fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเปิดทำบัตรปชช.ทุกวันช่วงเลือกตั้ง

Featured Image
ขอนแก่นเปิดทำบัตรประชาชนทุกวัน ให้บริการตลอดทั้งการเลือกตั้งเต็มที่ “ประจวบ” ระบุหากลืมนำบัตรไปสามารถใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แสดงต่อกรรมการประจำหน่วยเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ใน 3 แอปพลิเคชัน

 

 

 

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า อำเภอเมืองขอนแก่นมีพื้นที่ครอบคลุม 17 ตำบล มีจำนวนประชากรตามบัญชีกว่า 400,000 คน โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของ สำนักทะเบียนอำเภอเมืองพบว่ามีจำนวนคนมาใช้บริการเฉพาะ เมื่อวานที่ผ่านมาประมาณ 680 คน หรือเฉลี่ยวันละเกือบ 700 คน แบ่งออกเป็น ทำบัตรประจำตัวประชาชน 200 คน ที่เหลือประมาณ 500 คน เป็นงานทะเบียนทั่วไป

 

 

“ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เลือกตั้งสำนักทะเบียนต้องเปิดให้บริการประชาชนที่มาขอรับบริการประชาชนในด้านการเตรียมหลักฐานการไปเลือกตั้งคือบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งการทำบัตรประจำตัวประชาชนนั้น อ.เมืองขอนแก่นมีให้บริการ 2 แห่งคือ ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นและหน่วยบริการอำเภอยิ้มที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีขอนแก่น เฉลี่ยที่ละ 100 คน หรือมากที่สุดประมาณ 220 คน ตามกำลังในการผลิตบัตรที่อยู่ในเกณฑ์ประมาณนี้”

 

 

นายประจวบ กล่าวต่ออีกว่า การทำบัตรประจำตัวประชาชนจะทำให้เด็กอายุ 7 ปี ขึ้นไป บัตรหาย บัตรหมดอายุ สำหรับเรื่องการทุจริตอัตราการเกิดเป็นไปได้น้อย เพราะคนที่จะมาเป็นเจ้าหน้าที่ทะเบียนทำบัตรประจำตัวประชาชนต้องได้รับการอบรมงานบัตรประจำตัวประชาชนซึ่งเป็นงานด้านความมั่นคงของประเทศ

 

 

“เลือกตั้งครั้งนี้จังหวัดและ อำเภอได้แจ้งเตือนในที่ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกหนังสือกำชับให้วางตัวเป็นกลางทางการเมืองไม่เข้าไปช่วยหาเสียง ไม่เข้าไปทำเกี่ยวกับผู้สมัครใดๆ เน้นย้ำตลอดทุกช่องทาง กกต. ให้ทางบุคลากรของที่ทำการปกครองอำเภอไปช่วย ไม่ว่าจะเป็นปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ปกครอง สมาชิก อส. รักษาดินแดน ทุกคนให้เข้าไปช่วยการเลือกตั้ง และการทำทะเบียนรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่ ในวันที่ 13-14 พ.ค. ทางอำเภอได้มีการเปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อบริการประชาชนในกรณีที่บัตรหาย บัตรหมดอายุ เปิดให้บริการอำนวยความสะดวกในกับประชาชนพร้อมไปเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง”

 

นายประจวบ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากวันเลือกตั้งผู้ที่ลืมนำบัตรประชาชนติดตัวไปสามารถใช้ภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ใน 3 แอปพลิเคชัน คือ แอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) เพื่อแสดงบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์, แอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE เพื่อแสดงใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ และแอปพลิเคชันบัตรคนพิการ เพื่อแสดงบัตรประจำตัวคนพิการอิเล็กทรอนิกส์ นำแสดงต่อกรรมการประจำหน่วยเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube