fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯโคราชสั่งปิดโรงงานแป้งมันด่านขุนทด 30 วัน

Featured Image
ผู้ว่าฯโคราช สั่งปิดโรงงานแป้งมัน ด่านขุนทด 30 วัน หลังสร้างผลกระทบส่งกลิ่นรุนแรงต่อชาวบ้าน

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดฯ , สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 11 ,อุตสาหกรรมจังหวัด ,สาธารณสุขจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ ลงพื้นที่รับฟังและแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านหนองกาดน้อย ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลังจากชาวบ้านพากันเดินทางไปร้องเรียน ที่ศาลากลางจังหวัด เมื่อเช้าวันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นรุนแรง จากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงแป้งมัน Modify แห่งหนึ่งในพื้นที่ และทางจังหวัดฯ ได้เคยสั่งการให้ทางผู้ประกอบการโรงงานแป้งมันดังกล่าว ดำเนินการแก้ไขภายใน 45 วัน แต่ทางโรงงานไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จึงต้องลงพื้นที่แก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน

 

 

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มีข้อสรุปออกมาว่า กรณีบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานแป้งมัน Modify ได้สั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดฯ ออกคำสั่งให้โรงงานหยุดกิจการเพื่อปรับปรุง โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 หากไม่สามารถดำเนินการได้ ก็จะไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ ส่วนเรื่องปัญหาสุขภาพของชาวบ้าน ได้ขอให้สาธารณสุขอำเภอ และ รพ.มหาราชนครราชสีมา เข้าตรวจสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่ในวันที่ 5 เมษายน 2565

และในกรณีที่ชาวบ้านร้องเพิ่มเติมว่า มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาหลักฐานเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับโรงงานแล้ว และหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก สำหรับการร้องขอเยียวยาของชาวบ้าน จะขอให้อัยการด้านคุ้มครองสิทธิ์เข้ามาช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในข้อกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube