fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เรือนจำนราฯพบนักโทษ-จนท.ติดโควิดเชื้อ112คน

Featured Image
เรือนจำจังหวัดนราธิวาส พบผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่ ติดเชื้อโควิด 112 ราย เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด พร้อมเปิด รพ.สนาม รองรับผู้ป่วย – ปลัด สธ.

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ลงนามในวิทยุสื่อสาร ด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ว่า จังหวัดนราธิวาส ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส

ว่า เมื่อวันที่ 2เมษายน 2564 เวลา 20.00 น. ได้รับรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส จึงได้ดำเนินการสอบสวนโรค พบว่า เรือนจำจังหวัดนราธิวาส มีผู้ต้องขังรวม 2,334 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 97 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สัมผัสเชื้อ 791 ราย

จึงได้เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 214 ราย พบติดเชื้อ 112 ราย แยกเป็น เจ้าหน้าที่เรือนจำ 23 ราย นักโทษชาย 87 ราย นักโทษหญิง 1 ราย และพยาบาลเรือนจำ 1 ราย

ทั้งนี้ จังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทุกราย เพื่อตรวจคัดกรอง และนำเข้าสู่กระบวนการดูแลตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

และมีการเปิดโรงพยาบาลสนาม ในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด โดยผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

 

ปลัด สธ. - เรือนจำนราฯ 2

 

 

ปลัด สธ. ควงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ บินด่วนลงนราฯ หลังติดเชื้อ กว่า 120 ราย พบอีก 1,000 เสี่ยงสูง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ (ฝ่ายปฏิบัติการ) ได้เดินทางไปยัง เรือนจำจังหวัดนราธิวาสทั้ง 2 แห่ง (ที่เก่าและที่ใหม่) ซึ่งที่เก่าตั้งอยู่ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส

และที่ใหม่ตั้งอยู่ที่ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ของเรือนจำ รวมทั้งติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ก่อนจะได้เข้าไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ภายในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ที่ได้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยได้ดำเนินการสอบสวนโรค ทั้งนี้เรือนจำจังหวัดนราธิวาส มีผู้ต้องขังรวม 2,334 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 97 คน

ในจำนวนนี้ เป็นผู้สัมผัสเชื้อ 791 ราย จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ แล้ว 214 ราย พบติดเชื้อ 120 รายแยกเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ 24 ราย นักโทษชาย 94 ราย นักโทษหญิง 1 ราย และพยาบาลเรือนจำ 1 ราย โดย จังหวัดนราธิวาส ได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทุกราย เพื่อตรวจคัดกรอง และนำเข้ากระบวนการดูแลตามมาตรฐานของ กระทรวงสาธารณสุข

 

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของ จ.นราธิวาส พบว่า ขณะนี้ Scope ของกลุ่มที่ต้องดำเนินการเชิงรุกและเฝ้าระวัง

มีทั้งหมด 3 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มผู้คุมและผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส

2.กลุ่มที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีทั้งสถานศึกษา หน่วยงานราชการในพื้นที่ จ.นราธิวาส ประมาณ 16 องค์กร
และ 3.กลุ่มที่ไปร่วมกิจกรรมจากจังหวัดอื่นๆ

ซึ่งขณะนี้ ในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางกลับมาแล้ว และได้เข้ารายงานตัวที่ Local Quarantine ภายในสนามกีฬา กกท.จ.นราธิวาส โดยได้มีการไล่เรียง Timeline ของทุกคนอย่างละเอียด รวมทั้งเข้าระบบการคัดกรองตามกระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข

หากบุคคลใดผ่านการคัดกรอง และยังไม่มีอาการ ให้กลับไปกักตัว Home Quarantine เป็นเวลา 14 วัน ส่วนบุคคลใดคัดกรองแล้วมีอาการหรือต้องสงสัย ต้องถูกกักตัวที่ Local Quarantine ที่รับจัดเตรียมไว้ให้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube