fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สลด!ผ่าซากเต่าตนุพบขยะเต็มท้อง

Featured Image
สัตวแพทย์ผ่าชันสูตรซากเต่าตนุเกยหาดตาย พร้อมก้อนน้ำมันพบในกระเพาะ-ลำไส้เต็มไปด้วยขยะและของเหลวสีดำ
คืบหน้าการชันสูตรซากเต่าทะเลที่ตายเกยหาดพร้อมกับก้อนน้ำมันจำนวนมากบริเวณหาดบ้านแพรกเมือง บ้านฉิมหลา หมู่ 3 ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 10 มีนาคม 2564 สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ได้เข้ารับซากเต่าตนุจากอาสาสมัครเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก หลังจากที่พบซากเต่าตัวนี้ตายเกยหาดพร้อมกับก้อนน้ำมันจำนวนมาก บริเวณชายหาดแพรกเมือง
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันชันสูตรพบว่าเต่าตนุตัวนี้เป็นเต่าเพศเมียอายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมเศษ หลังจากที่ผ่าเปิดช่องท้องและชันสูตรลึกไปจนถึงระบบทางเดินอาหารของเต่าพบว่าภายในกระเพาะอาหารและลำไส้ เต็มไปด้วยขยะพลาสติคจำพวกเชือกจากเครื่องมือประมง ถุงพลาสติคขนาดเล็ก และพบของเหลวสีดำคล้ายกับก้อนน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดแล้วละลายกลายเป็นของเหลว โดยทั้งหมดถูกเก็บเป็นตัวอย่างนำไปวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งชิ้นส่วนและเนื้อเยื่อของเต่า หลังจากนั้นได้ฝังกลบซากไว้ในบริเวณหาดทราย
สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เปิดเผยว่าการผ่าชันสูตรนั้น ไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายที่แน่ชัดได้เพราะสภาพซากเริ่มเน่ามากแล้ว แต่จากการตรวจพบในระบบทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ แสดงให้เห็นได้ชัดว่าเขาสามารถยังหาอาหารได้ตามปกติ แต่ในลำไส้มีขยะค่อนข้างมากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพแน่นอน แต่เรายังไม่สามารถสรุปได้
ส่วนก้อนน้ำมันจำนวนมากที่เกยหาดขณะนี้ได้ละลายกลายเป็นของเหลวข้นสีดำและซึมไปในหาดทราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ห่วงในอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสัตวทะเลหายากในย่านนี้จากสารประกอบโลหะหนักที่อยู่ในก้อนน้ำมัน จะไปสะสมอยู่ในร่างกายของสัตวทะเลหายากเหล่านี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการป่วยและหากรับไปในปริมาณมากจะทำให้ตายได้ทันที

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube