fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไข้เลือดออก4จว.อีสานล่างโคราชป่วยมากสุด

Featured Image
ไข้เลือดออก 4 จว.อีสานล่าง ป่วยกว่า 1,200 ราย โคราชป่วยมากสุดเกือบ 1 พัน เร่งรณรงค์ ปชช.กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกจะกลับมาระบาดอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่เงียบหายไป 2 ปี เนื่องจากในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนอยู่บ้าน ไม่ได้มีกิจกรรมรวมตัวกัน แต่การกลับมาระบาดของโรคไข้เลือดออกในปีนี้ เกิดจากปัจจัยภูมิคุ้มกันหมู่ของประชาชนเริ่มต่ำลง เพราะภูมิต้านทานชั่วคราวที่เกิดจากการระบาดใหญ่ครั้งก่อนในประชาชนลดลง

 

จึงป้องกันตนเองทั้งจากโควิด-19 และโรคไข้เลือดออกควบคู่กัน โดยการระบาดของโรคในปีนี้ อาจพบผู้ป่วยตลอดทั้งปี ถึง 95,000 ราย ซึ่งในช่วงฤดูฝน เดือนมิถุนายน – กันยายน อาจมีผู้ป่วยสูงขึ้น 10,000-16,000 รายต่อเดือน และหากมีผู้ป่วยโควิด 19 ติดเชื้อโรคติดต่อนำโดยยุงร่วมด้วย อย่างเช่น โรคไข้เลือดออก อาจทำให้มีอาการรุนแรง ส่งผลให้การรักษายุ่งยาก และมีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตได้มากขึ้น

 

ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่9 นครราชสีมา ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 1,199 ราย แยกเป็น จังหวัดนครราชสีมา 737 ราย , จังหวัดชัยภูมิ 223 ราย , จังหวัดบุรีรัมย์ 143 ราย และ จังหวัดสุรินทร์ 96 ราย

 

สำหรับจังหวัดนครราชสีมา มีอำเภอที่มีอัตราผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงสุด คือ อำเภอโนนไทย รองลงมา คือ อำเภอโนนสูง และอำเภอโชคชัย ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่พบมากที่สุด จะเป็นกลุ่มเด็กอายุ 10-14 ปี จึงต้องเร่งมาตรการควบคุมป้องกันการระบาดของโรค ด้วยการควบคุมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งในสำนักงาน-สถานที่ในสังกัดอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจประชาชนให้รับมือกับไข้เลือดออกได้อย่างถูกต้อง กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านเรือน และร่วมกันควบคุมป้องกันโรคในชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคไข้เลือดออกระบาด ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube