fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โต๊ะจีนโคราชกลับมาคึกคัก หลังผ่อนคลายมาตรการ

Featured Image
ธุรกิจโต๊ะจีนโคราชกลับมาคึกคัก หลังผ่อนคลายมาตรการจัดงานรื่นเริงได้ ขณะเจ้าของโต๊ะจีนโอดขาดแคลนแรงงาน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบไปยังการดำเนินชีวิตของประชาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบในภาคธุรกิจการค้าโดยตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมามีเจ้าของธุรกิจหลายรายได้ปิดการลงไปเพราะผลกระทบจากโควิด-19 บางรายที่ยังเหลือรอดอยู่ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

 

ซึ่งธุรกิจโต๊ะจีนเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะมาตรการการเว้นระยะห่างและมาตรการที่งดการจัดงานสังสรรค์รื่นเริงทำให้ธุรกิจโต๊ะจีนไม่ได้รับงานจ้างเลยตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้ผู้ประกอบการโต๊ะจีนบางรายต้องปิดกิจการลง แต่สำหรับบางรายที่ยังอยู่รอดได้ก็ต้องมีการปรับตัว

 

ปรับรูปแบบในการประกอบธุรกิจเพื่อให้สามารถทำให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันนี้ได้มีการผ่อนคลายมาตรการในการป้องกันโควิด-19 แล้ว และสามารถจัดงานสังสรรค์รื่นเริงได้ส่งผลทำให้ธุรกิจโต๊ะจีนที่เคยซบเซากับมาคึกคักอีกครั้ง

 

โดยนางสาวปณิดา อายุ 32 ปี เจ้าของธุรกิจกวางทองโต๊ะจีน เปิดเผยว่า ร้านของตนนั้นเปิดในช่วงก่อนที่โควิด-19 ระบาดเพียงไม่กี่เดือนซึ่งพอเปิดได้ไม่นานก็ต้องปิดซึ่งในระหว่างกว่า 2 ปีที่โควิด-19 ระบาดรายได้จากการประกอบธุรกิจโต๊ะจีนหายไป 80% อีก 20% ที่เหลือคือรายได้ที่ขายอาหารหน้าร้าน

 

โดยในช่วงที่โควิดระบาดนั้นทางร้านของตนก็มีการปรับรูปแบบการประกอบธุรกิจโดยเน้นไปที่การรับทำอาหารกล่องและเพิ่มบริการส่งอาหารเพื่อหารายได้มาพยุงค่าใช้จ่ายภายในร้าน ในส่วนค่าแรงงานนั้นตนก็มีการพูดคุยกับลูกจ้างภายในร้านที่มีอยู่ประมาณ 11 คน ขอปรับลดเงินเดือนซึ่งลูกน้องภายในร้านของตนก็ยินดีที่จะยอมลดเงินเดือนดีกว่าต้องตกงาน นอกจากนี้ยังถือว่าโชคดีที่ภายในพื้นที่ร้านของตนนั้นยังเป็นที่นากว่า 8 ไร่

ซึ่งตนกับครอบครัวก็ได้ทำการปลูกข้าวเอาไว้โดยใช้ข้าวที่ปลูกนำมาใช้ในการทำข้าวกล่องและเลี้ยงลูกน้องภายในร้านตลอดระเวลาที่ทำการปิดร้านจากสถานการณ์ของโควิด-19 จนมาช่วงกลางปีที่แล้วสถานการณ์ของโควิด-19 คลี่คลายและมีการปลดล็อคมาตรการในการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการที่อนุญาตให้สามารถจัดงานเลี้ยงรื่นเริงได้ จึงทำให้มีทั้งประชาชนและหน่วยงานราชการกลับมาใช้บริการโต๊ะจีนของตนอีกครั้ง

 

โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งงานบวช งานแต่งหรืองานเกษียณอายุราชการ ทำให้ตอนนี้ธุรกิจโต๊ะจีนของตนฟื้นตัวกลับมาเกือบ 100% แล้ว แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าธุรกิจเริ่มฟื้นตัวกลับมาแล้วแต่ก็ยังมาประสบกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากในการออกงานโต๊ะจีนนอกพื้นที่แต่ละครั้งที่ร้านของตนต้องจ้างแรงงานมาเป็นในส่วนของพนักงานเสิร์ฟอาหารซึ่งตนจ้างวันละ 300 บาท

 

ซึ่งทำให้ถูกมองว่าน้อยเกินไปจึงทำให้ไม่มีคนสนใจที่จะมาทำงาน ซึ่งถ้าหากตนให้ค่าแรงมากกว่านี้ก็คงจะขาดทุน ทำให้ปัจจุบันนี้ตนต้องหาญาติ คนรู้จักหรือเด็กที่ต้องการหารายได้เสริมมาช่วยงานในการจัดโต๊ะจีนนอกพื้นที่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube