fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำมันทะลักหาดหัวไทรซ้ำซากร่วม10ปีสัตว์ตายเกลื่อน

Featured Image
คลื่น ทะล ซัดก้อนน้ำมันลึกลับ เกยหาดหัวไทรต่อเนื่องร่วม10ปี สัตว์ทะเลตายซ้ำซากทุกปี ไร้คำตอบต้นตอที่มา

ที่นครศรีธรรมราช สภาพพื้นที่ชาย ทะเล หาดทราย ในท้องที่หมู่ 3 ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช เต็มไปด้วยก้อนน้ำมันจำนวนมาก ที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดทราย หลังจากที่เริ่มถูกความร้อนจากแสงแดด ก้อนน้ำมันเริ่มละลาย กลายเป็นของเหลวข้นเหนียวสีดำสนิท จากนั้นจะค่อยๆซึมจมลงไปในทรายจนหลายเป็นสีดำ

ทะเล หัวไทร

โดยลักษณะของก้อนน้ำมัน ยังคงถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านแจ้งว่าก้อนน้ำมันเริ่มถูกซัดเข้าหาฝั่ง เมื่อ 3 วันก่อน และเพิ่มปริมาณมากขึ้นจนถึงวันนี้ และคาดว่าจะมีไปต่อเนื่องอีกไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์

ชาวประมงพื้นบ้านในย่านนี้รายหนึ่งบอกว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมหาด บริเวณตำบลหน้าสตน เหมือนกับถูกทอดทิ้งไร้การเหลียวแลปัญหาก้อนน้ำมันเช่นนี้ มีเป็นประจำทุกปี เมื่อเป็นข่าวถูกเผยแพร่ขึ้นมา เจ้าหน้าที่จะเข้าเก็บตัวอย่าง อ้างว่านำไปตรวจสอบที่มาของก้อนน้ำมัน หลังจากเรื่องเงียบก็จะหายไป เหมือนเดิม

ชาวบ้านเผชิญกับก้อนน้ำมันนี้มา อย่างน้อย 10 ปี ไม่เคยได้รับคำตอบว่าก้อนน้ำมันมาจากที่ไหน แม้จะเก็บตัวอย่างไปทุกปี ถ้าพิจารณาโดยหลักแล้ว น้ำมันจำนวนมหาศาลเช่นนี้ มาได้เพียง 2 ทาง คือแท่นขุดเจาะ และเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ไม่น่าเชื่อว่าผู้เกี่ยวข้องจะหาต้นตอไม่เจอ

นอกจากนั้น ชาวประมงรายนี้ ยังระบุด้วยว่า สิ่งที่ตามมากับก้อนน้ำมันที่เข้าเกยหาด จะมีสัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น หมึก ปลา จะถูกคลื่นซัดตามมาตายเป็นระยะตลอดแนวชายหาด และวันนี้ยังพบเต่าตนุขนาดย่อมตาย ถูกคลื่นซัดมาเกยหาด อาสาสมัครเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก ได้เก็บซากไว้เพื่อส่งมอบให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ชุมพร) มารับไปเพื่อทำการวิจัยและชันสูตรหาสาเหตุการตายต่อไปแล้ว

ทะเล

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube