่อาคารทั้งภายในและภายนอก อาคารที่พักผู้โดยสาร รวมไปถึงการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส,เคาท์เตอร์สายการบิน รวมไปถึงกระเป๋าขนสัมภาระของผู้โดยสาร ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด รวมไปถึงการตรวจสอบการลงทะเบียนของผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ขอนแก่น ที่ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและตำรวจท่องเที่ยว คอยกำกับการลงทะเบียนการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทันทีที่เครื่องบินเดินทางมาถึงผู้โดยสารทุกคนจะต้องผ่านการลงทะเบียนคิวอาร์โค้ดของกรมท่าอากาศยานและคิวอาร์โค้ดของ จังหวัด รวมไปถึงการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกระเป่าของโดยสารและสัมภาระทุกใบที่เดินทางมากับสายการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การปรับลดเที่ยวบินในการให้บริการของสายการบินต่างๆมีการแจ้งมายังสนามบินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ขอยกเลิกเที่ยวบิน ที่ให้บริการทุกวันจันทร์,พุธ,ศุกร์และวันอาทิตย์ ในเส้นทางขอนแก่น-เชียงใหม่ และ ขอนแก่น-ภูเก็ต อันมีผลจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้ในขณะนี้สายการบินไทยแอร์เอเชีย,สายการบินไทยไลออนแอร์,สายการบินไทยสมาย์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ตแอร์ ได้ปรับลดเที่ยวบินลง ซึ่งผู้โดยสารต้องประสานงานร่วมกับสายการบินและตรวจสอบตารางการบินอย่างรอบคอบ เนื่องจากขณะนี้ขอนแก่นเปิดให้บริการในเส้นทางขอนแก่น-เชียงใหม่,ขอนแก่น-หาดใหญ่,ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ และ ขอนแกน-ดอนเมือง ในบางเที่ยวบิน,ยางวันและบางเวลา เท่านั้น โดยเที่ยวบินสุดท้ายจะเดินทางออกจากขอนแก่น ไม่เกินเวลา 20.00 น.ของทุกวัน

 

ชลบุรี
ชลบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 80 ราย สะสม 1,407 ราย รักษาหายดี 38 ราย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ชลบุรี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก3 ของจังหวัดชลบุรี ประจำวันที่ 21 เมษายน 2564 เวลา 06.30 น. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 80 ราย รวมสะสม ระลอก 3 แล้ว 1,407 ราย รักษาหายดี 38 ราย

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 Cluster Flintstone 3 ราย (ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2564 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 155 ราย),ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงอื่น ๆ 8 ราย คือ Cetus Club 1 ราย, The Garden 168 1 ราย, Version Pub 1 ราย, สถานบันเทิง กทม. 1 ราย,สถานบันเทิงจังหวัดอื่น 4 ราย,ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานประกอบการ 5 ราย, ผู้สัมผัสและบุคคลในครอบครัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 44 ราย,อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 20 ราย

วันนี้ มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 182 ราย และค้นหาเชิงรุกอีกจำนวน 352 ราย (อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ)การระบาดส่วนใหญ่ของชลบุรี ยังอยู่ในกลุ่มสถานบันเทิงในอำเภอเมืองและอำเภอบางละมุง มีส่วนที่เป็นผู้สัมผัสและเป็นบุคคลในครอบครัว

 

เชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่เพิ่ม 99 คน รวมสะสม2,582 คน รักษากลับบ้านแล้วรวม 134 คน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ว่าวันนี้ (21 เมษายน 2564) เชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่เพิ่ม 99 คน รวมสะสม 2,582 คน และข่าวดี มีผู้ป่วยรักษาหายและพ้นกำหนดแพร่โรค ได้กลับบ้านแล้วรวม 134 คน ทั้งนี้ จากการสังเกตจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีแนวโน้มลดลงแล้ว คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ขอให้พี่น้องประชาชนยังคงรักษามาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งถ้าทุกท่านให้ความร่วมมือ รวมพลังกันป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด เราจะกลับมาใช้ชีวิตปกติใหม่ ได้ในเร็ววัน

มาเชียงใหม่ต้องลง “CM-CHANA” ทุกคน พื้นที่สีแดงต้อง “คุมไว้สังเกต” 14 วัน หากออกจากที่พักต้องแจ้งเจ้าหน้าที่

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ออกคำสั่งฯ ที่ 40/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสาระสำคัญของคำสั่ง ว่า ประการแรกผู้ที่เดินทางมายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทุกช่องทาง ต้องกรอกข้อมูลลงในแอปพลิเคชัน “CM-CHANA” กรณีที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลลงใน “CM-CHANA” ได้ ให้ลงทะเบียนในเอกสาร แบบ ชม.1 หรือ ชม. 2 แล้วแต่กรณี

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามที่ ศบค. กำหนด ซึ่งขณะนี้มีด้วยกันทั้งสิ้น 17 จังหวัด เมื่อเข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA หากไม่ได้รับข้อความให้ติดต่อสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ 08 4805 2121 หรือที่โทร 08 4805 3131

นอกจากนี้ บุคคลที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะต้องถูก “คุมไว้สังเกต” (Control for observation) ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เป็นระยะเวลา 14 วัน  พร้อมกับการบันทึกรายละเอียดประจำวันเพื่อประเมินตนเอง ตามแบบ ชม.3 ส่วนกรณีที่มีความจำเป็นในการเดินทางออกไปจากที่พักอาศัย ให้แสดงเหตุผลความจำเป็นพร้อม แสดงหลักฐานต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อพิจารณาอนุญาตให้เดินทางออกจากที่พักอาศัยได้ ซึ่งจะมีเอกสารให้กรอบ (แบบ ชม.4)

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น นอกเหนือจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด เมื่อเข้ามาใน จ.เชียงใหม่ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA หากไม่ได้รับข้อความให้ติดต่อสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ข้างต้นเช่นกัน นอกจากนี้บุคคลกลุ่มนี้ ยังต้องสังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด (Self-monitoring) หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาล

 

ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา กำชับอำเภอตำรวจเข้มงวดผับ บาร์ คาราโอเกะหากปกปิดไทม์ไลน์เจอกฏหมายแน่

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่าการแพร่ระบาดรอบนี้ ส่วนใหญ่มาจากสถานบันเทิง การตรวจสอบไทม์ไลน์หากพบว่าใครเป็นคลัสเตอร์ แล้วปกปิด จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย
นอกจากนี้ยังกำชับฝ่ายปกครอง อำเภอ ตำรวจในทุกพื้นที่ กวดขันให้เข้มงวดกวดขันสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวดห้ามเปิดเด็ดขาด

ทั้งนี้ ยังกำชับหน่วยงานกระทรวงแรงงานในพื้นที่ในจงหวัดร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข เพื่อจัดการกลุ่มแรงงานต่างด้าวช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำข้อมูลเป็นรายบุคคลเพื่อเป็นหลักฐานอีกด้วย ขณะมีการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลนามรองีรับผู้ป่วยแล้ว

สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 12 ราย ทั้งพนักงานสถานบันเทิง ผู้สัมผัสใกล้ชิด รวมทั้งติดจากญาติแล้วจัดงานบวช

นายเกียรติศักดิ์  จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว  เปิดเผยว่า วันนี้(21 เมษายน 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 12 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 2 ราย หญิง 10 ราย อายุระหว่าง 17-77 ปี สัญชาติไทย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 1–21 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 209 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัด รวมทั้งสิ้น 172 ราย รักษาหายแล้ว 37 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 1 ราย และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ 153 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 88.95 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการเล็กน้อย 15 ราย และปอดอักเสบ 4 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อจากโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็นผู้ติดเชื้อจาก REV UP ผับ 40 ราย , ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 14 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 10 ราย , ติดจากสถานบันเทิงที่พัทยา 8 ราย และอื่นๆ จำนวน 77 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 รายของวันนี้

  • กลุ่มแรกเป็นพนักงานร้านเกอิชา คาราโอเกะ อำเภออรัญประเทศ ตรวจเป็นครั้งที่ 2 ผลพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย ซึ่งสัมผัสเชื้อมาจากผู้ป่วยยืนยันมาจาก กทม. มีประวัติไปเที่ยวแหล่งบันเทิงทองหล่อมา

ผู้สัมผัสเชื้อจากคนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงทั้งในและต่างจังหวัดมา จำนวน 4 ราย

  • รายแรก ที่อำเภออรัญประเทศ เป็นหญิง อายุ 26 ปีได้รับเชื้อมาจากผู้ป่วยยืนยันที่ไปเที่ยวร้านโรงพัก อรัญประเทศ
  • รายที่สอง เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านของผู้ป่วยยืนยันที่ไปเที่ยว Cetus Club พัทยา
  • รายที่สาม เป็นเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยก่อนหน้านี้ซึ่งติดเชื้อเชื่อมโยงมาจากร้านฟริ้นสโตน จังหวัดชลบุรี
  • รายที่สี่ เป็นหญิงอายุ 77 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงได้รับเชื้อจากลูกที่ไปเที่ยวที่ REV UP ผับ อำเภอเมืองสระแก้วมา นอกจากนี้ยังมีผู้สัมผัสเชื้อร่วมบ้านเป็นมารดาของผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้เชื่อมโยงจากพนักงานร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง
ผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ รายสุดท้าย  เป็นหญิงอายุ 54 ปี อยู่ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ

สัมผัสเชื้อจากน้องชายและน้องสะใภ้ที่เดินทางมาจากอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา (ซึ่งลูกสาวเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ) มาร่วมงานบวชหลาน ตอนเย็นได้จัดโต๊ะจีนเลี้ยงฉลองกันในหมู่บ้านก่อนที่จะเดินทางไปทำพิธีที่วัดนครธรรม อำเภอวัฒนานคร ในงานมีนาคร่วมบวชพร้อมกัน 4 รูป ก่อนที่กลับมาเลี้ยงฉลองพระใหม่ที่ในหมู่บ้าน เนื่องจากรวมกลุ่มจัดงานทำให้มีกลุ่มผู้สัมผัสเชื้อหลากหลายทั้งที่ในหมู่บ้าน ญาติพี่น้องและวัด

จึงขอให้ผู้ที่ไปร่วมงานบวชดังกล่าวรายละเอียดตามไทม์ไลน์ที่เผยแพร่ไป ให้รีบไปตรวจโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน หรือหน่วยคัดกรองเชิงรุกของแต่ละอำเภอให้ไวที่สุด ในระหว่างนี้จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่าคลุกคลีใกล้ชิดกับครอบครัวและผู้อื่น งดเข้าไปในที่ชุมชน แยกของใช้ส่วนตัว สังเกตอาการตัวเอง และจะต้องกักตัว 14 วัน

 

เพชรบูรณ์ ติดเชื้ออีก 4 ราย ยอดผู้ปวยสะสม 39 ราย ขณะSCG มอบเตียงสนามกระดาษ 100 ชุด

วันที่ 21 เมษายน ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เเจ้ง timeline ผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 4 ราย เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค

เคสที่ 36 cluster 464 อายุ 38 ปี เพศ หญิง อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีเทพ

เคสที่ 37 cluster 464 อายุ 6 ปี เพศ ชาย อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีเทพ

เคสที่ 38 cluster 464 อายุ 13 ปี เพศ ชาย อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีเทพ

เคสที่ 39 cluster 464 อายุ 41 ปี เพศ ชาย อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสม ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2564 จำนวน 39 ราย

รายงานข่าวแจ้งว่า ทาง SCG ได้นำเตียงสนามกระดาษจำนวน 100 ชุดมอบใหกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์รับมอบ นอกจากนี้นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นพ.สสจ.รับมอบหน้ากากอนามัย(Mask)ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่2 จำนวน 35,350 กล่อง จัดสรรสิ่งสนับสนุนการปฏิบัติงานของ อสม.ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

ศรีสะเกษ ติดเชื้อโควิด-19 ยอดพุ่งสูงรายวันสะสม 69 รายแล้ว  ผู้ว่าสั่งการเข้มงดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ คอนเสิร์ต

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ  และในพื้นที่ของ จ.ศรีสะเกษ ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และกระจายออกไปในหลายพื้นที่ค่อนข้างรวดเร็ว

ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19  จ.ศรีสะเกษ ได้รายงานข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ประจำวันที่ 21 เม.ย. 64 พบมีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 17 ราย รวมผู้ป่วยสะสม จำนวน  69 ราย จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มเติมมาตรการควบคุมแบบบูรณาการที่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้สามารถดำเนินการสกัดกั้นและระงับยับยั้งสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้แพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง

ออกประกาศคำสั่ง จ.ศรีสะเกษ เพิ่มเติม ที่ 1658/2564 ฉบับที่ 14 ในการเพิ่มมาตรการเข้ม โดยมีคำสั่งให้งดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2564 ห้ามการจัดแสดงคอนเสิร์ต การแสดงดนตรี หมอลำ รถแห่  กิจกรรมสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมคน จำนวนมาก เกินกว่า 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ การจัดงานทุกกรณีต้องขออนุญาตทุกงาน  ห้ามใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน และสถาบันการศึกษาทุกประเภท โดยให้ใช้ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน งดการเล่นการพนันชนไก่ ซ้อมไก่ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว  ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ก่อนออกจากบ้านตลอดเวลา ขอความร่วมมืองด หลีกเลี่ยง เดินทางไปจังหวัดควบคุมสูง ขอความร่วมมือภาคเอกชนให้ work from home  กิจกรรมทางสังคม งานบวช งานแต่ง งานศพ ให้ขออนุญาตอำเภอล่วงหน้า 7 วัน งานศพขอก่อนจัดงานได้ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และให้งดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย  ร้านอาหาร เปิดบริการได้ไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ อาบอบนวด ผับ บาร์  คาราโอเกะ ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ

ผู้ว่าประจวบฯ ยัน ชัดเจนเตียงผู้ป่วยโควิดไม่ขาดแคลน ตั้งรพ.สนาม 3 แห่ง มีมากกว่า 500 เตียง

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค covid-19 ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย.64 หลายหน่วยงานได้บูรณาการร่วมกัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ซึ่งสามารถยังรับมือได้ ยืนยันไม่ประสบปัญหาขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วย covid-19 เนื่องจากขณะนี้ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีเตียงตาม รพ.ต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ประมาณ 1,000 กว่าเตียง นอกจากนี้ยังได้จัดตั้ง รพ.สนาม 3 จุด ซึ่งมีมากกว่า 500-600 เตียง รพ.สนามจุดที่ 1 โรงเรียนพาณิชยการหัวหิน สามารถรองรับได้ 140 เตียง รพ.สนามจุดที่ 2 มหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล สามารถรองรับได้ 140 เตียง และสามารถเพิ่มได้อีก 150 เตียงหากมีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้น รพ.สนามจุดที่ 3 โรงแรมประจวบสามอ่าว สามารถรองรับได้อีกประมาณ 158 เตียง นอกจากนี้ยังได้สำรอง รพ.สนามไว้อีก 1 แห่ง คือศูนย์ฝึกสมานมิตร ถนนสวนสน ชายทะเลอ่าวประจวบ อีกจำนวน 300 เตียง แต่ยอมรับปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้ คือ ประสบปัญหารถของทางโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอที่จะออกไปรับผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษา ซึ่งทางโรงพยาบาลต่างๆก็ได้พยายาม บริหารจัดการและทยอยไปรับผู้ป่วย มาไว้พักรักษาตามสถานที่ ที่ทางภาครัฐจัดให้จนครบทั้งหมด

กาฬสินธุ์ ติดโควิดเพิ่มอีก 7 ราย กลับจากพื้นที่เสี่ยงแล้วติดครอบครัวยอดพุ่ง 35 ราย เล็งเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดมีผู้ป่วยในระลอกเดือนเมษายน 2564 รวม 35 ราย กระจายอยู่ใน 8 อำเภอ ประกอบด้วย 1.อ.ยางตลาด 12 ราย 2.อ.เมือง 7 ราย 3. อ.กมลาไสย 5 ราย 4.อ.สมเด็จ 5 ราย 5.อ.สหัสขันธ์ 3 ราย 6.อ.สามชัย 1 ราย 7.อ.คำม่วง 1 ราย และ 8.อ.นาคู 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยเดิมรายที่ 1–28 ศูนย์อำนวยการฯ ได้แถลงไปแล้วเมื่อวันที่ 11 – 19 เมษายน 2564

นายทรงพล กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในครอบครัว กลุ่มเพื่อน และการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดใกล้เคียง ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ 1.การสัมผัสใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัวที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 2.การถ่ายภาพใกล้ชิดกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และ 3.การเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดใกล้เคียง

ด้านนายแพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยทั้งหมด 35 ราย ได้เข้ารับการรักษาตัวทั้งหมด ขณะนี้รักษาหายส่งกลับบ้านแล้ว 1 ราย กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ 24 ราย โรงพยาบาลสนามฆ้องชัย 10 ราย ซึ่งมีบางรายแรกเริ่มปกติ ไม่มีอาการ และไม่มีไข้ แต่หลังจากนั้นประมาณ 3-4 วัน กลับมีอาการไข้ ปอดบวม โดยล่าสุดมี 2 ราย ที่ต้องเข้ารักษาในห้องความดันลบ เนื่องจากมีอาการรุนแรง รายแรกต้องให้ออกซิเซนความเร็วสูง ส่วนรายที่สองได้ให้ออกซิเจนทั่วไป ซึ่งขณะนี้ทั้งสองรายมีอาการดีขึ้นแล้ว เพราะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ส่วนการเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามนั้น หากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากเกินกว่าโรงพยาบาลกาฬสินธุ์และโรงพยาบาลสนามฆ้องชัยรับได้ก็จะมีการเปิดใช้โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 บริเวณหลังศาลากลางหลังใหม่ภายใน 72 ชั่วโมง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube