fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อ.โนนสูงโคราช เปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวโบราณคดี

Featured Image
อำเภอโนนสูง โคราช เปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวโบราณคดี ต้อนรับการเปิดประเทศ เที่ยวเต็มรูปแบบ 1 พฤษภาคมนี้

 

 

จังหวัดนครราชสีมา โดยตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เตรียมเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีแห่งใหม่ของอำเภอโนนสูง หลังมีการขุดค้นพบแหล่งโบราณคดีบ้านธารปราสาท หลุมขุดค้นมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ที่แสดงให้เห็นว่า อำเภอโนนสูงมีมนุษย์อาศัยอยู่มายาวนานไม่ขาดช่วง ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวโบราณคดีแห่งใหม่ คือ “ปราสาทกู่บ้านปราสาท” ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บ้านโนนเมือง ตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา

 

สันนิษฐานว่า เป็นศิลปะแบบเกาะแกร์ สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 4 ราวพุทธศตวรรษที่ 15 เพื่อเป็นศาสนสถานในคติศาสนาฮินดู ประกอบไปด้วยปรางค์ 3 หลัง ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน ตามแนวทิศเหนือ-ใต้ มีวิหารหรือบรรณาลัย อยู่ด้านหน้าปราสาทด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ก่อด้วยหินศิลาแลง , มีอาคารแผนผังรูปกากบาท อยู่ด้านหน้าปราสาททางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ , มีอาคารอิฐผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ไม่มีบันไดทางขึ้น แนวทางเดินหรือวิหารโถง เป็นอาคารโปร่ง พื้นปูด้วยอิฐ มีกำแพงแก้วล้อมรอบ มีคูน้ำหลงเหลืออยู่ทางด้านทิศใต้ มีโคปุระหรือทางเข้าทางเดียวทางทิศตะวันออก

 

ซึ่งหลังจากทางรัฐบาลเตรียมจะเปิดประเทศท่องเที่ยวเต็มรูปแบบในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ทางอำเภอโนนสูง จึงเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี ได้มาศึกษาเรียนรู้ดินแดนเมืองเก่า เพราะพื้นที่อำเภอโนนสูง มีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีหลายแห่ง ซึ่งเป็นแหล่งอารยะธรรมเชื่อมโยงปราสาทหินพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube