fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลอบเผาตอซังข้าวโคราชไฟโหมไหม้กว่า100ไร่

Featured Image
ชาวนา ลักลอบเผา ตอซังข้าว ทำไหม้ทุ่งนาโคราช กว่า 100 ไร่ เร่งดับกันวุ่นก่อนลุกลามโรงงานผลิตน้ำดื่ม

วันนี้ (7 ก.พ.) ชาวนาแอบ ลักลอบเผา ตอซังข้าว ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ที่บ้านโนนติ้ว หมู่ที่1 ตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีกลุ่มควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ จากภาพมุมสูงจะเห็นว่ามีไฟกำลังลุกลามไหม้ตอซังข้าวเป็นวงกว้าง เนื่องจากในช่วงนี้มีลมกรรโชกแรงทำให้กลุ่มไฟสามารถลุกลามออกไปได้อย่างรวดเร็ว

ไฟไหม้นา

โดยชาวบ้านได้ช่วยกันนำถังน้ำมาดับไฟเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองบัวใหญ่มาช่วยดับไฟ เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไหม้โรงงานผลิตน้ำดื่มที่ตั้งอยู่ติดกับถนนสาย เสมาใหญ่-บัวใหญ่ ตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ และบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่า ได้มีชาวนาแอบลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว จึงทำให้ไฟเกิดลุกลามขยายเป็นวงกว้าง กินเนื้อที่นาของชาวบ้านกว่า 100 ไร่ โชคดีที่ชาวบ้านผ่านมาพบเห็น จึงสามารถ

ช่วยกันดับไฟไว้ได้ทัน ก่อนที่ไฟจะลุกลามเข้ามาถึงบริเวณโรงงานผลิตน้ำดื่ม อย่างไรก็ตามพบว่าไฟที่ลุกไหม้ทุ่งนาข้าว ได้ส่งผลให้มีกลุ่มควันลอยปกคลุมบริเวณหมู่บ้าน สร้างฝุ่น PM 2.5 ทำให้เด็กและผู้สูงอายุในพื้นที่ต่างได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการลักลอบเผาตอซังข้าวในบริเวณนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก จึงอยากวอนให้ทางหน่วยงานราชการ เอาจริงกับผู้ที่ลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าวอย่างเด็ดขาด

อีกพื้นที่เกิดเหตุขณะเกษตรจังหวัดลงพื้นที่แก้ไขโรคใบด่างในมันสัมปะหลัง พบชาวนาลอบเผาตอซังข้าว ลามป่ายูคากว่า 10ไร่

นายกังสดาล สวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ประสานดับไฟ หลังเกิดเหตุไฟไหม้พื้นที่แปลงปลูกต้นยูคาลิปตัส ริมถนนหมายเลข 290 สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอน2 (ด้านใต้) เส้นทางบ้านหนองไทรถึงบ้านหนองบัวศาลา ในเขตพื้นที่ อำเภอปักธงชัย, อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้พบเหตุไฟไหม้โดยบังเอิญ  ขณะลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ปลูกมันสำปะหลังในการป้องกันโรคใบด่างในมันสำปะหลัง

นายกังสดาล กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรให้งดเผาวัสดุการเกษตร  ในพื้นที่เกษตรกรรม นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งสร้างมลพิษทางอากาศ ทำให้ดินเสื่อมโทรม และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอีกด้วย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์  จึงได้ประสานรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมืองนครราชสีมา และเทศบาลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย มาช่วยดับไฟในพื้นที่แปลงปลูกยูคาลิปตัสที่มีเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปในพื้นที่การเกษตรอื่นๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube