fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวกะเหรี่ยงหนีตายข้ามสาละวินเข้าไทย

Featured Image
“สาละวิน เลือด” ชาวกะเหรี่ยงอพยพหนีตาย ทหารเมียนมา ใช้เครื่องบินยิงโจมตี อย่างรุนแรง

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จากการที่กองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU สังกัดกองพล 5 ซึ่งมีฐานปฎิบัติการพื้นที่แถบเมืองผาปูน รอยต่อระหว่างจังหวัดตากกับแม่ฮ่องสอนโดยทหารกะเหรี่ยง KNU กองพล 5 ได้เข้าโจมตีและยึดฐานทหารเมียนมา แห่งหนึ่งได้ แต่ต่อมาทหารเมียนมา ได้ส่งเครื่องรบมายิงโจมตีทิ้งระเบิดเพื่อตอบโต้ ทำให้ประชาชนชาวกะเหรี่ยงเกิดความสูญเสีย และพบกับความทุกข์ยาก ต้องหนีตายข้ามแม่น้ำสาละวินเพื่อขออพยพหนีภัยสงครามมาฝั่งประเทศไทย

ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง หนีตายจากสงครามและการสู้รบ ทหารเมียนมาใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ฐานที่มั่นทางกำลังทหารและบ้านเรือนของชาวบ้าน ทำให้เเถบลุ่มเเม่น้ำสาละวิน ซึ่งอยู่แนวชายแดน ห่างจาก อ.แม่สอด จ.ตาก กับ จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 250 กิโลเมตร

กองทัพอากาศเมียนมาได้ทิ้งระเบิดเพลิงกลาง หมู่บ้าน โรงเรียน โบสถ์ ฯลฯ ทำให้มีคนตาย และมีคนได้รับบาดเจ็บ จำนวนมาก กะเหรี่ยงไม่มีทางสู้เหมือนคนชาวเมียนมาที่กำลังต่อสู้กับระบบเผด็จการทหารเมียนมาในประเทศเป็นการต่อสู้ เพื่ออิสรภาพในความเป็นมนุษย์  ที่อยู่ภายใต้ปลายกระบอกปืน  ในนครหลวงกรุงร่างกุ้ง และเมืองสำคัญๆ ในสหภาพเมียนมา ที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการไทย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ชนชาวกะเหรี่ยงที่อพยพหนีภัยสงคราม ตามหลักมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube