fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คืบช่วยวาฬเบลน์วิลล์ถูกคลื่นซัดอาการดีขึ้น

Featured Image

 

 

 

คืบช่วยวาฬเบลน์วิลล์บาดเจ็บถูกคลื่นซัดเกยหาดปากบาง-สะกอม อ.เทพา สงขลา เริ่มมีอาการดีขึ้น เตรียมหาทางเคลื่อนย้ายดูแลต่อที่ศูนย์ฯ

 

 

 

 

 

ความคืบหน้ากรณีวาฬเบลน์วิลล์ (Blainville’s beaked Whale) ซึ่งเป็นวาฬน้ำลึกหายาก เพศเมีย ยาว 4 เมตร หนักกว่า 500 กิโลกรัม ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดปากบาง-สะกอม ม.1 ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถผลักดันกลับสู่ทะเลได้ เนื่องจากวาฬตัวนี้บาดเจ็บ และสภาพร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งทางชาวบ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาปะช้าง-แหลมขาม สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ได้เข้ามาช่วยเหลือเอาไว้นั้น

 

 

 

 

 

ล่าสุดวันที่ 4 ธ.ค. 66 ทาง นายณัฐพงษ์ อ่อนทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาปะช้าง-แหลมขาม ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลวาฬตัวนี้ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

 

 

 

 

โดยทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์หายาก พร้อมสัตวแพทย์ ได้ทำการให้ยาซึม ก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้ายมาบริเวณร่องน้ำด้านในริมหาดปากบาง-สะกอม หลังจากนั้นได้ทำการให้ยาลดการอักเสบ ยาฆ่าเชื้อ และให้น้ำเกลือ พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อนำส่งตรวจ ซึ่งการติดตามอาการจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. พบว่า เริ่มมีอาการดีขึ้น จึงได้ให้อาหารเหลว และเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กำลังหาวิธีเคลื่อนย้ายวาฬตัวนี้ เพื่อไปทำการดูแลรักษาต่อที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของกรมประมง ที่บริเวณหาดเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งคาดว่า อาจจะทำการเคลื่อนย้ายในช่วงบ่ายหรือเย็นของวันนี้

 

 

 

 

ด้าน อาจารณ์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 แสนคน ระบุใจความว่า วาฬน้ำลึกหายากมากๆๆ เกยตื้นที่สงขลา ชื่อวาฬเบลนวิลล์ (Blainville’s beaked Whale) เท่าที่ทราบ เมืองไทยเคยมีรายงานแค่หนเดียว

 

 

 

 

 

วาฬชนิดนี้อยู่ในกลุ่ม beaked whale หรือวาฬที่มีจะงอยปากคล้ายกับ “ปากขวด” ของโลมา ส่วนใหญ่เป็นวาฬน้ำลึก คนไม่ค่อยรู้จัก ญาติของเบรนวิลล์ ชื่อวาฬคูเวียร์ Cuvier’s beaked whale เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่ดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก ลงได้ถึง 3,000 เมตร

 

 

 

 

 

วาฬ beaked whale มีรายงานในไทย 3 ชนิด เบรนวิลล์ คูเวียร์ และ Ginkgo-toothed beaked whale ทั้งหมดเป็นวาฬหายากของบ้านเรา เจอเฉพาะเกยตื้นเท่านั้น รวมกัน 3 ชนิด ยังมีรายงานไม่ถึง 5 ครั้ง สำหรับเบรน์วิลล์ มีรายงานครั้งเดียวที่ภูเก็ต เมื่อ 12 ปีก่อน

 

 

 

 

ทั้งนี้วาฬเบรน์วิลล์ยาวได้ถึง 4.7 เมตร น้ำหนัก 1 ตัน สามารถดำน้ำหากินในที่ลึก 200-1,000 เมตร การแพร่กระจายเกือบทั่วโลก แต่อยู่ในเขตทะเลเปิด จึงไม่รู้สถานภาพแน่ชัด เท่าที่รู้คือ วาฬอยู่เป็นฝูง 4-5 ตัว สำหรับตัวนี้อาจป่วย เลยเข้ามาในเขตชายฝั่ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube