fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนครศรีฯ รวมตัวประท้วงหั่นเขตเลือกตั้ง

Featured Image
ชาวเขาขาว ทุ่งสงค้านแบ่งเขตเลือกตั้งถูกหั่นไปรวมเขตอื่น จ่อทวงถาม กกต.หลักเกณฑ์แบ่งเขตไม่สอดคล้องภูมิศาสตร์ท้องถิ่น

 

 

ชาวบ้านตำบลเขาขาว อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช นับร้อยรวมถึงผู้นำชุมชนแต่ละหมู่บ้านสับสนและไม่สบายใจในการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.จังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกร้องให้มีการทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ แต่เดิมเคยอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ทุ่งสง เขตเลือกตั้งที่ 6 มาตั้งพอเลือกตั้งครั้งนี้กลับแบ่งเขตให้ไปรวมกับ อ.บางขัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.ถ้ำพรรณรา เขตเลือกตั้งที่ 7 ทำให้ยุ่งยากมากขึ้นและไม่สอดคล้องกับภูมิศาสตร์ในพื้นที่

 

โดยชาวบ้านได้ใช้พื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแก้มลิงสหกรณ์นิคมเขาขาว หมู่ 7 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เป็นจุดรวมตัวนับร้อยคน รวมถึงผู้นำชุมชนของแต่ละหมู่บ้านในตำบลเขาขาว ออกมารวมตัวแสดงพลังคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

พร้อมทั้งมีการเขียนข้อความลงบนแผ่นป้ายจัดทำกันเอง “เราชาวตำบลเขาขาวขออยู่ในเขตเลือกตั้งอำเภอทุ่งสงอำเภอเดียว” และข้อความว่า “เรียน กกต.จังหวัดนครศรีธรรมราช เราชาวตำบลเขาขาวขออยู่ในเขตเลือกตั้งอำเภอทุ่งสง” นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้นำรถยนต์ติดตั้งเครื่องขยายเสียง มาเปิดเวทีการปราศรัยให้พี่น้องชาวตำบลเขาขาวได้ทราบถึงการทำหน้าที่ของ กกต.จังหวัด ที่ออกประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชาวบ้านในตำบลเขาขาวได้รับทราบ

 

การแบ่งเขตครั้งนี้ของตำบลเขาขาวแต่เดิมชาวบ้านไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่อ.ทุ่งสง (เขตเลือกตั้งที่ 6 ที่มีการแบ่งเขตขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้ แต่เดิมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 5) ทำให้สะดวกแก่การไปใช้สิทธิ์ พอจะมีการเลือกตั้งขึ้นใหม่ในครั้งนี้ กกต.กลับแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชาวบ้านตำบลเขาขาวไปใช้สิทธิ์ในเขตเลือกตั้งที่ 7 ร่วมกับพี่น้องประชาชนของ อ.บางขัน อ.ทุ่งใหญ่ อ.ถ้ำพรรณรา ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายขึ้น จึงนัดรวมตัวมาแสดงพลังเพื่อคัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.จังหวัด ซึ่งตำบลเขาขาวมี 12 หมู่บ้าน มีประชากรทั้งหมดก 16,000 กว่าคน ประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 14,000 กว่าคน

 

นายสุชาติ หนูแก้ว อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ระบุว่านานมาแล้วตนและชาวบ้านในตำบลเขาขาวจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเขตพื้นที่ อ.ทุ่งสง พอมาวันนี้ชาวบ้านทราบข่าวว่าทาง กกต.จังหวัดได้กำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ ซึ่งให้ตำบลเขาขาวเป็นหนึ่งในหลายตำบลของ อ.ทุ่งสงไปขึ้นกับอีกเขตหนึ่ง ชาวตำบลเขาขาวจึงไม่เห็นด้วยกับการกำหนด เขตเลือกตั้งดังกล่าวของ กกต. เพราะจะเป็นภารในการเดินทางของคณะกรรมการและผู้ไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งของตำบลเขาขาว ฉะนั้นพี่น้องชาวตำบลเขาขาวจึงยืนหยัดที่จะใช้รูปแบบการเลือกตั้งที่ขึ้นกับ อ.ทุ่งสง อำเภอเดียวเท่านั้น

 

นางนีรนุช เกิดกุญชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ระบุว่าชาวบ้านในตำบลเขาขาวอยากจะขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขต อ.ทุ่งสง เหมือนเดิมไม่อยากจะไปใช้สิทธิ์ในเขตเลือกตั้งใหม่ที่ทาง กกต.กำหนดการแบ่งเขตให้ไปอยู่รวมกับ อ.บางขัน อ.ทุ่งใหญ่ อ.ถ้ำพรรณรา เพราะไม่สะดวกที่สำคัญอยากให้ ส.ส.ในพื้นที่ได้ทำงานให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญคือชาวบ้านเกิดการสับสนเป็นอย่างมากกับการแบ่งเขตของ กกต.ในครั้งนี้ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ แบบแรกคือไปรวมกับ อ.บางขัน อ.ทุ่งใหญ่ อ.ถ้ำพรรณรา ส่วนแบบที่ 2 คือ อ.ทุ่งสง อำเภอเดียว ชาวบ้านอยากได้แบบเก่าคืออยู่ที่ อ.ทุ่งสงแบบเดียว

 

ในวันอังคารที่ 14 มี.ค.ชาวบ้านในตำบลเขาขาวจะส่งตัวแทนไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ กกต. เพื่อสอบถามถึงเหตุผลที่ได้กำหนดรูปแบบการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้ว่ายึดหลักอะไร เพราะต้องการคำตอบที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นในวันพุธที่ 15 มี.ค.ทาง กกต.จังหวัดจะมีการประชุมหารือและกำหนดเขตเลือกตั้งที่ชัดเจน นำไปใช้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ส่วนการจัดแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นใหม่ของ กกต.นครศรีธรรมราช ในครั้งนี้ได้มีการเพิ่มเขตเลือกตั้งจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา 8 เขตเลือกตั้ง แต่ได้มีการเพิ่มขึ้นอีก 1 เขตเลือกตั้ง แต่หลังจากที่ศาลรัฐนุญวินิจฉัยปมคำว่า “ราษฎร” ในการนับจำนวนของ กกต.ทำให้นครศรีธรรมราช ถูกเกลี่ยจำนวนประชากรใหม่เป็น 10 เขตเลือกตั้ง ส่วนการแบ่งเขตในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 3-4 แบบ อยู่ในระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมและสรุปในวันที่ 15 มีนาคม นี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube