fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่น เร่งพร่องน้ำสู่แม่น้ำชี รับมือพายุมู่หลาน

Featured Image
ขอนแก่น เร่งพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำชี รับมือพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งการให้ทุกหน่วยงาน พร้อมรับมือทุกสถานการณ์

 

 

ที่ห้วยพระคือ บ้านพระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปภ.ขอนแก่น และศูนย์ ปภ.เขต6 ได้นำเรือท้องแบนพร้อมรถแบ็คโฮมาขุดลอกผักตบชวา หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เพื่อให้น้ำได้ระบายไหลลงสู่แม่น้ำชีที่ประตูน้ำ D8 เนื่องจากยังพบว่าภายในลำห้วยพระคือ ยังคงมีผักตบชวาจำนวนมากที่ขวางการไหลของน้ำ ทำให้ต้องมีการเปิดทางน้ำ รองรับน้ำที่จะไหลออกมาจากเขตตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นจากพายุฤดูร้อน “มู่หลาน” ที่จะพาดผ่านพื้นที่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดขอนแก่น ได้กำชับให้เตรียมรับมือฝนตกหนักในระยะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอภูผาม่านซึ่งขณะนี้ดินชุ่มน้ำ อาจจะเกิดน้ำป่าได้หากมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง ขณะที่อ่างเก็บน้ำแก่งละว้าที่ปริมาณน้ำเต็มความจุ ชลประทานจขอนแก่นได้เพิ่มการระบายน้ำจนขณะนี้ปริมาณน้ำกักเก็บความจุอยู่ที่ 99 %

 

“เมื่อวานที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกสะสม 90 มิลลิเมตร จึงทำให้มีน้ำท่วมขังในเขตเมืองขอนแก่นหลายแห่ง ห้วยพระคือที่มีระยะทางยาวกว่า 11 กม.จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชี พร้อมกับให้มีการลอกวัชพืชและผักตบชวาไม่ให้ขวางทางน้ำ นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชน ได้ร่วมกันรักษาความสะอาดขยะควรทิ้งลงในถังขยะ เพราะปัญหาน้ำระบายช้า เกิดจากที่ขยะไปติดบริเวณตระแกรงฝาท่อระบายน้ำ จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาด และติดตามสภาพอากาศจากรมอุตุนิยมวิทยาในระยะนี้อย่างใกล้ชิด”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube