fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขนชาวมานิออกจากป่าลงทะเบียนเราชนะ

Featured Image
สตูลขนชาวมานิ ขึ้นรถตู้ออกจากป่า ลงทะเบียนเราชนะ สร้างสิทธิ์เท่าเทียมกลุ่มคนทั่วไป

กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ต่างนำ ชาวมานิ จำนวน 27 ราย พร้อมพกบัตรประชาชนแบบสมาตการ์ด โดยนำออกมาจากป่าเทือกเขาบรรทัด และพื้นที่ ป่าที่อาศัยอยู่ในทับ ขนมากับรถสามล้อพ้วง และรถตู้ กลายเป็นสีสันแบบน่ารัก โดยเดินทางมาที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล นายจิตร รักษ์ทุ่งหว้า ชาวมานิที่บัตรประชาชน อาศัยอยู่ในพื้นที่ทุ่งหว้า บอกว่ารู้สึกดีใจที่รัฐบาลเห็นคุณค่า ชนกลุ่มน้อยชาวมานิ หลังจากทำบัตรประชาชนแล้วยังให้สิทธิ์เท่าเทียมกับคนทั่วไป ลงทะเบียนยื่นเอกสารสอบประวัติ เราชนะ หากผ่านได้เงินก็นำไปซื้อข้าวสารสิ่งที่จำเป็น ตอนนี้ไม่มีโทรศัพท์ ซึ่งพอเรามี เราชนะ ก็มีผู้ใจบุญที่หยิบยื่นโทรศัพท์มาให้อีกด้วย เพียงเราต้องเรียนรู้สิ่งที่ทันสมัยให้ได้

ด้าน นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า กล่าวว่า มานิในพื้นที่ที่ทำบัตรประชาชน มี 47 คนและทยอยทำวันนี้ เราชนะ 27 คน ซึ่งจะทยอยให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน อย่างน้อยเขาก็ได้ใช้ ซื้อข้าวของสิ่งที่จำเป็น หากใครทำไม่ผ่านหรือเอกสารตรงไหนที่ลำบาก ทางอำเภอทุ่งหว้า และทางธนาคารที่รับทำจะเดินทางไปสแกนถึงทับ หรือที่อาศัยในป่าต่อไป

ส่วนวันนี้ก็ยังเปิดทำในกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนไม่มีสมาร์ทโฟนอีกด้วยเกือบ 400 คน เราจะทยอยทำ 2 วัน ส่วนคนพิการก็ให้ญาตินำเอกสารมาทำแทน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube