fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นายกฯติดตามปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้งพิมาย

Featured Image

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอำเภอพิมาย โคราช หลังประสบปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้งทุกปี

 

 

 

วันนี้ (24 มีนาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ หลังจากลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา 2572 หรือ Korat Expo 2572 ที่ บริเวณพื้นที่สาธารณประโยชน์บ้านโคกหนองรังกา ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา แล้ว ได้เดินทางต่อไปที่ โครงการชลประทานทุ่งสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

 

ซึ่งมีนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน , นายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอพิมาย , นายกิตติธัช เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 , นายกิตติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา , นายปิยภัทร สายเมฆ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ , นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล กับนายนิกร โสมกลาง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ตลอดจน ตัวแทนจาก ภาคส่วนต่างๆ ผู้นำชุมชน กลุ่มมวลชน และประชาชนชาวอำเภอพิมาย รวมกว่า 800 คน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

 

โดยนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้บรรยายสรุปลักษณะทางกายภาพและศักยภาพการกักเก็บน้ำของเขื่อนพิมายในปัจจุบันให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ ซึ่งเขื่อนพิมาย สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2496 และปรับปรุงบานระบายใหม่ ในปี พ.ศ.2546 มีช่องบานระบายน้ำ จำนวน 6 บาน มีลักษณะเป็นเขื่อนทดน้ำและระบายน้ำภายใต้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ที่สร้างปิดกั้นลำน้ำมูล เก็บชะลอน้ำไว้ส่งจ่ายไปช่วยเหลือเกษตรกร ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 180,000 ไร่

 

โดยเป็นพื้นที่การเกษตรในเขตชลประทาน จำนวน 164,635 ไร่ในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ 10 ตำบล ของจังหวัดนครราชสีมา คือ ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง ตำบลสัมฤทธิ์ ตำบลกระเบื้องใหญ่ ตำบลในเมือง ตำบลท่าหลวง ตำบลชีวาน ตำบลดงใหญ่ ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย และตำบลประสุข กับตำบลหนองหลัก ในอำเภอชุมพวง นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในเขตเทศบาลอำเภอพิมาย และอำเภอโนนแดงจังหวัดนครราชสีมาด้วย

 

แต่เนื่องจากมีการขยายตัวของชุมชนเมือง มีการก่อสร้างกีดขวางทางไหลระบายของน้ำ ท่อระบายน้ำต่างๆ มักจะอุดตันไปด้วยขยะ และบางจุดของลำน้ำธรรมชาติจะตื้นเขินด้วยตะกอนดินหรือวัชพืช ในช่วงฤดูน้ำหลาก ที่มีมวลน้ำไหลลงสู่ลำน้ำมูลจำนวนมาก ทางเขื่อนพิมายจึงต้องเร่งปล่อยระบายน้ำออก เพื่อไม่ให้มวลน้ำล้นเอ่อท่วมเขตเศรษฐกิจของอำเภอ

 

ในขณะเดียวกันช่วงหน้าแล้ง ระดับน้ำในลำน้ำมูลเหนือเขื่อนพิมาย จะลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการสูบดึงน้ำไปเก็บสำรองไว้ผลิตประปาและมีการลอบทำนาปรัง จึงทำให้พื้นที่ท้ายน้ำมักประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำเกือบทุกปี ดังนั้น ทางชลประทานจึงเตรียมเสนอโครงการปรับปรุงเขื่อนพิมายใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการกักเก็บน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งขาดแคลนน้ำให้กับประชาชน ในพื้นที่ดูแล ซึ่งหลังจากฟังบรรยายสรุป ได้เดินดูสภาพเขื่อนพิมายในปัจจุบัน และได้เห็นสภาพน้ำด้านท้ายเขื่อนลดระดับลงอย่างมาก หลายจุดแห้งขอดเห็นสันดอนดิน

 

สะท้อนให้เห็นถึงภัยแล้งที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นในตอนนี้ นายกรัฐมนตรีจึงเห็นด้วยที่ควรจะมีการปรับปรุงเขื่อนพิมายเสียใหม่ เพราะมีอายุการใช้งานมานานกว่า 70 ปีแล้ว โดยให้ชลประทานนำเสนอโครงการฯ และแนวทางแก้ไขปัญหาในภาพรวมเสนอให้ทราบตามลำดับต่อไป

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้พบปะพูดคุยและถ่ายภาพร่วมกับชาวบ้านและกลุ่มมวลชนที่มารอต้อนรับกันอย่างใกล้ชิด ก่อนเดินทางไปประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ที่สำนักงานเทศบาลเมืองเมืองปัก ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube