Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านรอบอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้วเตรียมเฮ

Featured Image

 

 

ชาวบ้านเตรียมเฮ รอความหวัง ร.อ.ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ อนุมัติงบสร้างถนนรอบอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้วระยะทาง 8 กิโลเมตร

 

 

 

นายประสิทธิ์ แซ่ส่อ นายกเทศมนตรีตำบลท่างิ้วพร้อมด้วยนายวนิรุต ราชดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1และนายเรวัต ทองจันทร์ ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจเส้นทางที่ร้องขอให้ทางรัฐบาลโดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยเดินทางมาตรวจราชการที่อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว โดยมีนายทวี สุระบาลท ส.ส.เขต 2จังหวัดตรัง ได้นำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านเพื่อให้ทางรัฐบาลแก้ปัญหา โดยการตัดถนนรอบอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้วเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในการสัญจรเพื่อไปทำการเกษตรคือกรีดยางพาราและทำสวนปาล์มน้ำมัน รวมทั้งเพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวน้ำตกบ่อ7ลูก ปัจจุบันนักท่องเที่ยวและชาวสวนจะเข้าไปยังน้ำตกบ่อ7ลูกและทำการเกษตรบริเวณดังกล่าวนั้น จะต้องใช้วิธีนั่งเรือไปยังพื้นที่เพราะไม่สามารถสัญจรไปทางรถยนต์ได้ ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีการสร้างอ่างเก็บน้ำชาวบ้านในพื้นที่ทำการเกษตรก็สามารถขี่รถจากจักรยานเข้าไปพื้นที่อีกทั้งนักท่องเที่ยวสามารถไปชมน้ำตกบ่อ7ลูกได้ เมื่อสร้างอ่างเสร็จน้ำท่วมถนนเพราะเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ

 

ปัจจุบันชาวสวนยางและสวนปาล์มรวมทั้งนักท่องเที่ยว ต้องนั่งเรือในการเดินทางและขนสินค้าการเกษตรออกมา หากมีการก่อสร้างถนนรอบอ่างฯ ก็เป็นการแก้ปัญหาให้เกษตรกรลำเลียงสินค้าออกสู่ตลาดและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจึงอยากให้รัฐบาลเร่งจัดงบประมาณสำหรับ สร้างถนนลาดยางให้กับชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพและการท่องเที่ยว ที่ต้องัดถนนขอบอ่างเก็บน้ำเพราะว่า รถบัส รถทัวร์ ไม่สามารถขับขึ้นเขาด้านทิศเหนือที่สูงชันอ่างเก็บน้ำได้เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะเริ่มต้นโครงการตัดถนนขอบอ่างหลังป้อมยามรักษาความปลอดภัยเข้ามาขอบอ่าง รถบัส รถทัวร์ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาสามารถขับเข้ามาท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำได้

 

ในเรื่องนี้นายประสิทธิ์ แซ่ส่อ นายกเทศมนตรีตำบลท่างิ้ว พร้อมด้วยนายวนิรุต ราชดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1และนายเรวัต ทองจันทร์ ชาวบ้านนำผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำและได้นั่งเรือไปยังพื้นที่น้ำตกบ่อ7ลูกและพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านซึ่งพบว่าการเดินทางในปัจจุบันไม่มีความสะดวกสบายและไม่ปลอดภัย เพราะจะต้องนั่งเรือข้ามไปอีกฝั่งเมื่อมีการขนสินค้าทางด้านการเกษตรชาวบ้านก็จะขนน้ำยางสดและเศษยังลงเรือ เกษตรกรบางคนก็ต้องขี่รถจักรยานยนต์เพื่อเลาะไปตามขอบอ่างฯ ซึ่งพบว่าพื้นที่น้ำตกบ่อ7ลูกน้ำจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว ทำให้พื้นที่อ่างเก็บน้ำ เป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่างิ้ว ตำบลเขาปูน ตำบลขาว ตำบลเขากอบ และตำบลหนองช้างแล่น และพื้นที่อำเภอรัษฎา อีกพื้นที่หนึ่ง ซึ่งตั้งแต่มีการสร้างอ่างเก็บน้ำเป็นต้นมาประชาชนในพื้นที่จังหวัดตรังได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้วเป็นอันมาก โดยน้ำจากอ่างเก็บน้ำไปใช้ในการเกษตร การอุปโภคบริโภคและผลิตน้ำประปาของการประปาตำบลท่างิ้ว การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอห้วยยอด

 

ซึ่งผู้นำท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นรวมทั้งชาวบ้านอยากจะติดตามความคืบหน้าติดว่าสอบถามถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯได้ให้คำมั่นว่าจะรีบแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรโดยด่วน ซึ่งขณะนี้เท่าที่ทราบมีเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานได้เข้ามาในพื้นที่แล้ว ก็คาดว่าชาวบ้านน่าจะได้ถนนและบรรเทาความเดือดร้อนไปได้

 

นายประสิทธิ์ แซ่ส่อ นายกเทศมนตรีตำบลท่างิ้ว เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจว่า” ก่อนหน้านี้เทศบาลได้เคยเขียนแบบถนนรอบอ่างเสนอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยจัดทำเป็นถนนกว้าง 8 เมตรยาว 8 กิโลเมตรแต่ทางกระทรวงเกษตรโดยเฉพาะกรมชลประทานเมื่อรับเรื่อง แต่ก็ได้แก้ไขแบบให้เป็นถนนกว้าง 6 เมตรยาว 8 กิโลเมตร เป็นถนนฟันติดคอนกรีต มีศาลาพักริมทางและศาลาพักบริเวณน้ำตก 4หลัง ปัจจุบันชาวบ้านเดินทางด้วยเรือ หากมีถนนชาวบ้านนำสินค้าการเกสรออกมาสู่ตลาดได้ง่ายขึ้น อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว แห่งนี้ เก็บความจุได้ 18 ล้านกว่าลูกบาศก์เมตร น่าแล้งคราวนี้ปริมาณน้ำลดลงเหลือ 70% ใช้มีห้องน้ำเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ไป 30%

 

นายวนิรุต ราชดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ว่า “ หากมีการตัดถนนรอบอ่างเก็บน้ำจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่ เพราะปัจจุบันชาวบ้านจะเดินทางเข้ามากรีดยางและเก็บผลปาล์มน้ำมัน จะต้องนั่งเรือและขับขี่จักรยานยนต์เลียบชายเขาเข้ามากรีดยางและสวนปาล์ม 40 ครัวเรือน ปัจจุบันนี้หนุ่มสาวก้ไม่อยากจะกรีดยางและเก็บผลปาล์มเพราะไม่สะดวก ส่วนผู้สูงอายุก็ไม่มีกำลังมาทำสวนยางแล้ว เมื่อมีถนนนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเที่ยวน้ำตกบ่อ 7 ลูกได้สะดวก”

 

นายเรวัต ทองจันทร์ เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจว่า”อ่างเก็บน้ำคลองงิ้ว สร้างเมื่อปี 2538 ริเริ่มโดยนายทวี สุระบาลเป็นส.ส.มีการสร้างแล้วเสร็จ แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการพัฒนาหลังจากที่นายทวีไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้ง 2566 ประชาชนได้ช่วยกันเลือกนาทวี สุระบาล ได้คะแนนเสียง 63,000 กว่าคะแนนจนนายทวี ได้เป็นส.ส.ที่ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งของประเทศไทยอีกครั้ง ชาวบ้านจึงมีความหวังที่จะได้ถนนรอบรอบอ่างฯเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต สัญจรไปประกอบอาชีพเกษตรรวมทั้งการท่องเที่ยวซึ่งชาวบ้านได้ขอบคุณ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและนายทวี สุระบาล ส.ส.ไว้ล่วงหน้าในการประสานงานกับรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในครั้งนี้

 

นายมานิตย์ จันดี เลขานายทวี สุระบาล ส.ส.เขต 2 ตรัง เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจว่า “หลังจากที่ ร.อ.ธรรมรัตน์ พรหมเผารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสหกรณ์เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ วอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังที่ผ่านมา โดยผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ได้เสนอปัญหาความเดือดร้อน เพื่อให้ทางรัฐมนตรีฯ ได้จัดงบประมาณสำหรับพัฒนาอ่างเก็บน้ำเช่น การสร้างถนนที่ จะนำไป สู่แหล่งท่องเที่ยว อน้ำตกบ่อ 7 ลูกเป็นระยะทาง 8 กิโลเมตรถนนกว้าง 6 เมตร เพื่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว อีกทั้งพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำจะได้สัญจรบนถนนด้วยความสะดวกยิ่งขึ้น

 

 

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวน้ำตกด้วยความยากลำบากว่าจะมาถึงจุดหมาย ปัจจุบันเส้นทางต้องขึ้นเนินหรือภูเขาสูง หากผู้ที่ขับรถยนต์หรือรถทัวร์ รถบัส ไม่มีความชำนาญอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งในเรื่องนี้นายทวี สุระบาล ส.ส.ก็เป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย ของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอันมาก หากถนนมีความสะดวกปลอดภัยเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาเที่ยวน้ำตกบ่อ7ลูกกันเป็นจำนวนมากและสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอันมาก ตนเองได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานสำนักก่อสร้างขนาดกลางที่ 16 จังหวัดสงขลาขณะนี้มีการสำรวจออกแบบไปแล้ว มีการนำเสนอแบบก่อสร้างต่ออุทยานแห่งชาติ เขาปู่เขาย่า ต่อจากนี้สำนักงานก่อสร้างขนาดกลางที่ 16 สงขลา จะได้นำเสนอต่อกรมชลประทานต่อไป ขณะนี้รองบจากกรมชลประทานอยู่ รัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานงานมากับนายทวี สุระบาล ส.ส.ในพื้นที่แล้วซึ่งขณะนี้รอการอนุมัติให้มีการก่อสร้างใช้งบประมาณ 90ล้านบาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube