fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สถานการณ์โควิดในประเทศไทย17เม.ย.64

Featured Image
สถานการณ์โควิด ในประเทศไทย 17 เม.ย.64 จ.นราฯพบโควิดเพิ่ม18 ราย สงขลา17 กาฬสินธุ์1  ศรีสะเกษยอดพุ่งสูงถึง 38 รายแล้ว

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของจังหวัดนราธิวาส เนื่องด้วย สถานการณ์โควิด ยังไม่มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง โดยมีนางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นาวาเอกวิชชา พรหมคีรี รอง ผอ.รมน.จ.นราธิวาส (ฝ่ายทหาร) นายชินวุฒิ ขาวสำลี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปลัดจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับในวันนี้จะรองรับผู้ป่วย COVID – 19 ซึ่งเป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำชั่วคราวโคกยามู และผู้พ้นโทษ จำนวน 65 ราย ส่วนในผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆจะทยอยเข้ารับการรักษาจนเต็มจำนวนเตียง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส จัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วย แพทย์และพยาบาลอยู่ประจำทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การรักษาและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID – 19

ทางด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ต้องขัง ผู้พ้นโทษ และกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งขีดความสามารถของโรงพยาบาลสนามเรือนจำจังหวัดนราธิวาสแห่งแรก อาจรองรับผู้ป่วยได้ไม่เพียงพอ และมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ จึงได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เพื่อรองรับผู้ป่วย COVID – 19 เพิ่มเติม

สำหรับในด้านการบริหารจัดการระดับพื้นที่ขอให้นายอำเภอเป็นผู้นำ ซึ่งถ้าทุกคนช่วยกันก็มั่นใจว่าจะสร้างความมั่นใจให้ชาวนราธิวาส รวมทั้งลดการแพร่กระจายของโรค COVID – 19 ในจังหวัดนราธิวาสได้ เพื่อให้สามารถระงับยับยั้งโรคได้ภายใน 28 วัน

ทั้งนี้ ศบค. ได้แถลงสถานการณ์การติดเชื้อ COVID – 19 ในจังหวัดนราธิวาส วันนี้ (17 เมษายน 2564) มีผู้ป่วยใหม่ จำนวน 18 ราย และผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 348 ราย

 

โควิด-สงขลา สถานการณ์โควิด

สงขลา ตัวเลขโควิดยังเพิ่มขึ้นอีก 17 คน รวมยอดสะสม 181 ขณะเปิดใช้โรงพยาบาลสนามแห่งแรก

สถานการณ์โควิด19 ที่ จ.สงขลา ซึ่งตัวเลขยังเพิ่มขึ้นรายวันโดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อ อีก17 คน รวมยอดสะสม 181 เป็นผู้ติดเชื้อภายในประมาณ 179 คน และจากต่างประเทศ 2 คน

ซึ่งจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ในวันนี้เริ่มมีการเปิดใช้โรงพยาบาลสนาม ขึ้นเป็นแห่งแรกและวันแรก ที่โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ใน อ.เมืองสงขลา ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 คน โดยใช้อาคารเทพรักษา ซึ่งเป็นอาคาร5 ชั้นที่เพิ่งสร้างเสร็จ เป็นโรงพยาบาลสนาม และผู้ป่วยชุดแรกที่เข้ารักษาถูกส่งมาจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ มีจำนวน 20 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง 7 แห่ง ใน อ.หาดใหญ่ ซึ่งมีอาการปกติไม่รุนแรง

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีระบบความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด19 สูงสุด ผู้ป่วยจะต้องเดินตามเส้นสีแดงที่ขีดไว้เท่านั้น ชั้นสองเป็นหอผู้ป่วยหญิงจำนวน 50 เตียง ชั้นสามเป็นหอผู้ป่วยชายจำนวน 50 เตียง และชั้น 4 เป็นห้องปฏิบัติงานของทีมแพทย์สนาม และจะใช้เทคโนโลยีการดูแลรักษาเพื่อลดการสัมผัสระหว่างป่วยผู้ กับบุคลาการทางการแพทย์

แพทย์หญิงพัฒนี แก้วนาวี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลสงขลา เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้พร้อมรับผู้ป่วยร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งทีมบุคลากรทางการแพทย์ และเครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ป่วย ซึ่งวันนี้มีผู้ป่วยชุดแรกประมาณ20 คนมาจากโรงพยาบาลหาดใหญ่

 

กาฬสินธุ์ สถานการณ์โควิด

 

กาฬสินธุ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นนักศึกษาสาววัย 18 ปี คลัสเตอร์คอนเสิร์ต

นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์และปรับแผนวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นคลัสเตอร์จากคอนเสิร์ต “ซองดูฮี”สถานบันเทิงตากอากาศ ทำให้ จ.กาฬสินธุ์ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 16 ราย โดยรายล่าสุดนั้นอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเที่ยวสถานบันเทิงและได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ แต่ระหว่างรอผลการตรวจกลับพบว่าไม่ได้กักตัวเอง และได้เดินทางไปสถานที่ต่างๆโดยเฉพาะในตัวเมืองกาฬสินธุ์หลายแห่ง

นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 16 ล่าสุดนั้น เป็นนักศึกษาหญิงของวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ อายุ 18 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.กลางหมื่น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อจากคอนเสิร์ตซองดูฮีสถานบันเทิงตากอากาศ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ เริ่มมีอาการป่วย 13 เมษายน 2564 ด้วยอาการไอ ปวดศีรษะ หายใจเหนื่อย

นายทรงพล กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีผู้ป่วยรายที่ 16 หรือประชาชนทั่วไปที่รู้ตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงและเข้ารับการตรวจคัดกรอง ซึ่งระหว่างการรอผลตรวจนั้น อยากฝากเตือนจะต้องปฏิบัติตัวรับผิดชอบต่อสังคมด้วย โดยการกักตัว สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ไม่ออกไปในสถานที่ต่างๆหรือพบปะผู้คนจำนวนมาก ที่จะทำให้บุคคลอื่นเสี่ยงติดเชื้อไปด้วย ซึ่งต่อไปหากพบว่ามีกรณีบุคคลอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงและเข้าตรวจเชื้อแล้ว อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ แต่ไม่ยอมกักตัวเอง และยังเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆอีกทางเจ้าหน้าที่อาจจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าสาธารณสุข พบไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 16 นักศึกษาอายุ 18 ปี โดยมีพื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยงดังนี้ วันที่ 10 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 14.00-14.15 น.ตลาดสดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ (หน้าสภ.เมืองกาฬสินธุ์) ช่วงเวลา 23.00-24.00 น.ร้านตากอากาศ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์, วันที่ 12 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 11.40-11.50 น.ร้านนุชไก่สด ตลาดเกษตร อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ช่วงเวลา 12.00-12.05 น.ร้านอี้เหวินชาปั่น

ตลาดเกษตร ช่วงเวลา 12.34-12.50 ร้าน KFC สาขากาฬสินธุ์พลาซ่า ช่วงเวลา 13.30-13.40 น.ร้านก๋วยเตี๋ยวแก่งนาขาม ต.นาจารย์ อ.เมืองกาฬสินธุ์, วันที่ 14 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 16.10-16.20 น.ร้านห้องเย็นโอเล่ ต.โพนทอง อ.เมืองกาฬสินธุ์, วันที่ 15 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 13.00-13.30 น.ร้านโกเหลียงก๋วยเตี๋ยว (วงเวียนน้ำพุ) อ.เมืองกาฬสินธุ์

ซึ่งหากประชาชนท่านใดมีประวัติเดินทางเข้าไปในพื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยงตามที่ได้แจ้งนี้ ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านและแจ้งประวัติเพื่อประเมินความเสี่ยง หรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 043-019760 ต่อ 107 (กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์)

นายทรงพล กล่าวอีกว่า ล่าสุด จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ออกคำสั่งฉบับที่ 24 การห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมหรือที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น การปิดสถานบริการ หรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2564 เป็นต้นไป โดยให้ยกเลิกคำสั่งฉบับที่ 23 ที่เดิมกำหนด ไว้ 13-26 เมษายน

นอกจากนี้ ยังห้าม การใช้อาคาร หรือสถานที่ของโรงเรียน และสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก งานประชุม งานสัมมนา ที่มีจำนวนประชาชนเข้าร่วมงานเกินกว่า 50 คน ขอให้เลื่อนไปก่อนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ งานบวช งานแต่ง ทำได้ตามประเพณีแต่ต้องไม่มีการจัดแสดงกิจกรรมหรือมหรสพ ส่วนการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สามารถทำได้จนถึงเวลา 23.00 น โดยงดจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งการห้ามบริโภคในร้าน

 

ศรีสะเกษ ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 38 รายแล้ว ผู้ว่ามั่นใจฝ่าสถานการณ์ยากลำบากไปได้รวดเร็วและราบรื่น

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ศรีสะเกษ ครั้งที่ 10 /2564 ซึ่ง นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ และคณะได้รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอก 3 จ.ศรีสะเกษ มีผู้ป่วยระหว่างวันที่ 1 – 16 เม.ย.64 จำนวน 30 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ในวันที่ 17 เม.ย. 64 จำนวน 8 ราย รวมเป็นมีผู้ป่วยสะสม จำนวน 38 ราย

โดยรายที่ 31 เพศชาย อายุ 45 ปี อ.เมืองศรีสะกษ พนักงานขับรถ รับผู้ติดเชื้อรายที่ 18 รายที่ 32 เพศหญิง อายุ 29 ปี อ.เมืองศรีสะเกษ บุตร ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 22 รายที่ 33 เพศชาย อายุ 24 ปี อ.เมืองศรีสะเกษ บุตรผู้ป่วยยืนยันรายที่ 29 (ไปงานแต่งงาน) รายที่ 34 เพศชาย อายุ 21 ปี อ.เมืองศรีสะเกษ บุตร ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 30 (ไปงานแต่งงาน) รายที่ 35 เพศชาย อายุ 21 ปี อ.เมือง อาชีพ ชกมวย ที่กรุงเทพฯ รายที่ 36 เพศชาย อายุ 24 ปี เดินทางไปกรุงเทพฯ สัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายที่ 30 รายที่ 37 เพศชาย อายุ 19 ปี อ.กันทรลักษ์ เดินทางมาจากกรุงเทพฯ รายที่ 38 เพศหญิง อายุ 29 ปี อ.อุทุมพรพิสัย เดินทางไปกรุงเทพฯ ซึ่งเขตพื้นที่ที่เป็นพื้นที่สีแดงคือ อ.เมืองศรีสะเกษ อ.กันทรารมย์และ อ.วังหิน

ผวจ.ศรีสะเกษ ระบุว่า มั่นใจจะฝ่าสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปได้อย่างรวดเร็ว และราบรื่น ขอให้ทุกคนเป็นทีมหนึ่งเดียวกันคือเป็นทีมศรีสะเกษที่จะต้องร่วมด้วยช่วยกัน

 

โควิด-นครพนม

นครพนม นักเที่ยวผวา แห่ตรวจโควิด กว่า 200 คน หลังพบป่วยจากผับดัง อีก 8 ราย

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายแพทย์ มานพ ฉลาดธัญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทีมตรวจสอบคัดกรองหาเชื้อโควิดของกลุ่มเสี่ยง ในพื้นที่ จ.นครพนม เพื่อ เพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด หลังจากมีการสรุปข้อมูลล่าสุด พบผู้ป่วยสะสม รวม 26 ราย

โดย จำนวน 8 รายล่าสุด เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อมาจากสถานบันเทิง ในพื้นที่ จ.นครพนม ในช่วง สัปดาห์ที่ผ่านมา คือรายที่ 19 ถึง รายที่ 26 แยกเป็นหญิงอายุระหว่าง 25 -35 ปี 6 คน และ ชาย อายุระหว่าง 23 -30 ปี จำนวน 2 คน รวม 8 คน ทั้งนี้ ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงได้ตรวจสอบคัดกรอง ซักประวัติ เปิดเผยเส้นทางไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ในห้วงระหว่างวันที่ 3 -12 เมษายน 2564

พบว่าส่วนใหญ่เชื่อมโยงคลัสเตอร์สถานบันเทิงผับดัง ในตัวเมืองนครพนม จึงได้ประกาศแจ้งเตือนให้ กลุ่มเสี่ยง ที่เข้าไปใช้บริการ ออกมาตรวจคัดกรองหาเชื้อ เพื่อสร้างความมั่นใจ และควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่ม ส่งผลให้ มีบรรดา นักเที่ยว กลุ่มเสี่ยง ตื่นตัว เดินทางมาเข้ารับการตรวจคึกคัก กว่า 200 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พยายามวางมาตรการในการตรวจสอบคัดกรอง ให้ทันกับความต้องการของกลุ่มเสี่ยง กำหนดเปิดรับบริการ ตรวจคัดกรอง ในช่วงระหว่างวันที่ 17 -22 เมษายน 2564

ขณะเดียวกันทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมถึง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์วัดสำคัญ แลนด์มาร์คพญานาคศักดิ์สิทธิ์ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ต่อเนื่อง ให้ทำการปิดบริการชั่วคราว ในระยะเวลา 7 – 14 วัน ตามความเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยง และเพิ่มมาตรการคุมเข้มลดการแพร่ระบาด

รวมถึงประสานขอความร่วมมือให้ สถานบันเทิง ผู้ประกอบการกลุ่มเสี่ยง ปิดให้บริการ เป็นเวลา 14 วัน เพื่อแก้ไขปัญหา และลดยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งทางจังหวัดนครพนม ยังคงมีการตั้งจุดตรวจคัดกรอง ตามเส้นทางเสี่ยง ระหว่างจังหวัด คัดกรองบุคคลที่เดินทางข้ามไปมาต่อเนื่อง

 

ขอนแก่น รับวัคซีนโควิดลอต 2 สัปดาห์หน้า รวม 19,840 โดส ผู้ว่าฯสั่งตั้งกรรมการพิจารณา

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ได้มีการรายงานยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของจังหวัดเพิ่มขึ้นอีก 20 ราย ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดในการระบาดระลอกใหม่อยู่ที่161 ราย และอยู่ในการรักษาที่โรงพยาบาลต่างๆทั้งสิ้น 147 ราย

ขณะเดียวกันสำนักงานควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น ได้มีการรายงานต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ว่า รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการพิจารณาอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ให้กับจังหวัดในรอบที่ 2 ตามกลุ่มจังหวัดฟื้นฟูเศรษฐกิจ จำนวนทั้งสิ้น 19,840 โดส

โดยจะได้รับการส่งมอบในวันที 20 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณากลุ่มเป้าหมายให้วัคซีนป้องกันโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาการให้บริการวัคซีนในรอบที่ 2 นี้อย่างละเอียดและรอบคอบ

โดยยึดหลักเกณฑ์ตามที่รัฐบาลกำหนดคือครอบคลุม 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก โดยเริ่มการฉีดรอบที่ 2 วันใดนั้นจะมีการประสานงานกันร่วมทุกฝ่ายอีกครั้ง ขณะที่การฉีดวัคซีนในรอบแรก 10,000 โดสนั้นได้มีการฉีดครบในกลุ่มเป้าหมายรอบแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

” ขณะที่คำสั่งของ ศบค. ในการกำหนดหลักเกณฑ์ให้จังหวัดสีแดงได้ปฎิติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งขอนแก่น เป็น 1 ในจังหวัดมีแดง คือ

การ ลดกิจกรรมและการเคลื่อนไหวหลัง 5 ทุ่ม ,

การลดจำนวนขนส่งสาธารณะ, ร้านให้นั่งทานในร้านได้ 21.00 น.

และซื้อกลับบ้านได้ถึง 23.00 น.,

ห้างสรรพสินค้า และฟิตเนสปิดในเวลา 21.00 น. ,

สถานบริการ ผับ บาร์ ห้ามขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน,

ร้านกาแฟ คาเฟ่ ใดๆ เปิดได้ถึง 21.00 น., ร้านสะดวกซื้อใดๆ เปิดได้ถึง 23.00 ,

งดงานสังสรรค์ใดๆที่รวมตัวคนจำนวนมาก ยกเว้นในครอบครัวเท่านั้น,

การขอความร่วมมือลดการเดินทางด้วยการให้ทำงานที่บ้านแบบเต็มรูปแบบเท่าที่จะทำได้

ซึ่งมติดังกล่าว จะเริ่มใช้ในเวลา 00.01 น. ของวันอาทิตย์ ที่ 18 เม.ย. เป็นต้นไป และให้บังคับใช้เบื้องต้น 14 วัน

 

 

รพ.สนามกองทัพเรือ รองรับผู้ป่วยโควิด 19 ระลอก 3 แล้ว 367 ราย รับได้อีก 359 เตียง

ตามที่ พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) สั่งการให้จัดตั้ง โรงพยาบาลสนามกองทัพเรือ ขึ้น 3 แห่ง ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยแบ่งเป็นในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 2 แห่ง ได้แก่ รพ.สนามกองทัพเรือ ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ศฝ.สอ.รฝ.) เกล็ด?แก้ว จำนวน 320 เตียง รพ.สนามกองทัพเรือ กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า จำนวน 174 เตียง และในพื้นที่ จ.จันทบุรี 1 แห่ง

ได้แก่ รพ.สนามกองทัพเรือ สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี จำนวน 232 เตียง รวม 726 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ระลอกที่ 3 โดยมี สสจ.ชลบุรี กำกับดูแลและควบคุมผู้ป่วยในพื้นที่ภาคตะวันออก จะเป็นผู้ประสานพิจารณาใช้ โรงพยาบาลสนามของกองทัพเรือทั้ง 3 แห่งนี้

 

 

ในวันนี้ 17 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ รพ.สนามกองทัพเรือ ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ศฝ.สอ.รฝ.) เกล็ดแก้ว จำนวน 320 เตียง ได้รองรับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 303 เตียง ผู้ป่วยชาย 144 เตียง ผู้ป่วยหญิง 159 เตียง คงเหลือเตียงรองรับผู้ป่วยอีก จำนวน 17 เตียง ที่ รพ.สนามกองทัพเรือ กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า จำนวน 174 เตียง รองรับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 64 เตียง คงเหลือรองรับผู้ป่วยอีก จำนวน 110 เตียง

ส่วน รพ.สนามกองทัพเรือ สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี จำนวน 232 เตียง ยังคงเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วย ตามที่ สสจ.ชลบุรี ที่กำกับดูแลควบคุมผู้ป่วยในพื้นที่ภาคตะวันออก จะเป็นผู้ประสานและพิจารณาใช้

รพ.สนามของกองทัพเรือทั้ง 3 แห่ง ที่สามารถรองรับผู้ป่วย โควิด 19 จำนวน 726 เตียง ขณะนี้ได้รองรับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 367 ราย คงเหลือเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยได้อีก จำนวน 359 เตียง

 

เชียงใหม่ สถานการณ์โควิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผย วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 164 ราย พร้อมลงนามคำสั่ง 3 ฉบับใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 164 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายน จำนวน 2,037 ราย

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การติดเชื้อโควิด -19 ในวันนี้เป็นวันที่ 12 ของการติดเชื้อในระลอกเดือนเมษายน ซึ่งขณะนี้พบว่าเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อได้ลดลงเรื่อย ๆ และเป็นสัญญาณว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยพบว่าเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อจากกลุ่มตัวอย่างได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 1% ซึ่งจะทำให้การควบคุมโรคเป็นไปได้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม จะได้มีการสุ่มตรวจเชื้อในเขตชุมชน เพื่อให้ได้ข้อมูลว่ายังมีผู้ป่วยติดเชื้อที่อาจซ่อนเร้นอยู่มากน้อยเพียงใด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติออกคำสั่งฯ รวม 3 ฉบับ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2564

โดยฉบับแรกเป็นคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 37/2564 เรื่อง การปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยสั่งให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564

ส่วนฉบับสุดท้าย คือ คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 39/2564 เรื่อง การห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ซึ่งมีสาระสำคัญ คือห้ามโรงเรียน สถาบันการศึกษาทุกประเภท จัดการเรียนการสอน การสอบ รวมถึงห้ามการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

 

สภ.เขาหลัก สถานการณ์โควิด

ผู้กำกับ สภ.เขาหลัก ออกคำสั่งกักตัวเองและลูกน้อง หลังพบตำรวจติดโควิดที่สุราษฎร์ธานี 1 ราย ในจังหวัดพบผู้ป่วยเพิ่ม1ราย

ที่สถานีตำรวจภูธรเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าเงียบสงบ หลังจาก พ.ต.อ.จิระวัฒน์ สาระรัมย์ ผกก.สภ.เขาหลัก ได้รับแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจงานป้องกันปราบปรามในโรงพัก ได้เดินทางกลับไปที่บ้านในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลทักษิน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 เมษายน และได้ทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 16 เมษายน

จึงได้ประสานงานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพังงา ดำเนินการสอบสวนโรค และตรวจหาเชื้อ พบว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่สัมผัสเสี่ยงสูง 12 นาย รวมทั้งตัวผู้กำกับด้วย จึงได้ออกคำสั่งกักตัวเองและลูกน้องรวม 12 นาย ให้ปฏิบัติการตามมาตรการ Self Quarantine และ Work from Home ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้ปฏิบัติงานตามปกติ ตามมาตรการ DMHTTA ของจังหวัดพังงา

ขณะที่โรงพยาบาลสนามในสนามกีฬากลางจังหวัดพังงา ทาง อบจ.พังงา ได้นำเครื่องจักร อุปกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่และคนงานเข้าดำเนินการปรับปรุงเพิ่มเติมงานผนังภายในงานระบบบำบัดน้ำทิ้ง ห้องอาบน้ำเจ้าหน้าที่ และปรับพื้นที่รองรับการวางเต้นในจุดต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือกับการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย ซึ่งหากมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลถึงจำนวน70 %ของห้องที่โรงพยาบาลเตรียมไว้ จะมีการเปิดใช้โรงพยาบาลสนามทันที

ซึ่งล่าสุด จังหวัดพังงา วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นข้าราชการสาว เดินทางกลับบ้านในอำเภอท้ายเหมือง เมื่อวันที่ 15 เมษายน มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบเชื้อที่โรงพยาบาลท้ายเหมืองชัยพัฒน์ ขณะนี้ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า ทำให้จังหวัดพังงา มียอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม รวม 12 ราย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube