fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แม่ค้าผักโอดน้ำท่วมทำผักราคาพุ่งต้นหอมขาดตลาด

Featured Image
น้ำท่วมทำต้นหอมราคาพุ่ง 2 เท่าแถมขาดตลาด แม่ค้าต้องแบกต้นทุนค่าขนส่งเพราะต้องสั่งจากที่อื่น

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักที่ตลาดสดแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่าผักหลายชนิดมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เช่น ผักชี พริกสด ยี่หร่า ใบกะเพรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นหอมที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จากเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ต้นหอมมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท แต่ขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าผักหลายชนิดขาดตลาดเช่น ใบโหระพา ใบแมงลัก สะระแหน่

 

รวมไปถึงต้นหอมที่แม่ค้าต้องสั่งมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งสาเหตุของราคาผักที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาจากพื้นที่ปลูกผักส่วนใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้พืชผักหลายชนิดได้รับความเสียหาย อีกทั้งปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ทำให้เกษตรกรในจังหวัดนครราชสีมาที่ปลูกผักไม่สามารถปลูกผักส่งมาขายยังตลาดได้จึงทำให้ผักบางชนิดขาดตลาดและมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

 

โดยนางสุมนัส อายุ 53 ปี แม่ค้าขายผักรายหนึ่งกล่าวว่า ตลอดนี้ราคาผักหลายชนิดโดยเฉพาะต้นหอมที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น 2 เท่าตัว นอกจากราคาจะแพงขึ้นแล้วยังขาดตลาดจนทำให้ตนและแม่ค้าเจ้าอื่นต้องสั่งต้นหอมมาจากจังหวัดทางภาคเหนือซึ่งก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

 

โดยทางบริษัทขนส่งคิดค่าขนส่งกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งตอนนี้ตนต้องแบกรับภาระต้นทุนจากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นและไม่มีผักที่จะขายในแต่ละวัน จนตนต้องมีการปรับลดปริมาณของผักที่รับมาขายในแต่ละวันลดลงจากวันละ 100 กิโลกรัมเหลือเพียงประมาณวันละ 50-60 กิโลกรัม ซึ่งตนน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน สถานการณ์ของราคาผักจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติถ้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นครราชสีมาเริ่มคลี่คลาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube