fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชส่อแล้งครั้งใหญ่27อ่างเหลือน้ำร้อยละ38

Featured Image
โคราชส่อวิกฤตแล้งครั้งใหญ่ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง รวม 27 แห่ง เหลือน้ำใช้แค่ 38 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

 

 

วันนี้ ( 25 กันยายน 2566 ) สำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์กักเก็บในอ่างเก็บน้ำ 27 แห่งของงหวัดนครราชสีมา ว่า ปริมาตรน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ,อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ,อ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ รวมเหลือปริมาตรน้ำเก็บกักอยู่ที่ 377 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 42.60 % แต่เป็นน้ำใช้การได้เพียง 339 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 40.06 % เท่านั้น ขณะที่ปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง เหลือปริมาตรน้ำเก็บกักอยู่ที่ 127 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

หรือคิดเป็น 38.40 % และเป็นน้ำใช้การได้ 102 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 33.36 % ทำให้ปริมาตรน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้งหมด รวมเหลืออยู่ที่ 504 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 41.45% และเป็นน้ำใช้การได้ 441ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 38.29 % เท่านั้น ประชาชนในจังหวัดต่างกังวลว่า จะเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง

 

 

 

เนื่องจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้คาดการณ์ว่า สภาวะเอลนีโญสำหรับประเทศไทยขณะนี้ยังมีกำลังอ่อน แต่ก็ส่งผลให้มีปริมาณฝนสะสมทั้งประเทศ ต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 14 ซึ่งในช่วงปลายปีนี้ เอลนีโญมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้น และเป็นช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวหรือเป็นช่วงหน้าแล้ง จากนั้น เอลนีโญจึงจะมีกำลังอ่อนลงและต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2567 ดังนั้น สทนช. จึงเร่งวางแผนและเตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำก่อนเข้าหน้าแล้งอย่างเข้มข้น ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน เพื่อรับมือเอลนีโญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

ในการนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 นครราชสีมา โดยนายกิตติภณ สีมะเดื่อ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ จึงร่วมกับ สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำที่บ้านนานิคม ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสระน้ำขนาดใหญ่ พื้นที่กว่า 127 ไร่ แต่ไม่ได้ขุดลอกมานานกว่า 50 ปี เพื่อเตรียมพื้นที่ให้เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง กักเก็บน้ำไว้ใช้แก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากน้ำประปาหลายแห่งในอำเภอบัวใหญ่ขณะนี้เริ่มแห้งขอด ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำใช้อุปโภค-บริโภคแล้ว

 

 

ดังนั้น หากดำเนินการขุดลอกและพัฒนาสระน้ำบ้านนานิคม จนแล้วเสร็จ ก็จะได้อ่างเก็บน้ำขนาดกลางเพิ่มอีกแห่ง ซึ่งสามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 500,000 ลูกบาศก์เมตร สามารถส่งจ่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ไปยังเรือนจำอำเภอบัวใหญ่ และส่งน้ำไปให้กองการประปาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ ได้ผลิตเป็นน้ำประปาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะยาวให้กับพื้นที่ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube