fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชปี 65 พบป่วยไข้หูดับแล้ว 35 ราย ตาย 7

Featured Image
โคราช ปี 65 พบป่วยไข้หูดับแล้ว 35 ราย ตาย 7 ราย สสจ.ย้ำ ปชช.ทานอาหารปรุงสุก อย่าบริโภคหมูดิบ

 

 

กลุ่มระบาดวิทยาและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา รายงานสถานการณ์โรคไข้หูดับเขตสุขภาพที่ 9 ในห้วงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 14 พฤษภาคม 2565 ว่า 4 จังหวัด “นครชัยบุรินทร์” ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ,ชัยภูมิ, บุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์ มีผู้ป่วยโรคไข้หูดับ รวม 37 ราย เสียชีวิต 7 ราย

 

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยมากสุด 35 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย ในขณะที่จังหวัดชัยภูมิ พบผู้ป่วย 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ,จังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วย 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และจังหวัดบุรีรัมย์ ไม่พบผู้ป่วยและไม่มีผู้เสียชีวิต

 

โดย นพ.นิรนทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เรื่องทานเมนูดิบ เสี่ยงให้เกิดโรคอันตรายร้ายแรง คือ โรคไข้หูดับ เกิดจากการทานเนื้อหมูสุกๆดิบๆ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในเนื้อเยื่อของหมู ทำให้เกิดอาการสมองฝ่อ และเป็นอันตรายทำให้เสียชีวิตได้

 

ซึ่งใน จ.นครราชสีมา ยังพบอยู่ประปรายในหลายพื้นที่ จึงขอเน้นย้ำไปยังพี่น้องประชาชน ว่า ขอให้ซื้อหมูที่มีแหล่งที่มาที่ไปชัดเจน ซื้อจากตลาดหรือห้างสรรพสินค้าที่เชื่อถือได้ และขอให้ปรุงสุก ส่วนการรับประทานหมูกระทะ ปิ้งย่าง ก็ขอให้ทำให้สุกก่อนจึงค่อยทาน เพราะหากกินดิบจะทำให้เสี่ยงเกิดการติดเชื้อทางเดินอาหาร หรือมีอาการท้องเสียรุนแรงเฉียบพลัน จนทำให้ช็อคเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังเสี่ยงทำให้เกิดพยาธิตัวตืด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube