fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วันจ่ายซื้อของไหว้ตรุษจีน คึกคัก

Featured Image
บรรยากาศวันจ่ายซื้อของไหว้ตรุษจีน คึกคัก ร้านเจ๊แดงของต้มที่สตูลยอดสั่งซื้อเพียบขายดี ไร้ผลกระทบโควิด ขณะโคราช งดจุดธูปเทียนช่วงตรุษจีน ลดฝุ่น PM2.5

บรรยากาศตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล วันนี้เป็นวันจับจ่ายซื้อ ของไหว้ เจ้าใน วันตรุษจีน จึงทำให้บริเวณตลาดสดดูคึกคักเป็นพิเศษ และมีคนไทยเชื้อสายจีนออกเลือกซื้อไก่สด หัวหมูสด และเนื้อชิ้นหมูสดกัน

ขณะที่ บริเวณร้านเจ๊แดง ร้านขายของต้มไหว้เจ้าก็คึกคักเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นการทำตามออเดอร์สั่งของครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสตูลที่สั้งต้มเป็นชุดๆเช่นหัวหมูต้ม ไก่เนื้อต้ม ไก่บ้านต้ม และเครื่องในต้ม

ด้าน นางสาวศิริวรรณ จันทร์ศิริ แม่ค้าขายของต้มไหว้เจ้าร้านเจ๊แดง บอกว่า ร้านเจ๊แดงเปิดขายมานานหลาย 10 ปีรุ่นนี้เป็นรุ่นหลานที่สืบทอด ซึ่งพรุ่งนี้เป็นวันไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้วันนี้ยอดสั่งจอง หัวหมู เป็ด ไก่ต้มพะโล้ เป็นจำนวนมาก ต้มวันนี้ 1,000 ตัว ซึ่งเป็นตามสั่งออเดอร์ลูกค้าเจ้าประจำ ส่วนราคานั้นของต้มขายอยู่ที่ หัวหมูชุดละ 700 บาท เป็ดต้มพะโล้ทั้งตัว ตัวละ 400 บาท ไก่ต้มพะโล้ทั้งตัว 200 บาทวันนี้ต้องต้มส่งลูกค้าคนไทยเชื้อสายจีนทั้งวัน

นางสาวศิริวรรณ จันทร์ศิริ แม่ค้าขายของต้มไหว้เจ้าร้านเจ๊แดง บอกอีกว่า ปีที่แล้วยังขายไม่ค่อยดีมากนักจากผลกระทบโควิด -19 แต่ปีนี้64 ขายได้ หลังคนไทยเชื้อสายจีน มองว่า ปีหนึ่งไหว้สักครั้ง ก็ต้องลงทุน เพราะถือว่าเป็นวันดี วันปีใหม่ของคนเชื้อสายจีน และเป็นวันครอบครัว โดยพรุ่งนี้ไหว้เจ้าเสร็จ ก็นำมารับประทานแจกจ่ายพร้อมครอบครัวไม่ต้องออกไปไหน

ด้านนางสุวรรณา บิหลังโหลด แม่ค้าขายไก่สด บอกเช่นกันว่า ไก่สดเราขายกิโลกรัมละ 55 บาท คนจีนบางครอบครัวก็มาเลื้อซื้อไปต้มเองที่บ้านซื้อไปหลายตัว ๆเพราะการซื้อไก่สดเป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับครอบครัวที่ประหยัดค่าใช้จ่าย

 

ผู้ว่าโคราช ขอคนไทยเชื้อสายจีน งดจุดธูปเทียนช่วงตรุษจีน ลดฝุ่น PM2.5 ย้ำ เฉลิมฉลองอย่างมีสติ ตามมาตรการสาธารณสุข ป้องกันโควิด-19

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงเทศกาลตรุษจีนที่ในปีนี้ว่า มีเรื่องจะแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนอยู่ 3 เรื่อง ได้แก่

1.เรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ถึงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อยู่ในระดับหนึ่งแต่เพื่อความไม่ประมาท การจัดงานเทศกาลตรุษจีนยังต้องถือปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ ทั้งการเฉลิมฉลองในครัวเรือน การจัดงานในที่สาธารณะหรือการจัดงานของส่วนราชการ จะต้องถือปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

2.เรื่องการจุดธูปเทียนไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนขอความร่วมมือและเชิญชวนให้ช่วยกันลดมลภาวะ ลดฝุ่น PM2.5 ซึ่งกำลังมีความรุนแรง โดยงดจุดธูปจุดเทียนไหว้พระ หรือใช้ธูปเทียนไฟฟ้าแทนการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ก็อยากให้งดเผา ให้ทำลายด้วยวิธีอื่นแทน เพื่อเป็นการช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ได้ดียิ่งขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้ใช้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่เพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ และ 3.สำหรับพี่น้องประชาชนที่ยังจุดธูปจุดเทียน ให้ระวังเรื่องของอัคคีภัย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศแห้งและมีลมแรง ที่ผ่านมา เกิดอัคคีภัยจากการจุดธูปเทียนไหว้พระมาโดยตลอด จึงอยากให้พี่น้องประชาชนระวังเรื่องฟืนไฟที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนเรื่องการเดินทาง แม้ว่าช่วงนี้ประชาชนจะเดินทางน้อยลงจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน อยากให้ขับรถด้วยความไม่ประมาทงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ควรคาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกกันน็อก ที่สำคัญ เทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ควรใช้สติในการเฉลิมฉลอง สำหรับการลักลอบเผาตอซังข้าว หรือเผาพื้นที่ทางการเกษตร ทางจังหวัดได้สั่งการจริงจังให้ ทุกอำเภอดูแลเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดหากพบเจอให้สืบสวนและจับกุมผู้ลักลอบทุกกรณีทุกรายมารับโทษตามกฎหมายทันที

ตรุษจีนโคราชเริ่มคึกคัก ศาลเจ้าจัดเตรียมสถานที่รองรับแม้จังหวัดงดจัดงานถนนหัวมังกร

แม้ว่าจังหวัดนครราชสีมา จะยกเลิกการจัดงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2564 ที่ถนนหัวมังกร บริเวณถนนจอมพล ซึ่งอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ในปีนี้ก็ตาม แต่ทางจังหวัดฯ ยังให้ประชาชนทำบุญกราบไหว้เทพเจ้าตามศาลเจ้าต่างๆอยู่ แบบ New Normal ซึ่งวันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2564) บรรยากาศวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่เขตเมืองนครราชสีมา พบว่า เริ่มจะคึกคัก แม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดก็ตาม

โดยที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ถนนราชดำเนิน ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดหาโต๊ะมาเตรียมไว้สำหรับให้คนไทยเชื้อสายจีนที่มากราบสักการะคุณย่าโม ได้นำเครื่องไหว้มาวางไว้ ส่วนศาลเจ้าพ่อไฟ ซึ่งอยู่ตรงข้ามอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก็ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชนมากราบไหว้เจ้าด้วยเช่นกัน ขณะที่ศาลหลักเมือง ถนนจอมพล ต.ในเมือง พระสงฆ์จากวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ได้ช่วยเตรียมสถานที่รองรับประชาชนที่จะเดินทางมากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย พร้อมกันนี้ได้ตั้งแท่นบูชาเทพเจ้าบริเวณด้านข้างของศาลหลักเมือง ให้ประชาชนมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งก่อนเข้าพื้นที่ศาลหลักเมือง ได้นำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิมาติดตั้งทางเข้าทั้ง 2 ด้าน พร้อมกับนำเจลแอลกอฮอล์มาไว้บริการประชาชน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีบางรายที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ได้นำของไหว้มากราบบูชาเทพเจ้าตั้งแต่ช่วงกลางวัน

ส่วนบรรยากาศการจับจ่ายซื้อทองในจังหวัด กลับพบว่า เงียบเหงา โดยที่ห้างทองกรุงเทพ ทองเยาวราช 4 ตราหัวใจคู่ ถ.ราชดำเนิน ต.ในเมือง นางยุพา ณัฐกานต์กนก เจ้าของห้างทองฯ เปิดเผยว่า ช่วงตรุษจีนปีนี้ ธุรกิจค่อนข้างซบเซา เนื่องจากราคาท่องคำพุ่งขึ้นสูง บาทละ 2 หมื่นกว่าเกือบ 3 หมื่นบาท ซึ่งแตกต่างจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีราคาลดต่ำลงราว 1 หมื่นแปดพันบาทเท่านั้น ทั้งนี้น่าจะมาจากสาเหตุสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี คนตกงานเยอะ และโควิด-19แพร่ระบาด ทำให้ประชาชนขาดสภาพคล่อง ไม่มีกำลังซื้อมากนัก ยอดจำหน่ายตกฮวบ กว่า 40 % แต่ลูกค้าบางรายที่มีกำลังซื้อ ก็ยังคงมาใช้บริการเลือกซื้อทองคำรูปพรรณไปเป็นอั่งเปาของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube