fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อช.ทับลานลาดตระเวนป่าจุดเสี่ยง 30,000 ไร่

Featured Image
อช.ทับลาน ยังส่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่าจุดเสี่ยง 30,000 ไร่ 24 ชั่วโมง แม้สถานการณ์ไฟป่าเขาคอกช้างคลี่คลายแล้ว

 

 

เจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งบูรณาการกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และเครือข่ายอาสาสมัครอำเภอครบุรี ยังคงลาดตระเวนพื้นที่โดยรอบที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นประจำทุกวัน

 

โดยเฉพาะรอบๆ จุดที่มีความเสี่ยงสูง บริเวณภูเขา 3 ลูก ประกอบด้วย เขากะบุด เขาจอมทอง และเขาคอกช้าง ระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะเกิดไฟป่าบริเวณเขาคอกช้างนานกว่า 3 วัน และตอนนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเชิงรุก ไม่ให้เกิดไฟป่าขึ้นซ้ำอีก

 

เนื่องจากตอนนี้สภาพอากาศร้อนและแล้งจัด ทำให้เศษกิ่งไม้และใบไม้แห้งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ เป็นเชื้อไฟอย่างดี อีกทั้งเขาทั้ง 3 ลูก แม้ว่าจะอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติทับลาน แต่ก็มีสภาพเป็นภูเขาที่แยกออกจากผืนป่าทับลานอย่างชัดเจน และมีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านอยู่โดยรอบ สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าได้ง่ายเช่นเดียวกัน ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่า คือการจุดไฟเพื่อหาของป่า อย่างเช่น ผักหวาน และแมงจีนุน เป็นต้น

สำหรับพื้นที่เสี่ยงจุดนี้ มีเนื้อที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ในการดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติทับลาน รวมประมาณ 30,000 ไร่ เป็นป่าที่อนุญาตให้ชาวบ้านได้เข้ามาใช้ประโยชน์จากป่า ด้วยการเก็บหาของป่าตามมาตรา 65 ได้ แต่ในห้วงที่ผ่านมา ผืนป่าบริเวณนี้กลับถูกชาวบ้านกลุ่มหนึ่งลักลอบเผาป่าเป็นประจำทุกปี ทำให้ต้องสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าไปจำนวนมาก ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปีนี้ ยาวนานต่อเนื่องกว่า 3 วัน

 

สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 2,000 ไร่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ต่อเนื่องไปจนกว่าจะแน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นซ้ำอีก โดยจัดเวรยามลาดตระเวน ทั้งโดยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และการเดินเท้า ซึ่งประเมินว่า จะต้องเฝ้าระวังกันอย่างเข้มข้นไปจนถึงเดือนเมษายน 2567 นี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube