fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“วราวุธ”แก้ปัญหาที่ดินป่าชายเลนเมืองระนอง

Featured Image
“วราวุธ” ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง ยุติปัญหายืดเยื้อกว่า 30 ปี มอบ “กรมทะเล” เร่งรัดเสนอ ครม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีมอบหนังสืออนุญาตจัดที่อยู่อาศัยภายใต้โครงการ คทช. และมอบเงินอุดหนุนให้กับชุมชนชายฝั่ง ว่า วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2564) ตนได้ลงพื้นที่พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้มามอบหนังสืออนุญาตจัดที่อยู่อาศัยภายใต้โครงการ คทช. ในพื้นที่ 12 ชุมชน 6 จังหวัด เนื้อที่รวมกว่า 87 ไร่ พร้อมทั้งได้มอบเงินอุดหนุนให้กับชุมชนชายฝั่ง อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาการขอใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนองที่พี่น้องประชาชนเรียกร้องให้แก้ไขปัญหามากว่า 30 ปี รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางคณะอนุกรรมการจัดที่ดินจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นโดยมีอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานร่วม พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยคณะทำงานได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการขอใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง เห็นควร ให้ดำเนินการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองหัวเขียวและป่าคลองเกาะสุย (บางส่วน) ท้องที่ ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนองได้รับอนุญาตเดิม จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 484 ไร่ ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านที่ประชุมอนุกรรมการจัดที่ดินให้ความเห็นชอบแล้ว ตนได้มอบหมายให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งรัด ติดตาม ประสานการดำเนินการทุกขั้นตอน โดยเฉพาะในส่วนที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดย กรมทช. เป็นผู้รับผิดชอบ และหากจำเป็นต้องประสานหน่วยงานอื่น ตนได้ย้ำให้เร่งปฏิบัติโดยทันที สุดท้ายตนอยากให้พี่น้องประชาชนทั้ง 900 ครัวเรือน มั่นใจว่า รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่และเต็มกำลัง

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า กรมทช. ได้กำหนดแผนจัดที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดระนองใน 5 อำเภอ 52 ชุมชน เนื้อที่ 1,114 ไร่ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านกว่า 1,835 ครัวเรือน 5,909 คน โดยปัจจุบันออกใบอนุญาตแล้ว 8 ชุมชน เนื้อที่ 105 ไร่ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับราษฎรแล้ว 457 ครัวเรือน 1,566 คน สำหรับการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชุมชนเมืองระนองกว่า 900 ครัวเรือน กรมทช. ได้เร่งรัดดำเนินการและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบัน กรมทช. ได้ดำเนินการสำรวจรังวัดพื้นที่ที่องค์การบริหาร

ส่วนจังหวัดระนองได้รับอนุญาตเดิมจำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 484 ไร่ เรียบร้อยแล้ว และได้ประสานส่งเรื่องให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติฯ (บางส่วน) ดังกล่าวเพื่อมอบให้กรมธนารักษ์รับไปบริหารจัดการพื้นที่ตามระเบียบและกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ตนได้ประสานหารือกับนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ และนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าว เพื่อส่งมอบพื้นที่ที่ได้เพิกถอนสภาพป่าสงวนแห่งชาติ (บางส่วน) ให้กรมธนารักษ์รับไปดำเนินการให้พี่น้องประชาชน
ที่อาศัยอยู่เดิม จำนวน 900 ครัวเรือน ได้เช่าอยู่อย่างถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย อีกทั้งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งสามารถพัฒนาสาธารณูปโภค สร้างความเจริญ ด้านสังคมและเศรษฐกิจของพื้นที่ดังกล่าวและให้พี่น้องประชาชนชุมชนเมืองระนอง อยู่โดยถูกต้องตามกฎหมายอย่างมีความสุขตลอดไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube