fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเตือนสังเกตอาการบุตรหลังอากาศเปลี่ยน

Featured Image
แพทย์ขอนแก่น เตือนผู้ปกครองสังเกตอาการบุตร-หลาน หลังสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เน้นย้ำการสวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาว

 

 

 

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เข้าเยี่ยมอาการผู้ป่วยเด็กและให้กำลังในกับผู้ปกครองที่นำพาบุตรหลาน มารับการรักษาที่ รพ.ฯ ในระยะนี้หลังจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยและหนาวเย็นลงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดวันนี้ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อยู่ที่ 12-14 องศาเซลเซียส

 

 

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ในะระยะนี้โรคที่มากับอากาศหนาวอย่างไข้หวัดใหญ่ซึ่งส่วนมากเกิดขึ้นกับเด็กที่อยู่รวมกันในกลุ่มมากๆ เด็กที่ยังช่วยเหลือตัวเองยังไม่ได้ ยิ่งสภาพอากาศที่หนาวเย็นเช่นนี้โรคส่วนใหญ่จะติดต่อกันทางระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการไอ จาม อีกโรคคือมือเท้าปากจะเกิดขึ้นในเด็กเล็ก

 

 

“เป็นที่สังเกตได้ว่าในช่วงโควิด-19 ระบาด โรคที่กล่าวมาข้างต้นจะไม่ค่อยพบเจอเพราะทุกคนรู้จักป้องกัน ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ แต่ถ้าหากเกิดการระบาดในโรงเรียนอาจจะต้องถึงขั้นปิดโรงเรียนเพื่อทำความสะอาด เนื่องจากเชื้อโรคเหล่านี้หากลงปอดจะทำให้ปอดอักเสบ จึงขอฝากถึงผู้ปกครองให้ระมัดระวังในช่วงนี้ในเด็กเป็นพิเศษ เนื่องจากระยะนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและหนาวเย็นลงทุกวัน”

 

 

 

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้มีโรคที่แทรกขึ้นมาในช่วงหน้าหนาวคือโรคไข้เลือดออก เนื่องจากในช่วงต้นเดือน พ.ย.มีฝนตกลง แต่ก็พบผู้ป่วยไม่มากนัก แต่สิ่งที่น่าห่วงคือโรคที่เกี่ยวกับทางเดินกายใจ โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมไปถึงโรคภูมิแพ้ ที่เด็กๆ

 

 

อาจจะป่วยได้ง่าย จึงขอให้ผู้ปกครองหมั่นสังเกตอาการบุตร-หลาน และมีการสวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวอยู่ตลอดเวลา และเคร่งครัดในวิธีป้องกันเบื้องต้น ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ อาจจะด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ซึ่งจะช่วยให้ลดภาวะการติดเชื้อต่างๆ เหล่านี้ได้ จะทำให้มีสุขภาพอนามัยที่ดีและแข็งแรง แต่หากพบสิ่งผิดปกติก็ขอให้เข้าพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทันที

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube