fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุงวันเดียวพบป่วยโควิด10คน-นครฯเตรียมใช้ไม้แข็ง

Featured Image
พัทลุงเริ่มเอาไม่อยู่!  วันเดียวพบผู้ ป่วยโควิด 10 ราย   ด้าน คกก.โรคระบาดนครศรีฯ ใช้ไม้แข็งหากพบชุมชนเสี่ยงสูง ให้ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่คราวละไม่เกิน 7 วัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด – 19 ที่จังหวัดพัทลุง ฉุดไม่อยู่วันเดียวพบผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 10 ราย โดยเฉพาะพื้นที่ของอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง พบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 7 ราย จากก่อนหน้าที่นี้พบผู้ป่วยระลอกใหม่เดือนเมษายน แค่ 2 ราย นอกจากนั้น ยังพบผู้ป่วยเพิ่มที่ อำเภอป่าบอน 1 ราย อำเภอเมืองพัทลุง 1 ราย และอำเภอป่าบอนอีก จำนวน 1 ราย รวมสะสมผู้ป่วยระลอกใหม่เดือนเมษายนจำนวน 21 ราย

สำหรับพื้นที่ ของอำเภอควนขนุน นั้น ที่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด – 19 ซึ่งเป็นเพศชายได้เดินทางมาจากพื้นที่ กทม. โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางมาพร้อมกับแฟนสาว พี่สะใภ้ และหลานอีก 3 คน เมื่อวันที่ 10 เมษายน ถึงจังหวัดพัทลุง ได้รับประทานอาหารกับครอบครัวที่บ้านพัก จากนั้นได้เดินทางเยี่ยม พ่อตาและแม่ยาย พื้นที่ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จากนั้นได้พบปะเพื่อนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อำเภอป่าพะยอม และนอนค้างที่รีสอร์ทดังกล่าว 1 คืน

พบเป็นไข้สูง วันที่ 12 เมษายน เดินทางพบแพทย์โรงพยาบาลเอกชน ได้รับคำแนะนำตรวจหาเชื้อโรคโควิด ที่โรงพยาบาลพัทลุง วันที่ 13 เมษายน ผลการตรวจพบพันธุ์กรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตำบลนาขยาด สอบสวนโรคผู้ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงสูง พร้อมกักตัวภายในบ้านหากพบมีไข้ขึ้นสูงรีบพบแพทย์ทันที

ขณะที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ได้ประชุมหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างรวดเร็วในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เบื้องต้นสั่งกักตัวผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงทันที งดการจัดประชุม งานประเพณี สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ จัดได้โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน กำหนดพื้นที่จัดงาน 4 ตร.ม.ต่อคน งดการเลี้ยงอาหารในงานทุกชนิด (โดยจัดอาหารใส่กล่องให้ผู้มาร่วมงาน)

ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง มีมติให้ตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกที่หนึ่ง โดยใช้ที่พักมหาวิทยาลัยทักษิณ สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชนตำบลพนางตุงอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวร

 

นครศรีฯ- ป่วยโควิด

คกก.โรคระบาดนครศรีธรรมราช ใช้ไม้แข็งรับมือ โควิด-19 หากพบชุมชนเสี่ยงสูงให้ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่คราวละไม่เกิน 7 วันสั่งห้ามเด็ดขาดแสดงคอนเสิร์ต การแสดงดนตรี

ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกประชุมประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดนครศรีธรรมราช โดยที่ได้มีการออกมติเพิ่มเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่นครศรีธรรมราชสูง จำนวน 32 ราย ซึ่งเป็นการพบผู้ป่วยมากที่สุด นับแต่มีการระบาดเข้าสู่นครศรีธรรมราช และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงมีมาตรการการเฝ้าระวังโรค มาตรการการป้องกันโรค มาตรการควบคุมโรค การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และมาตรการรองรับการตั้งด่าน/จุดตรวจป้องกันโรค

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้มีมติให้การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม สามารถดำเนินการได้ตามเหมาะสม หรือคณะกรรมการควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่เห็นสมควรอย่างยิ่ง ในส่วนของมาตรการเฝ้าระวังโรค หากพบว่ามีหมู่บ้าน หรือชุมชนใดมีความเสี่ยงสูง มีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ให้คณะกรรมการระดับพื้นที่สั่งปิดหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงได้แต่ไม่เกิน 7 วัน พร้อมทั้ง ให้ยกระดับมาตรการการป้องกันโรคของจังหวัดเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของ ศบค. และเข้มงวดการเดินทางข้ามเขตจังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับมติของ ศบค.

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่ติดมาก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง รวมทั้งคนที่เดินทางมาจากที่อื่น แต่ชาวนครศรีธรรมราชให้ความร่วมมืออย่างดี จนน่าพอใจในระดับหนึ่ง และไม่อยากให้ทุกคนกังวล ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา และเป็นกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กลุ่มเสี่ยงที่มีกว่า 1.4 พันคน จะเร่งหาได้มากที่สุดเพื่อควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว ส่วนงานประเพณีสามารถดำเนินการได้แต่ต้องดูจำนวนผู้เข้าร่วม ระยะเวลา และสถานที่จัดงาน แต่ห้ามเด็ดขาด คือ การแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี และกิจกรรมรำวงเวียนครก

 

 

ผู้ว่าฯพังงา กำชับทุกอำเภอ และ อสม. เคาะประตูบ้านคุมเข้มโควิด โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับหลังสงกรานต์

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.พังงา พร้อม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 มีรายงานการติด พร้อมออกคำสั่งบังคับใช้ ให้ ผับ บาร์ อาบอบนวด ราโอเกะ สถานที่เล่นพนันทุกชนิด ตลาดนัดส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลาดถนนคนเดิน ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สนามเด็กเล่น เครื่องเล่น สวนสนุก สถานที่ออกกำลังกายในร่ม โรงยิม ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สามกีฬา ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เปิดได้ไม่เกินเวลา 23.00 น.

ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน งดการชุมนุมหรือกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก ยกเว้นได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ งานมงคลสมรส งานบวช งานศพ จัดได้แต่ต้องดำเนินการตามาตรการป้องกันโรค ให้หยุดการเรียนการสอนในสถานศึกษา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17-30 เม.ย.64 นี้

 

 

 

จากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อ ได้เข้าดูความพร้อมของ รพ.สนาม ที่ บริเวณ โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬากลางจังหวัดพังงา ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา โดยเตรียมห้องสำหรับผู้ติดเชื้อไว้จำนวน 50 เตียง และที่ ฐานทัพเรือไว้อีกจำนวน 50 เตียง ส่วนที่ รพ.ทั้ง 8 แห่งในพื้นที่จังหวัดพังงาทางสาธารณสุขได้สั่งให้ทาง รพ. จัดเตรียมเตียงสำรองไว้ สำหรับผู้ติดเชื้อไว้รวมทั้งจังหวัดมีเตียง จำนวนกว่า 160 เตียง

นายจำเริญ กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นเทศกาลสงกรานต์นี้ พบว่า ผู้ที่เดินทางจากต่างจังหวัดกลับภูมิลำเนาและ นักท่องเที่ยว ได้เดินทางกลับ จากนี้ทางจังหวัดได้มีมาตรการตรวจตราเฝ้าระวัง โดยให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ฝ่ายปกครอง เร่งทำการเคาะประตูบ้านคัดกรอง สอบสวนเชิงรุกในครัวเรือน พร้อมให้ใช้มาตรการ DMHTT เว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ เช็คอินผ่านแอพพิเคชั่น เป็นมาตรการป้องกันตามกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน นายแพทย์ชาติชาย กิตติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดพังงา ได้เตรียม รพ.สนาม ไว้เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ไว้ทุก รพ. พร้อมทั้ง รพ.สนาม จำนวน 2 แห่ง

 

ทหารขานรับ ศบค.เข้มโควิด- 19 ลงชายแดนสตูล ตรวจเข้มสกัดกั้นการลักลอบกลุ่มแรงงานในต่างแดน คนไทย พม่า เสี่ยงนำเชื้อโรคเข้าประเทศไทย

พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผบ. ภกล.เทพสตรี (ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่5/ผบ กองกำลังเทพสตรี ) ผสมกำลังหลายฝ่าย ทหาร ตำรวจน้ำ เจ้าท่าฯ ตม. ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่แนวเขตน่านน้ำทางทะเลสตูล – เปอร์ลิส ออกตรวจเข้มสแกนพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ แนวเขตชายแดนติดกับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย จุดเสี่ยงสกัดกั้นการลักลอบเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย ก่อนลงเยี่ยมเยียนชาวเกาะมอบเจลฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย อินพลาลัม แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิมบนเกาะในพื้นที่เกาะยาว ตำบลเกาะปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

โดยการนี้ได้รับคำสั่งจากแม่ทัพภาค 4 รวมทั้งขานรับนโยบายจาก ศบค. ที่ทางนายกรัฐมนตรี แถลงการสถานการณ์โควิด- 19 ป้องกันการแพร่เชื้อ ปกป้องสกัดกั้นการรุกล้ำคนแรงงานต่างด้าว หรือ แม้กระทั่งคนไทย ที่หลบหนีกลับเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายทางทะเล ช่องทางธรรมชาติ รวมทั้งลงให้กำลังใจกำลังพลทหารที่ประจำจุดพื้นที่แนวชายแดน และประชาชน ผู้นำศาสนาอิสลาตามหมู่บ้านบนเกาะที่ติดใกล้แนวเขตประเทศมาเลเซีย

พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผบ. ภกล.เทพสตรี กล่าวว่า จังหวัดสตูล เป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของกำลังพลทหารแนวเขตชายแดน โดยตามเกาะแก่ง มีหมู่บ้านชาวบ้านอยู่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น ทางทหาร รวมทั้งขานรับนโยบาย ศบค. ที่ห่วงใยประชาชน จึงนำน้ำยาฆ่าเชื้อ แมสหน้ากากอนามัยนำมามอบให้เพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคได้

ส่วนกำลังทหารเร่งเดินเท้าสำรวจแนวเขตชายแดนทางทะเล ตามเกาะแนวเขตรั้วแนวชายแดนกำแพงที่ติดกับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย โดยที่ผ่านมาจังหวัดสตูลพบแรงงานที่เป็นคนไทย และแรงงานต่างด้าวชาวเมียนม่า หลบหนีเข้าแบบผิดกฎหมาย โดยมีการนำเข้าแบบผิดกฎหมาย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube