fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พบหมูป่าตายกว่า 10 ตัวป่ายะลาติดชายแดนมาเลฯ

Featured Image
พบหมูป่าตายกว่า 10 ตัว ในพื้นที่ป่า ตำบลแม่หวาด อ.บันนังสตา จ.ยะลา ติดเขตแดนมาเลเซีย

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รายงานให้ นายสมชาย ศิริอุมากุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง ทราบว่า ที่ป่าบริเวณบ้านวังไทร ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ที่ออกตรวจดูแลพื้นที่ป่า ได้พบว่า มีหมูป่าตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านวังไทร พบแล้ว จำนวน 10 ตัว และคาดว่าในป่าพื้นที่ใกล้เคียงคงจะมีหมูป่าที่ติดโรคระบาด ตายอีกจำนวนมาก

 

ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างงดรับประทานเนื้อหมูป่า และยังส่งผลกระทบถึงหมูบ้านที่เลี้ยงไว้ เพราะอาจจะติดเชื้อโรคจากหมูป่า ที่แอบเข้ามาหาอาหารกินในหมู่บ้านนายชาย สุวรรณชาติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กล่าวว่า ตนเองได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง ว่า พบหมูป่าตายจำนวน 10 ตัว ในพื้นที่บ้านวังไทร ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง แต่อยู่ในเขตนิคมป่าเบตง

 

ซึ่งหมูป่าไม่ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่คาดว่า หมูป่าเหล่านี้ อาจจะติดเชื้อมาจากหมูบ้าน ซึ่งลักษณะจากการตรวจสอบในเบื้องต้นน่าจะติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งตอนนี้ได้ประสานกับทางปศุสัตว์อำเภอธารโต และ เบตง ที่จะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดเหล่านี้เข้าไประบาดกับสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

 

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของ การป้องกันขณะนี้ก็ขอให้ชาวบ้านระมัดระวังในการกินอาหารป่า โดยเฉพาะหมูป่า หรือหมูบ้านที่อาจจะสงสัยว่าอยู่ร่วมกับหมูป่า ก็ขอให้งดบริโภคเนื้อหมูก่อนในช่วงนี้ ซึ่งโรคระบาดดังกล่าว ได้รับรายงานมาว่าด้านชายแดนประเทศมาเลเซียที่อยู่ติดกับไทยด้านอำเภอธารโตและเบตง พบหมูป่าติดโรคระบาดจำนวนมากในพื้นที่ป่ามาเลเซีย สำหรับด้านชายแดนประเทศไทย เจ้าหน้าที่อุทยานก็ได้ออกสำรวจและติดตามโรคระบาดนี้อย่างใกล้ชิด และจะรายงานให้ทางปศุสัตว์อำเภอทราบต่อไป เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้โรคดังกล่าวลุกลามติดมายังสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ได้ โดยเฉพาะสุกรบ้านเรา ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube