fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นักเรียนถูกพลุตกใส่หัวอาการยังโคม่า

Featured Image
เด็กถูกพลุตกใส่ศีรษะ อาการยังโคม่า แพทย์ ระบุ อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ผู้ว่าฯโคราช สั่งทุกพื้นที่ห้ามจุดพลุเด็ดขาด

นายแพทย์บวร เกียรติมงคล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยอาการของน้องมิ๊นท์ เด็กถูกพลุตกใส่ศีรษะ ว่า ยังอยู่ในขั้นโคม่า ก้านสมองไม่ทำงาน เนื่องจากสมองได้รับความกระทบกระเทือนมากขณะนี้ร่างกายของน้องมิ๊นท์อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งต้องยอมรับว่าอาการบาดเจ็บรุนแรงมาก

ด้าน นายบัลลังก์ ไวท์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย พร้อมด้วยพันตำรวจเอก ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผู้กำกับการ สภ.ปักธงชัย ได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของ น้องมิ้นท์ ที่บ้านพักในพื้นที่บ้านตะคุตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย เพื่อให้กำลังใจครอบครัว โดยนายอำเภอปักธงชัย เปิดเผยว่า การจุดพลุในงานประเพณีต่างๆ ต้องมีการขออนุญาตกับทางอำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ล่วงหน้าก่อน อย่างน้อย 15 วัน โดยผู้ขออนุญาตต้องแจ้งสถานที่ ขนาด และจำนวนของพลุ ให้เจ้าหน้าที่ทราบอย่างชัดเจน แต่กรณีที่เกิดขึ้น ทางเจ้าภาพงานศพไม่ได้ขออนุญาตกับทางอำเภอ หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่อย่างใด ดังนั้น จึงถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ซึ่งมีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผลของการจุดพลุตะไลครั้งนี้  ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับชายทั้ง 2 คน ที่เป็นคนจุดพลุในงานศพดังกล่าว ในข้อหา จุดพลุโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกหนึ่งข้อหาแล้ว

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะปกติการจุดพลุจะต้องขออนุญาตจากทางส่วนราชการ  แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ชาวบ้านอาจเห็นว่าเป็นประเพณีงานศพ เป็นวิถีของชาวบ้าน จึงมีการจุดพลุตะไลตามความเชื่อ ซึ่งความเป็นจริงแล้วปัจจุบันความเจริญของบ้านเมืองมีมากขึ้น การจุดพลุดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน และประชาชน เหตุการณ์ครั้งนี้จึงเป็นบทเรียนราคาแพง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบวัตถุที่ตกมาใส่ศีรษะน้องมิ้น ปรากฏว่าเป็นตะไลที่คนนิยมนำมาจุดในงานต่างๆ ซึ่งเมื่อเช้าวันนี้ ตนเองก็ได้สั่งการให้นายอำเภอปักธงชัย และฝ่ายปกครอง ตรวจสอบ
ในข้อกฎหมายแล้ว ซึ่งพบว่าการจะจุดพลุหรือตะไลในงานพิธีต่างๆ ตามกฎหมายต้องมีการขออนุญาตฝ่ายปกครองล่วงหน้าก่อนทุกครั้ง ไม่น้อยกว่า 15 วัน หลังจากนี้ตนเองก็จะได้ประสาน
ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปักธงชัย เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบอีกครั้งว่า งานศพดังกล่าวได้มีการขออนุญาตการจุดพลุตะไลถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่ได้มีการขออนุญาตก็จะต้องมีการ
ดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายต่อไป

นางพัชรี ช่วงจะโป๊ะ แม่ของน้องมิ้นท์ กล่าวว่า ขณะนี้อาการของน้องมิ้นท์ ยังไม่รู้สึกตัว ครอบครัวต้องมาเฝ้าดูอาการตลอดทุกวัน โดยยังคงมีความหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นทำให้น้องมิ้นท์ฟื้นขึ้นมาได้ และต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และทุกคนที่เดินทางมาให้กำลังใจ มาช่วยเหลือครอบครัวของตนเอง ทำให้ตนเองและครอบครัวมีขวัญกำลังใจขึ้นมาบ้าง

ด้านนายแพทย์เชิดศักดิ์ แสงศิริทองไชย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง โรงพยาบาลมหาราชฯ เปิดเผยว่า สำหรับอาการของน้องมิ้นท์ ขณะนี้ยังอยู่ในอาการโคม่า ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ถือว่าอาการน่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากถูกตะไลฝังเข้าไปในสมอง และมีการระเบิดในศีรษะใกล้กับก้านสมองของน้องด้วย จึงทำให้สมองได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางทีมแพทย์ก็พยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และสุดความสามารถ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube