fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลีลาแข่งนกบินหลาดงเด็ดขาดทั้งกรรมการ-เซียนนก

Featured Image
สีสันการแข่งขันนกบินหลาดงหรือนกกางเขนดง ทั้งกรรมการเซียนนกออกลีลาส่งสัญญาณให้นกร้องที่แตกต่างกันไปทั้งตบมือ เป่าปาก

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จ.สงขลาไปดูสีสันของการแข่งนกบินหลาดง หรือนกกางเขนดง รายการศึกบินหลามั่งมีศรีสุข ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารกีฬาเอนกประสงค์เทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

 

เป็นการแข่งขันนกบินหลาดงรายการใหญ่มีเซียนนกบินหลาดงทั้งในจ.สงขลาและจากทั่วประเทศส่งนกบินหลาดงเข้าร่วมแข่งขัน 144 ตัว มีนายสมบูรณ์ ปัญญาธนกร นายกเทศมนตรีเมืองควนลังเป็นประธาน แบ่งการแข่งขันออกเป็น3ประเภทคือ ประเภทแชมป์ชนแชมป์ ประเภทสำนวนทอง และประเภทสากลกติกาก็จะให้คะแนนจากสำนวนเพลงที่นกร้อง น้ำเสียงของนก ความขยันการร้องและลีลาการเล่นกับเจ้าของ ซึ่งล้วนเป็นคะแนนทั้งสิ้น

 

 

ด้วยเหตุนี้การแข่งขันนกบินหลาดง จึงเห็นลีลาตั้งแต่กรรมการจับเวลา ซึ่งใช้วิธีนำถ้วยมาเจาะรูวางในโถน้ำให้น้ำจมถ้วยใช้เวลาประมาณ45วินาที โดยเฉพาะตอนที่กรรมการเป่านกหวีดส่งสัญญาณนั้นจะเป่านกหวีดเป็นจังหวะปิ๊ดๆๆๆพร้อมกับถือถ้วยหันซ้ายหันขวาก่อนนำลงไปวางในโถน้ำ

 

 

ทีนี้ก็มาถึงลีลาของบรรดาเจ้าของนกที่ออกลีลาไม่แพ้กันเพื่อเล่นกับนก บางกันก็ตบมือ บางใช้มือเป่าปากใช้มือป้องปากส่งเสียงให้นกร้อง บางคนก็โบกมือขึ้นลงบางคนก็กระโดดโหยงๆเพื่อให้นกร้องและออกเวลา ในช่วงที่กรรมการจับเวลาเป็นสีสันของการแข่งขันนกบินหลาดงซึ่งแตกต่างจากการแข่งขันนกเขาและนกกรงหัวจุก ที่เจ้าของนกจะต้องเงียบ

 

 

สำหรับการแข่งขันนกบินหลาดงหรือนกกางเขนดง เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2551 ที่อ.นาทวี จ.สงขลา เป็นนกที่มีเสียงร้องที่ไพเราะสามารถเลียนเสียงสิ่งแวดล้อมได้ ปัจจุบันมีผู้เลี้ยงและจัดการแข่งขันกันอย่างแพร่หลายรวมถึงในต่าประเทศเช่นมาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube