fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สถานการณ์โควิดสมุทรสาครมีแนวโน้มดีขึ้น

Featured Image
“อนุทิน” เผย สถานการณ์โควิดสมุทรสาครแนวโน้มดีขึ้น หลังตรวจเชิงรุกเกินเป้าในโรงงาน –  ขณะผู้ว่าฯการทำงานทุกระบบกลับมาอยู่ในระดับปกติหมด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ รพ.กระทุ่มแบน และ รพ.สนามองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 ของ จ.สมุทรสาคร และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมมอบหน้ากากอนามัย 1 หมื่นชิ้น และชุด PPE 250 ชุด

 

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า แนวโน้มการควบคุมโรคใน จ.สมุทรสาคร ดีขึ้น แม้พบผู้ติดเชื้อวันละหลายร้อยคน จากการตรวจเชิงรุก ทั้งนี้ มีโรงพยาบาลที่มีความพร้อมรองรับผู้ติดเชื้อคนไทยที่มีอาการเข้ารักษา ได้แก่ รพ.สมุทรสาคร, รพ.ท่าฉลอม, รพ.บ้านแพ้ว และรพ.กระทุ่มแบน

 

โดยใช้อาคารสร้างใหม่เป็น Cohort Ward มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครัน รวมทั้งมีห้องปฎิบัติการทางการแพทย์สามารถตรวจหาเชื้อเองได้ ส่วนแรงงานต่างชาติได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับจำนวนหลายพันเตียง ส่วนผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในโรงงาน ใช้การกักกันในโรงงาน (Factory Quarantine) และมาตรการ Bubble and Seal ให้อยู่ภายในพื้นที่

สมุทรสาคร ตรวจ

ซึ่งการแยกผู้ติดเชื้อและกักกันไม่ให้ออกนอกพื้นที่ หรือออกนอก จ.สมุทรสาคร เป็นเป้าหมายสำคัญที่ทำให้ควบคุมโรคได้ ทั้งนี้ ได้ค้นหาเชิงรุกแล้ว 1.4 แสนราย เกินเป้าที่กำหนดไว้จากโรงงาน 541 แห่ง แต่ทำได้มากถึง 845 แห่ง โดยโรงงานขนาดใหญ่ที่มีมากกว่า 500 คน และโรงงานขนาดกลางที่มี 200-500 คน ได้รับการตรวจคัดกรองแล้วทั้งหมด ทำให้ทราบโรงงานเป้าหมายที่ต้องควบคุมโรคด้วยมาตรการ Bubble and Seal ซึ่งตอนนี้มีหลายโรงงานแล้วที่ทำได้

โดยอีก 2-3 วันผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจะออกมาครบทั้งหมด คาดว่าการติดเชื้อน่าจะลดลง จากนี้การเฝ้าระวังเชิงรุกจะทำในพื้นที่เสี่ยงและโรงงานขนาดเล็กที่ยังดำเนินการไม่ครอบคลุม และเตรียมแผนมาตรการรองรับต่อไป

สมุทรสาคร2

 

 

อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีขึ้น การทำงานทุกระบบกลับมาอยู่ในระดับปกติหมด

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ล่าสุดวันนี้ไม่มีไข้แล้ว และไม่มีหลักฐานการติดเชื้อเพิ่มเติม ทุกอย่างบ่งชี้ไปในลักษณะว่าเราควบคุมการติดเชื้อได้ สถานการณ์ถือว่าดี เรื่องการหายใจตอนนี้การแลกเปลี่ยนอออกซิเจนในปอดทำได้ดีขึ้น สามารถค่อยๆ ลดออกซิเจนลงได้อีก

แต่ระดับออกซิเจน และระดับคาร์บอนไดร์ในกระแสเลือด ก็ยังอยู่ในระดับที่ดี จึงถือว่าระบบทางเดินหายใจดีขึ้น ผลการทำงานของอวัยวะอื่น ตับ ไต ฯลฯ อยู่ในระดับปกติหมด แพทย์ได้ค่อยๆ ถอยการให้ยานอนหลับ เพื่อให้ผู้ว่าฯ รู้สึกตัว แล้วให้ภรรยาเข้ามาเยี่ยม เพื่อประเมินปฏิกริยาตอบสนอง พร้อมให้พูดคุยเล่าเรื่องที่ท่านสนใจ เพื่อกระตุ้นความคิด

ซึ่งพบขณะภรรยาเข้าพบท่านสงบ แต่จะกระสับกระส่ายเมื่อพูดถึงสถานกาณณ์โรคโควิด-19 ที่สมุทรสาคร แสดงว่าหัวยังคิดเรื่องงานอยู่ ทีมกายภาพได้เริ่มเข้าไปช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้กลับมาหลังนอนพักนิ่งๆ เป็นเวลานาน

โดยภาพรวมระบบต่างๆ กลับมาเกือบหมดแล้วเหลือเพียงการหายใจ ขั้นต่อไป กำลังเริ่มปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ ให้ท่านเป็นตัวกระตุ้นการหาบยใจเอง ใช่เครื่องช่วยหายใจตามจังหวะการหายใจของร่างกาย

ส่วนยาที่ให้ได้ถอยนอนหลับ ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาปฏิชีวนะ ฆ่าเชื้อ และยาลดการอักเสบ ยกเว้นยาลดการสร้างพังผืด ที่ยังต้องให้อยู่ โดยสัปดาห์หน้าจะเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้งเพื่อเปรียบเทียบกับของเดิม ดูว่าปอดกลับมาดีขึ้นมาก-น้อยเพียงใด คู่กับผลการระดับอ็อกซิเจนในเลือดหลังการค่อยๆ ถอนเครื่องช่วยหายใจออก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube