fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ประมงครบุรี ห่วงปลากระชังป่วยตายช่วงฤดูหนาว

Featured Image
ประมงครบุรี ห่วงปลากระชังป่วยตายช่วงฤดูหนาว แนะเกษตรกรเลี้ยงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ

 

เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ให้คำแนะนำเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ภายในเขื่อนมูลบนและเขื่อนลำแชะ อำเภอครบุรี เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลงฉับพลัน รวมถึง อากาศปิด มีความเสี่ยงสูงที่ปลาจะป่วยและอ่อนแอกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ปลาตายได้ง่าย โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเย็นจัดตอนเช้าและเย็น

 

นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอครบุรี จึงได้แนะนำให้เกษตรกร ควรลดให้อาหารปลา เพราะช่วงนี้ปลาจะกินอาหารน้อย อาจทำให้เศษอาหารหลงเหลือเกิดการหมักหมม ส่งผลถึงคุณภาพน้ำต่ำลง แม้ว่าน้ำภายในเขื่อนทั้งสองแห่งจะเต็มความจุก็ตาม อีกทั้งควรให้วิตามินเสริม เพิ่มความแข็งแรงให้กับปลาควบคู่กันไปด้วย และควรจะมีการหมั่นดูแลกระชังปลาอย่างสม่ำเสมอ หากจะลงปลาชุดใหม่ ต้องไม่ให้มีจำนวนปลาที่แออัดจนเกินไป

 

ซึ่งเขื่อนมูลบนและเขื่อนลำแชะ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ประมาณ 140 ราย มีกระชังปลาอยู่ราว 420 กระชัง ปลาที่เลี้ยงส่วนใหญ่จะเป็นปลานิลและปลาทับทิม จะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ แต่ละปีสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าสู่พื้นที่ ได้ประมาณ 70 ล้านบาท จึงถือเป็นแหล่งเลี้ยงปลากระชังที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด .

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube